Skip to main content

Luat an toan thuc pham: Xay dung mon hoc

PHÁC THẢO MÔN HỌC TỰ CHỌN: LUẬT AN TOÀN THỰC PHẨM

Hiện nay các môn tự chọn của LKD chỉ gồm các lĩnh vực pháp luật liên quan tới: giải quyết tranh chấp, phá sản, an sinh xã hội, cạnh tranh, và thị trường chứng khoán. Có một nhu cầu bổ sung các môn học mới, trang bị cho người học kiến thức pháp luật gần với cuộc sống, trong đó có pháp luật về an toàn thực phẩm.
Cơ sở pháp lý cho môn học này hiện nay cũng đã được ban hành, gồm các quy định về trách nhiệm của người sản xuất trong BLDS, PL về vệ sinh an toàn thực phẩm 2003 và Nghị định 163/2004/ND-CP hướng dẫn thi hành PL. Nhìn rộng hơn, có thể nghiên cứu các quy định của BLHS 1999, các quy định về quản lý thị trường. Về mặt thiết chế, ít nhất có các cơ quan sau có thể liên đới: y tế, quản lý thị trường, hải quan và thương mại. Thực tế các vụ vi phạm PL cũng có thể cung cấp vô số tình huống thảo luận cho người học, từ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng tiêu dùng giả. Để góp phần xây dựng môn học chuyên ngành Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, theo thiển ý của tôi có thể có những vấn đề sau đây cần thảo luận thêm:

Vị trí môn học:
Môn học này có liên quan đến tổ chức kinh doanh, trách nhiệm của nhà sản xuất và cung ứng dịch vụ, có phần liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng, và từ góc nhìn của thương mại quốc tế có liên quan đến các rào cản thương mại (phi quan thuế) dưới dạng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Vì thế, việc xác định là môn tự chọn cho sinh viên năm cuối là phù hợp.

Phương pháp tổ chức môn học:
Tôi dự đoán môn học này nên kết hợp giữa: reading (đọc và thảo luận), case study (Fallbesprechung: Phân tích vụ án) và clinic (thực tập tại các trung tâm hoặc VP Luật sư). Theo cách đó, môn học này khá liên ngành giữa kinh doanh, hành chính và thậm chí là hình sự. Số tín chỉ nên là 02 tín chỉ, kiểm tra đánh giá nên thông qua tiểu luận-sau khi đi thực tập và đọc tư liệu (tỷ trọng 50%) và thi vấn đáp (50%).

Về nội dung môn học:
Tùy theo đối tượng và tùy vào từng giảng viên, cách tiếp cận môn học này có thể khác nhau. Có thể tiếp cận từ trách nhiệm nhà sản xuất (gọi chung cho cả cung ứng dịch vụ), từ thiết chế thực thi (quản lý thị trường, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm), hoặc từ giác độ người tiêu dùng (lập hội, khởi kiện, đền bù thiệt hại và các biện pháp tẩy chay sản phẩm khác). Cũng có thể làm cho môn học mang tính quốc tế và gắn với xuất nhập khẩu hàng hóa, nếu so sánh với cái gọi là luật thực phẩm (food law, Lebensmittelrecht) của các thị trường nhập khẩu chính của VN, có thể kể đến là Mỹ, Nhật, EU và Trung Quốc.

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Cập nhật: 45 năm đào tạo luật ở VN

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước phát biểu hôm qua tại ĐH Luật HCM rằng: nước ta đã cấp phép cho 95 cơ sở đào tạo luật, tức là cứ 1 triệu dân đã có một trường dạy luật. Mạng lưới các trường dạy luật VLSN cũng đã hình thành , góp thêm tiếng nói yêu cầu định chuẩn nghề luật, trước mắt Ban Nội chính TW, Liên đoàn Luật sư, Hội Luật gia, hai bộ GD-ĐT và Tư pháp chắc sẽ phải nghĩ ra cách để kiểm soát chất lượng đào tạo của các trường luật. Cũng nghe thêm tin rằng hàng năm trên toàn quốc số sinh viên nhập học ngành luật đã lên tới hàng chục vạn, đã xuất hiện xu thế cát cứ, ví dụ Tòa án sẽ tuyển dụng thư ký từ Học viện t òa án, VKS tuyển nhân lực từ Trường Đại học kiểm sát, thị trường việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành luật sẽ thêm rối bởi xu thế cát cứ nêu trên. Như vậy, từ 1976 đến nay, VN đã có 45 năm đào tạo luật học. Vài ghi nhớ: Trước 1945, trường luật đã được mở tại HN dưới thời Pháp thuộc, bắt đầu từ bậc cao đẳng hành chính, sau đó nâng lên bậc cử nhân.  Sau 1954 ở phía Nam Đ