Skip to main content

Ghi hình cán bộ phạm luật

Nhà báo ơi, xin đừng xui dại. Nói xấu cán bộ, phạt. Khiếu nại, tố cáo cán bộ… không khéo hại thân. Dù lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kêu gọi báo chí và nhân dân ghi hình cán bộ và bất cứ ai phạm luật, ví dụ như phạm luật giao thông, ít ai dám hưởng ứng lời kêu gọi này.

Người dân thời nay tỉnh táo hơn nhiều cán bộ nghĩ. Không dễ dẫn dắt họ bởi những lời kêu gọi tựa những phong trào cổ xưa. Tranh cổ động, tờ rơi, khẩu hiệu, cuộc thi đua, tấm biển gia đình văn hóa, chúng ta hãy thẳng thắn, thực sự không còn nhiều giá trị lôi kéo nhân dân như ngày xưa.

Muốn thay đổi tận gốc hành vi con người, phải thay đổi luật chơi. Hạn chế lạm dụng xe công, phải đưa chi phí đón rước cán bộ vào lương của họ, phải khoán chi đối với từng công sở. Muốn đẩy lùi xe biển xanh phạm luật, hãy hủy bỏ quy định riêng về biển xanh, công sở cũng như dân thường khi đi đăng ký đều nhận cùng một màu biển số.

Cán bộ cũng như thường dân, nếu phạm luật giao thông, cảnh sát ghi lại hành vi phạm luật: qua camera ghi hình, máy bắn tốc độ, hay biên bản như ta thường thấy. Có lỗi rành rành, người dân chỉ cần chấp nhận trả phạt theo một thủ tục thanh toán nhanh chóng, ví dụ chuyển khoản tiền phạt cho Kho bạc Nhà nước. Song nếu người dân chưa phục, họ phải có quyền nại ra tòa, chỉ có tòa án mới có quyền phán xét họ phạm luật hay không. Hiển nhiên, nếu bị tuyên án vi phạm, người vi phạm phải chịu thêm án phí và vô số khoản chi phí tranh tụng khác.

Đó là những luật chơi cần thay đổi. Chỉ có thế, quyền lực mới thực sự được kiểm soát, như Hiến pháp 2013 và các cam kết chính trị mới đây đã long trọng tuyên bố. Nói đã nhiều, đã tới lúc phải làm.

Tuy nhiên, nói dễ làm khó, người có quyền chẳng ai muốn tự trói tay trói chân chính mình. Chẳng cán bộ nào tự nguyện cho phép dân chúng thoải mái ghi hình chụp ảnh họ, nhất là trong lúc họ đang ung dung thưởng thức quyền lực của mình.

Thôi thì, lại đã nói nhiều. Hãy để cho báo chí được tự do, tự sống sót trong thị trường truyền thông khốc liệt này. Vì bạn đọc, họ phải săn và đưa những tin đáng đọc. Đi tìm sự thật, báo chí sẽ tận lực vạch trần, phanh phui đủ loại thói hư tật xấu và cổ vũ cho những mầm tươi tốt trong xã hội chúng ta. Khi ấy không cần cổ động, không cần phong trào, để tồn tại, tự thân báo chí sẽ tìm cách ghi lại những sự thật trần trụi mà người dân muốn biết. 

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v