Tự mình đánh giá chắc là khó, Ngân hàng đã thuê một nhóm chuyên gia đánh giá độc lập, mang theo các bảng hỏi và công cụ cho điểm để phỏng vấn các đối tượng ở Việt Nam, từ quan chức chính phủ, giới học giả, khu vực tư nhân, báo chí và khu vực phi chính phủ. Tự thân Ngân hàng cũng là một nền hành chính cồng kềnh, song có lẽ đóng góp đáng kể nhất của họ cho Việt Nam có lẽ là họ giúp chúng ta cách làm việc mới, cách quan niệm mới, số liệu đo lường mới, và từ đó đưa ra những chiến lược mới. Tuy nhiên dũng khí của người đứng đầu cũng rất quan trọng. Có khi vì những quan tâm chính trị, thông tin mà họ đưa ra có thể đã gọt giũa nhiều lần cho vừa tai chủ nhà. Nghe họ khen, xin cũng đừng vội tự mãn, bị họ chê cũng chớ vội bi quan. Quan trọng nhất, có thể họ đã để lộ những thông tin và cách đánh giá mà ta có thể học được để nhìn lại mình.
Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due
Comments