Skip to main content

Nhan chuyen dang ban ve nong dan

VÌ NÔNG DÂN

Phạm Duy Nghĩa

Nhà nước là của dân, nhưng tự thủa nào người ta vẫn băn khoăn tự hỏi nhà nước ấy là của hạng dân nào. Cấm xe ba gác, hẹp đường xe máy thì rộng lối cho ô-tô, cấm hàng rong thì thênh thang cửa hiệu, khó cho đám thợ đình công thì giới chủ vừa lòng. Thì cũng thế, dân khôn khó trị, có thời nào người làm quan lại ưa bị đàn hạch, giải trình giữa chốn công khai.
Kính yêu nghiệp tổ, trong người Việt Nam nào mà chẳng có một chút nông dân. Kìa Nam chinh, Bắc chiến, xương máu dân cày bao đời nay đã tạo cho ai những lấp lánh hào quang. Kìa nhà máy- sân gôn, vì ai phì nhiêu mà nông dân bỗng một ngày thành ra thất nghiệp. Tiếng hú hoang dã của chủ nghĩa tư bản cướp bóc một thời thoảng lại tái hồi. Tiền mất giá, kinh tế khó khăn, phần da thịt đau rát trước tiên ấy cũng là nông dân nghèo và con em của họ. Nông dân-nông nghiệp-nông thôn, tam nông ấy đang cần tới những chính sách kịp thời.
Muốn có chính sách đúng và trúng vì nông dân, trước hết phải có tranh luận dựa trên thông tin trung thực. Người dân quê muốn biết ngân sách và tài sản quốc gia đã được chi dùng cho những việc gì và nông thôn được lợi gì từ những khoản chi tiêu ấy. Dồn tiền cho bệnh viện trung ương thì tiêu điều y tế dự phòng; phố sáng đèn với những con đường “đắt nhất hành tinh” thì đôi khi xóm làng quạnh hiu đèn dầu chỉ còn người già và con trẻ. Có vẻ như trong cơn lũ công nghiệp hóa, mất đất, mất luôn cả nghề, song nông dân được lợi gì vẫn là câu hỏi đau đáu đợi trả lời.
Khi được truy hỏi công khai, người ta có thể sẽ tìm thấy nhiều hướng giải đáp. Không hiếm doanh nhân có tâm và đầy sáng kiến với nông dân, hãy cho họ cơ hội cạnh tranh để tiệm cận các dự án, các gói thầu.. hơn là ưu tiên tiêu tiền cho các tập đoàn quốc doanh hầu như chỉ sống để khai thác độc quyền. Linh hoạt dồn thửa và tích tụ đất đai, tự nguyện thương thảo để góp đất thành cổ phần trong các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thoát khỏi những hạn chế hành chính khiên cưỡng, người nông dân có nhiều cơ may đứng vững bằng chính sự tự do của họ. Chính phủ đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh đối với doanh nhân, thì cũng thế muốn xây dựng chính sách tam-nông, cần rà soát các rào cản và gánh nặng của nền hành chính đối với nông dân. Bỏ qua những việc ấy, miếng bánh hỗ trợ nông nghiệp có khi rơi vãi gần hết ở các công ty quốc doanh trung gian bán gạo và nhập phân bón để ăn lãi từ hạt thóc của nông dân.
Sau khi tranh luận kỹ lưỡng, mọi chính sách vì nông dân nên cụ thể, chiến lược, khả thi và đo lường được. Cụ thể, vì ngoài những lời hứa, nông dân cần thông tin canh tác và thương mại hóa nông sản của mình cho hiệu quả, họ cần tới những thể chế hỗ trợ thích hợp. Chiến lược, vì nông dân không chỉ cần tới miếng ăn, tấm áo tức thời, điều họ cần là sự bình đẳng về cơ hội. Một dúm tiền bồi thường đâu dễ giúp nông dân thành thợ có nghề, họ cần chiếc cần câu hơn là con cá. Khả thi, bởi đô thị hóa và công nghiệp hóa là xu thế thời đại, dân số sống bằng nghề nông ở nước ta buộc phải giảm. Ly nông là điều khó tránh khỏi, song cần giúp nông dân bớt gánh nặng ly hương và ly tán gia đình. Đo lường được, bởi người dân cần có thước đo để đánh giá chính quyền khi thực thi những chính sách tam-nông.

Khác với Phương Tây, lịch sử Việt Nam đã nhiều lần ngầm chỉ ra rằng ai giữ được nông thôn thì người ấy sẽ giữ được chính quyền. Khi nông dân nghèo túng, cái số đông ấy mà bất an thì thiểu số giàu có cũng khó an thân. Chính quyền, bên cạnh khuyến khích làm giàu, lại càng phải thể chế hóa sự sẻ chia. Chính sách tam-nông đang được nghiên cứu hy vọng sẽ khởi đầu cho những cố gắng ấy./.

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v