Skip to main content

Sốc chính sách


Sốc thuốc hại với một người, sốc chính sách có thể hại tới vạn người. Doanh nghiệp, người dân, tổ chức chính quyền đều có thể gặp khó khi phải triển khai những chính sách chưa được chuẩn bị kỹ.

Đầu năm mới, tiêu chuẩn xuất khẩu mới được cho là đã gây khó cho doanh nghiệp thủy sản, họ xin được lùi thời hạn thực thi Nghị định này. Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, quy định mới hạn chế thanh toán ngoại tuyến, gây khó cho người bệnh, các bên liên quan cũng đang chờ hướng dẫn bổ sung. Năm ngoái, vẫn chưa quên, quy định phức tạp về cai nghiện bắt buộc đã gây vô số phiền toái cho địa phương. Chỉ đến khi địa phương được bật đèn xanh, tự đề ra cơ chế xử lý linh hoạt, nạn nghiện hút và tội phạm liên quan đến người nghiện mới dần được đẩy lùi.

Như vậy, cũng như chính sách, thuốc tốt là quý, song chưa đủ, thuốc phải được dùng đúng bệnh, đúng người, đúng lúc. Đảm bảo nhân quyền cho người nghiện, giảm tải bệnh viện tuyến trên, tăng năng lực cho tuyến dưới, hay tăng tiêu chuẩn khắt khe hơn cho cá da trơn, tất cả chính sách ấy đều có mục đích tốt. Song mục đích tốt chưa đủ, phải tính tới tất cả các phản ứng phụ có thể gây ra cho người dân, doanh nghiệp từ bất kỳ những chính sách can thiệp dù rất nhỏ của chính quyền.

Muốn tránh sốc thuốc, người ta phải làm đi làm lại những thí nghiệm lâm sàng, phải thử thuốc thật kỹ trước khi khuyên dùng. Muốn tránh sốc chính sách, không có cách nào khác, phải huy động được các kênh tham vấn rộng rãi tất cả các đối tượng có thể bị liên quan trong quá trình xây dựng, lựa chọn và tổ chức thực thi chính sách.

Từ thủy sản, bảo hiểm y tế, quản lý người nghiện cho tới thu phí đường bộ đối với xe gắn máy, thông thường ba đối tượng dưới đây nhất thiết phải được tham vấn: người dân, doanh nghiệp và bộ máy tổ chức thực thi chính sách. Khi thảo luận chính sách, để tránh tranh luận chỉ dựa trên cảm xúc, cảm tính, người ta bắt buộc phải phân tích lợi ích và chi phí của từng dự kiến chính sách. Trục trặc trong quản lý điều hành xã hội có thể do nhận thức, năng lực, quy định, cơ hội, cách truyền đạt tới công chúng, lợi ích các phe nhóm liên quan, hoặc do nhiều nguyên nhân khác. Bệnh ở đâu thì chữa ở đó, chính sách tốt trước hết phải nhằm vào trúng vấn đề cần chữa trị.

Chính sách tốt là cần, song chưa đủ. Phải trù liệu tất cả các rào cản, trục trặc, khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp và bộ máy chính quyền khi triển khai một chính sách can thiệp mới. Muốn vậy phải dành đủ thời gian cho họ chuyển đổi. Một đạo luật mới cần một vài năm để chuẩn bị thi hành. Để chuẩn bị thực thi một nghị định mới của Chính phủ đôi khi cần tới hàng tháng, hàng năm. Thời điểm thi hành một chính sách không phải là sự lựa chọn tùy ý, tựa như xem ngày tốt để lấy may, mà ngược lại, cần được nghiên cứu, tham vấn và chuẩn bị của tất cả các bên liên quan.
Một dự Luật về hội, dự kiến sẽ được thảo luận trong kỳ họp Mùa thu Quốc hội khóa XIII. Người dân và doanh nghiệp có ngàn vạn lợi ích khác nhau, họ cần liên kết lại, thông qua đoàn thể của mình để phản biện chính sách. Dưới sức ép đó chính sách sẽ được xem xét khắt khe hơn. Hy vọng khi ấy những cơn sốc chính sách sẽ bớt dần.

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v