Skip to main content

Tieng dan-ai thau

TIẾNG DÂN, AI THẤU?

Phạm Duy Nghĩa

Vừa khựng lại thị trường nhà đất, chao đảo chứng khoán, những tiếng kêu cứu đã vang trên mặt báo. Trâu bò, lúa mạ chết rét, có ai kêu cho nông sản mất giá và những đồng lương còm dần không đủ bữa ăn. Lạm phát chắc là thiệt hại cho cả những nhà đầu tư và giới chủ, song vừa có tiền lại thạo cách dùng thông tin, lo lắng của họ mau chóng được tri hô cho cả xã hội biết. Thế còn ai lo cho tiếng nói của giới cần lao?
Ai đã sống những năm tháng khó khăn thời bao cấp chắc vẫn còn run lo những đợt đổi tiền. Chỉ có điều bây giờ đã khác xưa nhiều lắm; lạm phát chỉ làm nghèo thêm nông dân, giới thợ thuyền và những người sống bởi đồng lương mà ít ảnh hưởng hơn đến người có nhà cho thuê, có cổ tức để hưởng hoặc đi “trẩy hội gửi tiền”. Lo giữ giá trị đồng tiền cũng là lo giữ lấy niềm tin của người dân, mất niềm tin ấy liệu con thuyền chính quyền có chống đỡ được chòng trành những con sóng dữ. Đẩy lùi và căn cơ ngăn ngừa lạm phát, vì lẽ ấy là yêu mến giới cần lao, là an ninh và ổn định; việc ấy cũng quan trọng chẳng kém an ninh, quốc phòng.
Thời của kỹ trị, muốn chống và phòng, ngoài những hô hào quyết liệt và triệt để, nhà quản lý phải có đủ thông tin, có năng lực dự báo, có niềm tin vào thị trường. Những nhà thông thái bảo rằng lạm phát là do in ra quá nhiều tiền, do mua vào ngoại tệ, do đầu tư của Nhà nước dàn trải, kém hiệu quả. Muốn căn cơ giảm lạm phát họ hối thúc phải phanh gấp các dự án phung phí tiền dân, thắt chặt chi tiêu công cộng, hối thúc kiểm soát lãi xuất và tạo sức ép buộc nhà nước nhường cơ hội đầu tư cho giới kinh doanh tư nhân giỏi tính toán hơn quan viên hành chính.
Yêu mến những con số GDP ngày càng tăng trưởng, chính quyền nào chẳng muốn hối thúc đầu tư từ của công. Những tập đoàn kinh tế nhà nước cồng kềnh kém hiệu năng hình như đã chẳng thiếu vốn để lan xa dần ngành kinh doanh cốt lõi và đua buôn nhà đất và cuộc chơi chứng khoán. Những nhóm lợi ích kinh tế ấy dan díu chặt chẽ với giới truyền thông, giới làm chính sách.. lợi ích ngành, lợi ích nhóm nổi lên trong mọi chính sách công là điều chẳng ngạc nhiên.
Giới cần lao, không dư tiền, chẳng thạo vận động hành lang, song họ là hằng hà sa số người dân, họ là những hội đoàn, họ là những lá phiếu. Dẫn dắt từ mong ước cử tri, dân biểu tại các cơ quan làm ra chính sách, nếu gắn bó với cử tri, phải cất lên tiếng nói đòi quyền được bảo đảm có đồng lương đủ sống, đủ nuôi con em học hành. Kìa là cơn bão giá, Quốc hội và các hội đồng nhân dân ở nước ta đã ra tay ra sao để hối thúc Chính phủ hành động vì lợi ích của hàng triệu dân nghèo. Nỗi ưu tư ấy hình như có nguyên căn từ quan hệ không mấy thân thương của cơ quan dân cử nước ta đối với các cử tri.
“Tin là tốt, song kiểm tra còn tốt hơn”, lời răn dạy ấy có vẻ cũng đúng khi rà soát canh gác các chính sách của Nhà nước trước khi chúng được ban hành. Đánh giá tác động đa chiều của mọi chính sách, nhất là tác động tiêu cực của chúng đối với dân nghèo và các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, nếu là bắt buộc trong quy trình xây dựng chính sách, có thể giúp hạn chế ra đời những lệnh cấm kiểu như cấm xe ba gác hay cầm bán hàng rong, hoặc hạn chế những dự án đầu tư hoang phí, vũng vãi tiền dân mà để lại nặng nợ cho con cháu mai sau. Phản biện, tranh luận đa chiều trước khi ban hành các chính sách đương nhiên tốn kém thời gian và gây khó chịu cho người làm quan, sọng chậm mà chắc, cách tăng trưởng ấy hứa hẹn mang lại phát triển và chút ít thịnh vượng cho cả dân nghèo./.

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v