Skip to main content

Nhân chuyện tốn tiền làm quy hoạch ngành


Còn thiếu 6000 quy hoạch, ngành ngành lại xin thêm tiền để ráng làm cho đủ, dù nước ta đã tiêu hết 8000 tỷ đồng làm ra những bản quy hoạch có cũng như không. Nhỏ như cái chợ đầu mối, lớn hơn như quy hoạch ngành sản xuất ô tô, sau vài chục năm loay hoay quyết tâm làm kế hoạch, kết quả nhiều khi vẫn là những con số không tròn trĩnh.

Để giải thích cho sự lãng phí đó, chắc chỉ có vài khả năng: hoặc người làm quy hoạch không biết cách làm, hoặc họ bận rộn cả ngày làm những thứ không cần làm, hoặc đúng hay sai, tiết kiệm hay hoang phí, cuối cùng hòa cả làng chẳng ai truy trách nhiệm của họ.

Nước ta đang háo hức gia nhập TPP, luật lệ ấy sẽ trói chặt dần Nhà nước, trói luôn cả các doanh nghiệp quốc nội, chỉ mở toang thị trường 90 triệu dân cho tư bản nước ngoài. Thị trường đã mở toang, Internet, facebook và điện thoại thông minh cũng đã mở toang hiểu biết của dân chúng với tri thức của thế giới bên ngoài. Nếu hàng vạn công chức vẫn loay hoay cố làm việc không cần làm, hoặc dò dẫm lần theo thị trường và xã hội đang lao đi vun vút, nếu kém thông minh và nhanh nhạy, Nhà nước sẽ không còn đủ sức để dẫn dắt và quản lý mọi đổi thay trên đất nước này.

Không chỉ bị thị trường và sức ép xã hội lôi đi xềnh xệch, một Nhà nước làm không đúng việc đôi khi lại cản trở công bằng, gây hại cho người dân và doanh nghiệp trong nước. Ba mươi năm mở cửa đón ngày càng nhiều hơn vốn đầu tư nước ngoài, chúng ta mời tư bản ngoại quốc khai thác tài nguyên và nhân công giá rẻ, trong khi chưa làm được gì nhiều để khuếch trương tư bản dân tộc và kỹ nghệ quốc gia. Quy hoạch để làm gì, nếu nền kinh tế vẫn bán tài nguyên để đổi lấy những con số tăng trưởng. Quy hoạch để làm gì, nếu nói mà không làm, sau mỗi quy hoạch treo là vô khối phiền toái cho nhân dân.
Sóng lớn và sóng dữ, không chỉ ở Biển Đông, đang hiển hiện. Nếu không dũng cảm dẹp những việc không cần làm và ráo riết buộc công chức Nhà nước phải nỗ lực hết mức để ứng xử xứng tầm hơn với sự phát triển nhanh chóng của thị trường và nhận thức ngày càng cao của người dân, chúng ta tự xiềng xích, cột chặt dân tộc chúng ta vào lạc hậu và đói nghèo. Chuyện tốn ngàn tỷ làm quy hoạch, tuy lớn mà cũng chỉ là chuyện nhỏ so với vô vàn thách thức buộc Nhà nước phải gọn hơn, làm đúng việc hơn, hiệu quả hơn, xứng tầm với mong đợi của nhân dân./.

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due
  Pham Duy Nghia graduated at Leipzig University in Germany (LLB 1988, PhD 1991). He was a Fulbright visiting scholar at Harvard Law School (2001-2002). At Fulbright University Vietnam he teaches Law and Public Policy, Public Governance, Research Methods of Public Policy. As arbitrator Prof Pham Duy Nghia has served in more than 100 cases hearing transnational business disputes, including commercial, investment, construction, insurance, corporate disputes, M & A and intellectual property disputes. Besides teaching, research, and practicing law, Pham Duy Nghia is a frequent commentator in leading newspapers and media in Vietnam. The areas concerned include protection of basic citizen’s right, voice and accountability in public governance, regulatory quality, rule of law and access to justice.

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,