Skip to main content

Tet cua chung


Chúc mừng Năm mới, mong Tết là của chung, PDN
(Việt Nam, 1908-100 năm trước đây, thực dân đàn áp các nghĩa sĩ tham gia cuộc đầu độc trại lính Pháp)

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=242100&ChannelID=87

TÂM SỰ CHIỀU CUỐI NĂM

TT (Tết 2008)

Chiều cuối năm, khi nhạc Giáng sinh và bóng ông già tuyết vẫn còn vương trên phố, nơi ngõ nhỏ cô công nhân so đo cùng chị hàng rau lo bữa cơm chiều. Vui với chợ toàn cầu, vui với từng dòng tiền đầu tư sôi réo, bỗng bâng khuâng trước quầng sáng, tối của buổi giao thời.
Từ ruộng lúa, cô thôn nữ thủa nào nay hối hả ca kíp để dệt may xuất khẩu trên 7 tỷ USD vượt cả dầu thô mà dẫn đầu kim ngạch bán hàng. Mỗi ngày kiếm được 3 đồng bạc Mỹ, nếu ai cũng được như cô, thu nhập bình quân hàng năm của người dân nước ta dần tiến tới 1000 USD. So với một thời đói rét, chút no ấm ấy quả đã là một hạnh phúc lớn lao.
Chỉ thoáng chạnh lòng khi bông vải sợi kim chỉ cúc bấm.. hầu như hết thảy còn đều phải nhập từ nước ngoài. Ai biết trong cái giá 30 đồng cho từng chiếc áo, phần đóng góp của người nước ta có vượt quá vài đồng. Đóng góp ít thì được lợi cũng ít: 3 đồng bạc Mỹ mỗi ngày cho hàng chục giờ làm, dù đã quý, song có ngôi ngoai nỗi lo vời vợi cho 18 năm nuôi cho cô lớn và những tháng ngày rập rình mắt mờ xương vẹo với đủ loại bệnh nghề. Xưa tung tăng trên đường quê, nay ngột ngạt trong ca kíp cô có mơ một khoảng lặng bình yên cho chuyện gia đình và con cái mai sau. Tăng trưởng, song nếu không tăng thêm giá trị, nghèo vẫn hoàn nghèo xơ xác, khi dòng tư bản ồn ào rồi một ngày sẽ như thác lũ cuốn đi.
Vui với chị cả dệt may, song sẽ vui hơn nữa nếu trên chợ toàn cầu một ngày kia sẽ nhiều hơn thương hiệu Việt Nam. Một dân tộc khéo tay, nhạy cảm và tinh tế.. có dám mơ trở thành cửa hàng thời trang bậc nhất của thế giới này. Ẩm thực, thời trang, du lịch, nghỉ dưỡng và biết đâu còn vô tận những ngành công nghiệp không khói khác vẫn có thể góp phần làm cho nước ta trở nên giàu có mà vẫn giữ lại được môi trường sống trong lành cho con cháu mai sau.
Cuộc tranh luận về tính cạnh tranh và thương hiệu quốc gia đừng vì quá rộn ràng đón tiếp khách đầu tư và vui với những con số tăng trưởng GDP mà vội vàng lắng xuống. Nếu chủ nghĩa ái quốc đã làm nên những “Made in Japan”, “Made in Germany”, thì cũng thế một dân tộc thông minh và giàu sức chống đỡ với những mưu toan thôn tính của ngoại bang từ bao đời nay không thiếu nguyên khí để khôn ngoan giành lấy chỗ đứng xứng đáng của mình trong chợ toàn cầu.
Nguyên khí ấy chắc đang rạng rỡ trên khuôn mặt các nhà kỹ trị xuất hiện ngày càng nhiều trong giới quan chức nước ta, song nguyên khí ấy trên hết phải được phát sáng bởi hàng triệu con người dũng cảm ganh đua nơi thương trường. Mọi sáng kiến làm giàu và vinh danh sản phẩm Việt Nam của họ phải được thể chể này hoan hỉ đón chào. Hơn thế nữa, yêu nước còn bắt nguồn từ bà nội trợ thông minh tập yêu lấy sản phẩm sạch và thân thiện với môi trường, những cô công nhân biết tự do liên kết và khôn ngoan thương lượng với giới chủ để ngoài đồng lương còn một chút an sinh và an dưỡng tâm hồn. Tích cóp từ muôn dân, yêu nước thời nay là hằng hà sa số những đóng góp nhỏ bé nhằm nâng cao lòng tự tôn tất cả những gì thuộc về người Việt Nam.
Chiều cuối năm, trong vương vấn nhạc Giáng sinh, bỗng nhớ quá cây nêu và khói hương ngày Tết thủa nào. Một thoáng thuần Việt bỗng chốc mong manh, mong manh ngay cả trên mảnh đất đã thấm máu và nước mắt của cha ông./.

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Cập nhật: 45 năm đào tạo luật ở VN

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước phát biểu hôm qua tại ĐH Luật HCM rằng: nước ta đã cấp phép cho 95 cơ sở đào tạo luật, tức là cứ 1 triệu dân đã có một trường dạy luật. Mạng lưới các trường dạy luật VLSN cũng đã hình thành , góp thêm tiếng nói yêu cầu định chuẩn nghề luật, trước mắt Ban Nội chính TW, Liên đoàn Luật sư, Hội Luật gia, hai bộ GD-ĐT và Tư pháp chắc sẽ phải nghĩ ra cách để kiểm soát chất lượng đào tạo của các trường luật. Cũng nghe thêm tin rằng hàng năm trên toàn quốc số sinh viên nhập học ngành luật đã lên tới hàng chục vạn, đã xuất hiện xu thế cát cứ, ví dụ Tòa án sẽ tuyển dụng thư ký từ Học viện t òa án, VKS tuyển nhân lực từ Trường Đại học kiểm sát, thị trường việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành luật sẽ thêm rối bởi xu thế cát cứ nêu trên. Như vậy, từ 1976 đến nay, VN đã có 45 năm đào tạo luật học. Vài ghi nhớ: Trước 1945, trường luật đã được mở tại HN dưới thời Pháp thuộc, bắt đầu từ bậc cao đẳng hành chính, sau đó nâng lên bậc cử nhân.  Sau 1954 ở phía Nam Đ