Skip to main content

Con cá sấu ngủ trưa


Hà Nội trở lạnh, trong vườn thú con cá sấu lười nhác ngủ trưa dưới chút nắng. Thì cũng thế, làm gì có tham nhũng trong chính quyền Thủđô. Thể chế của chúng ta sạch và hiền khô. Xin đừng nói thế với những người dân hàng ngày chịu đựng nhũng nhiễu, phiền toái, hạch sách của vô vàn tham nhũng vặt.  

Có rất nhiều cách để đo lường tham nhũng. Ban Nội chính Trung ương mới đây công bố một danh sách 24 vụ tham nhũng lớn, tầm quốc gia, và hơn 70 vụ tham nhũng lớn ở các địa phương. Ngành tòa án cũng có những thống kê mỗi năm nước ta khởi tố và đưa ra xét xử vài trăm vụ tham nhũng lớn nhỏ. Số liệu của cơ quan điều tra, kiểm sát, thanh tra, kiểm toán, các cơ quan xử lý kỷ luật cán bộ công chức, số liệu khiếu nại, tố cáo và phản ánh từ phía doanh nghiệp và người dân năm nào cũng cho chúng ta một bức tranh u buồn về tình trạng tham nhũng trong khu vực công. Người dân biết hết cả, họ cũng hiểu vì sao các cơ quan phòng chống nội bộ không đủ sức mạnh để phanh phui ra sự thật.

Ai cũng bức xúc, ai cũng than phiền về tham nhũng. Song ít ai dám công khai vạch mặt nguyên nhân và dũng cảm chống tham nhũng. Rất đơn giản: hóa ra chúng ta rất sợ hãi tham nhũng, tựa như sợ hãi con cá sấu ngủ trưa kia.

Sự độc quyền, sự tùy ý định đoạt thiếu kiểm soát, thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm giải trình làm cho rất nhiều công chức trong bộ máy chính quyền của chúng ta thực sự có uy quyền. Ung dung hưởng các quyền ấy mà không bị thách thức, công chức mặc nhiên nhận lộc từ cái ghế quyền uy của mình. Ai bảo vệ những người dân lom khom đứng ngồi trước ô cửa nhỏ xíu hướng tới công quyền? Lâu dần thành quen, tham nhũng trở thành tập quán, thành thói quen, thành nếp nghĩ, thành văn hóa ứng xử giữa người dân với chính quyền.

Lợi sinh thêm lợi, lộc bồi thêm lộc, cá nhân chỉ có thể tham nhũng nếu nép mình trong tầng tầng lớp lớp của vây cánh, ô dù, phân chia và bao bọc lợi quyền. Chống tham nhũng, có khác nào mon men động tới nanh vuốt của con cá sấu đang yên giấc giữa mùa đông.

Chỉ có điều, dân chở thuyền, dân cũng lật thuyền, chính quyền chỉ vững vàng khi được người dân tin tưởng, kính trọng và hết lòng bảo vệ. Chính quyền phải thận trọng giữ lấy sự chính danh. Sự tương kính giữa chính quyền và người dân chỉ có được khi chính quyền bớt dần những tuyên bố ráo hoảnh, tỉnh queo, trước những  nỗi u buồn âm ỉ đã quá lâu ngày của người dân.


Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v