Skip to main content

Bệnh dịch và Tự do


Chống bệnh dịch, co cụm lại, chúng ta sống. Dịch hết, lo làm ăn, chúng ta cần tự do. Vụ án Hồ Duy Hải được cả nước quan tâm bởi dường như sự tự do ấy còn rất mong manh, dễ vỡ. Cần làm gì để từng người dân an tâm hăng hái làm ăn?
Sự khá giả mà Việt Nam đạt được, hết thảy đều nhờ tự do. Tem phiếu, phân phối, ngăn sông cấm chợ… đã lùi xa như cổ tích. Tự do khởi nghiệp, sáng tạo, tư hữu, cạnh tranh đang tạo thêm của cải và sự thoải mái cho người dân. Người ta cần những sự tự do ấy để sống.
Với bất kỳ ai, vướng vào vòng lao lý thì ngay lập tức mọi sự thoải mái đều chấm dứt. Khi Hồ Duy Hải là người tù, trước quyền uy nhà nước, chỉ có thượng tôn những quy tắc pháp luật chặt chẽ, khắt khe may ra mới bảo vệ được anh ta. Trọng chứng hơn trọng cung, từ cổ xưa người nước ta cũng đã biết điều đó. Nếu chứng cứ được lập ra bằng những cách không đúng luật, thì chúng vô giá trị. Thiếu chứng cứ, phải suy đoán mọi nghi can là vô tội. Là suy đoán thôi, chứ chỉ có trời cao đất dày mới biết ai bị oan trong cuộc đời này.
Vậy nên, hạn chế sự tùy tiện của công quyền, hạn chế quyền lực tùy nghi của nhà nước, nói thì dễ, làm rất khó. Người ta quan tâm đến vụ án Hồ Duy Hải vì nguy cơ oan sai có ở nhiều nơi. Tòa cấp trên biết có sai sót trong tố tụng, song mặc dù vậy vẫn y án của tòa cấp dưới. Tín hiệu này làm người ta lo lắng. Thế cho nên, để an lòng dân, án vừa tuyên xong, các thẩm phán và quan chức ngành tòa đã lần lượt đăng đàn giải thích.
Người dân nước ta tin ở chính quyền, song người dân nước ta cũng lo lắng cho sự tự do của họ. Trong thời đại nứt toang của nhiễu loạn thông tin, nếu không khéo kiểm soát, nhiều nỗ lực xây dựng một ngành tòa án có năng lực, từng bước thực thi quyền tư pháp độc lập có nguy cơ bị trôi theo sóng dư luận.
Vì thế, hãy thành thực: của cải và sức mạnh của dân tộc chúng ta chính là sự tự do của người dân và niềm tin của họ vào chính quyền. Niềm tin ấy, sự tự do ấy có lẽ nên là những giá trị cao quý nhất cần được bảo vệ.

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v