Skip to main content

Xu ta van tue

ĐIỀU KHÁC NHAU NHO NHỎ

Phạm Duy Nghĩa

Từ vụ Siemens ở Đức, PCI ở Nhật cho đến Nexus ở Mỹ, các việc tuy có khác nhau song đều chung một dấu hiệu: để giành được các hợp đồng ở nước ngoài, lãnh đạo các công ty đã không ngần ngại trả các khoản tiền bôi trơn cho những quan chức có quyền. Khoản tiền ấy ở nước ta thường được gọi là lại quả, là lộc, song đôi khi ở nước ngoài người ta lại gọi là hối lộ- một tội danh có thể dẫn người lãnh đạo công ty đến nhà giam.
Quan sát vài việc vô tình ấy, có thể thấy đôi điều nho nhỏ khác nhau trong cách cách ứng xử ở xứ ta so với xứ người. Điều thứ nhất, người ta trọng cạnh tranh. Hối lộ quan chức ngoại quốc để giành lấy các gói thầu được coi là hành vi cản trở tự do cạnh tranh, hành vi không lành mạnh ấy được trấn áp bằng hình phạt, từ phạt tiền cho tới tù giam. Cái mà ở xứ người được xem là điều xấu hổ, kém lành mạnh và có thể bị xử phạt thì ở ta được xem là hành vi tình cảm, biết điều, để lấy chỗ đi lại.
Dường như lo lắng sẽ lộ mặt vài quan chức nhận tiền, có quan chức nước ta có ý trách móc báo chí nước ngoài chưa rõ thực hư thế nào mà đã dám đưa tin. Lại một thứ khác giữa ta và xứ người. Có vẻ như ở ta báo chí đưa tin gì thì cũng phải đúng và thật chính xác, cơ quan nhà nước chưa điều tra kết luận thì chớ vội đưa tin. Ở xứ người, quan chức có quyền cao chức trọng tới đâu cũng khó lòng mà chỉ đạo được báo chí; giới truyền thông có những sứ mệnh đưa tin, khám phá sự thật và có khi họ cũng hăng hái điều tra những gì mà họ cho rằng bạn đọc quan tâm.
Quyền của cơ quan điều tra và công tố nước ngoài chắc mỗi nước sẽ khác nhau, song chắc rằng chủ đích chính của họ là khởi tố doanh nhân và công ty nước họ, dù hành vi phạm tội có thể được gây ra ở nước ngoài. Nơi phạm tội không thật quan trọng, miễn rằng hành vi phạm tội đã góp phần cản trở tự do cạnh tranh ở xứ họ. Quan chức nhận hối lộ ở nước ta chắc khá an tâm, bởi cánh tay của pháp luật nước ngoài dù có dài đến mấy chắc rằng làm sao với tới được nước ta.
Có thể danh tính của vị này vị kia sẽ được đám ký giả cứng cổ ngoại quốc bêu giếu, đàm tiếu. Điều ấy cũng ít hề hấn gì, bởi danh dự chỉ có nhiều ý nghĩa ở những nơi con người còn nhiều tự trọng và quan chức phải rát mặt với trách nhiệm chính trị trước cử tri. Cổng quan đồ sộ, bảo vệ vòng trong lớp ngoài, cái khái niệm trách nhiệm trước cử tri ấy có vẻ còn rất mơ hồ ở xứ ta.
Mất danh tiếng, thương hiệu sụt giảm sẽ rục rịch kéo theo những thay đổi nhân sự và định hướng lại quản trị công ty nhằm tìm kiếm lòng tin của cổ đông và nhà đầu tư. Chuyện thường ngày ấy trong quản trị công ty ở nước ngoài cũng ít khi diễn ra ở nước ta. Xuân sinh, hạ trưởng, cái xã hội Việt Nam có vẻ cứ tiệm tiến dềnh dàng với những quy luật rất riêng của nó, mặc cho các xì-căng-đan bôi trơn quan chức hết ầm ỹ ở Đức, ở Nhật lại lan sang đến tận Hoa Kỳ. Xứ ta vạn tuế./.

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v