Skip to main content

Mong manh nhu dai lua dao

MONG MANH NHƯ DẢI LỤA ĐÀO

Phạm Duy Nghĩa

(Lượm các mảnh vụn bài bị các chủ bút cắt bỏ, vuốt ve cho phẳng phiu rồi giữ lại, có khi cũng là việc thật đáng làm).

Gần 500 đại biểu Quốc hội lại tề tựu dự một kỳ họp kéo dài cả tháng trời. Những lớp tôn xanh vây lấy nơi đã là một phần trái tim Đại Việt, tòa nhà Quốc hội cũ không còn nữa, từng đoàn xe lũ lượt hướng tới trụ sở Bộ Quốc Phòng. Ngoài những lễ nghi mọi thuở, hy vọng ở nơi đó sẽ được bàn tới chuyện tiền mất giá và cuộc mưu sinh của những người nghèo. An tọa trong chiếc ghế nhung đỏ, đại biểu có thể giúp gì để tiếng dân nghèo vang vọng tới những thềm cao quyền lực.
Không giống giới chức hành chính có cả bộ máy thuộc cấp ra sức chấp hành, không giống giới kinh doanh dư thừa của cải, đại biểu Quốc hội là chính khách với những lập luận của mình. Mong manh như dải lụa đào, nhưng nếu lời họ đồng điệu với dân tâm thì Quốc hội mau chóng trở thành quyền lực. Thu phục được lòng người, đại biểu tạo nên đồng thuận; quyền lực của họ là những lá phiếu. Chính phủ dù mạnh mẽ, song các đề xuất nếu bị Quốc hội từ chối cũng chẳng thể có hiệu lực thực thi. Bởi vậy, nếu tìm đủ lý lẽ chỉ rõ tác động bất lợi cho số đông dân nghèo, nếu khéo léo đưa những lập luận ấy thành dư luận nghị trường, cùng với sự hậu thuẫn của giới báo chí có trách nhiệm và sức ép công chúng, từng lá phiếu mỏng manh ấy đủ sức tạo nên dông bão, góp phần phản biện và giám sát chính quyền.
Chỉ có điều, ngay cả với những đại biểu có tâm nhất, mong ước ấy cũng chẳng dễ dàng được thực hiện. Dày đặc nội dung với thảo luận hàng chục dự luật, nghe và thẩm bình đủ loại báo cáo, thẩm tra, chất vấn, lan từ điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng cho tới vươn rộng thủ đô Hà Nội về hướng Hà Tây. Trong mỗi chủ đề ấy, giới hạn phát biểu mỗi lần không quá 10 phút, thật khó khăn cho các vị đại biểu của dân khi họ phải chọn cho thật trúng và đúng những ưu tư của dân chúng và thuyết phục Chính phủ hành xử mạnh mẽ hơn vì dân, nhất là vì dân nghèo.
Xa gia đình, hàng tháng trời nước lọ cơm niêu với những khoản thù lao ít ỏi tới mức tế nhị chẳng muốn kể ra, trong cái oi bức nắng tháng năm dội đến sát vách, dù cố gắng lắm, các vị đại biểu Quốc hội cũng không đủ trí lực và sức khỏe nghe và luận bàn có hiệu quả về hết thảy luật lệ hay chỉ tiêu, chỉ số tăng trưởng quốc gia. Đại đa số đại biểu là bán chuyên trách, thu nhập và tương lai nghề nghiệp của họ không hề gắn với Quốc hội; không hiếm khi phải trông trước ngó sau, đại biểu đôi khi cũng ngại va chạm, không muốn mất lòng lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành. Những điều đặc biệt ấy làm cho Quốc hội Việt Nam họp các phiên toàn thể tuy kéo dài vào loại bậc nhất trên thế giới, song hiệu quả giám sát công việc của Chính phủ chưa thật là cao.
Hội nhập với thế giới, những tưởng đừng quá tôn thờ khác biệt, chúng ta mơ mọi thiết chế xã hội được hoạt động bình thường như ở mọi nơi văn minh khác. Giàu, nghèo tùy cơ trời và năng lực cá nhân, song mọi người dân mong được bình đẳng về cơ hội, con cái phải được giáo dục, khi ốm đau cơ nhỡ có nơi nương tựa. Lợi ích khác nhau thì tác động của chính sách cũng khác nhau, nghị viện ở đâu chẳng là nơi để nói, để luận bàn và tìm kiếm đồng thuận giữa những giai tầng trong xã hội.
Muốn tranh luận phải có đủ lý lẽ, phải có nơi điều trần trao đi đổi lại. Muốn giám sát phải có công cụ, khuyến cáo không xong thì phải tạo áp lực mạnh hơn bằng bỏ phiếu tín nhiệm hoặc yêu cầu bãi nhiệm. Sức mạnh của Quốc hội thực ra ở các nghị sĩ độc lập, có đủ mọi sự bảo đảm cần thiết để tự do thể hiện lợi ích của cử tri đã bầu ra mình mà không sợ liên lụy cá nhân. Quốc hội hoạt động mạnh mẽ nhất thực ra diễn ra tại các ủy ban, ở nơi ấy hành pháp phải tranh biện với lý lẽ của các chuyên gia và nhóm lợi ích. Đằng sau các nghi lễ của những phiên họp toàn thể thường là tấp nập thoi đưa các thương thuyết và vận động hành lang.
Vì những lẽ ấy, dù chưa thể xuất hiện ngay những thay đổi lớn trong cung cách vận hành của Quốc hội kỳ này, song mong sao đánh giá tác động đối với người nghèo phải trở thành một chỉ số tham chiếu bắt buộc khi các đại biểu của dân thảo luận và quyết định mọi chính sách quốc gia ./.

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v