Skip to main content

Thông điệp liên bang

Khi còn làm Thủ tướng, trong các năm 2013-2015, ông Nguyễn Tấn Dũng đã có nhiều bài viết đầu năm. Báo chí nhất loạt rút tít: Thông điệp đầu năm của Thủ tướng.  Lời lẽ hào sảng, viễn kiến toàn cầu, ngôn từ tân thời, này nhé: dân chủ, pháp trị, nhân quyền, sự tham gia của người dân, phát triển bao trùm.

Rồi ông về hưu. Không thấy ai nói gì thêm về những Thông điệp ngày ấy. Những gì ông cựu Thủ tướng đã làm không đủ sức trở thành một tục lệ. Lý do thật đơn giản: ở các quốc gia do những đảng cộng sản lãnh đạo Thủ tướng không có toàn quyền thực sự để dẫn dắt nền hành pháp (tuy hiển nhiên là người có thế lực mạnh mẽ, tùy thuộc vào cách tạo dựng và điều khiển các liên minh).

Không biết ông cựu Thủ tướng, hay những quân sư chắp bút bài viết cho ông ấy, có lấy cảm hứng từ những Thông điệp Liên bang của Tổng thống nước Mỹ hay không. Chắc là không, vì người ngây thơ bây giờ hiếm lắm.

Hôm qua, Tổng thống nước Mỹ vừa diễn xong màn trình bày Thông điệp. Người Mõ của Hạ viện rao: Ngài Chủ tịch, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tới. Cả đám đến gần nghìn người của giới tinh hoa nước Mỹ người đứng, người ngồi, vừa xì xầm tán chuyện, bỗng đứng dậy vỗ tay. Cốc. Chủ tịch Hạ viện nện cái búa xuống bàn và tuyên bố một câu gọn lỏn: Quý ông bà, hân hạnh giới thiệu Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Từ khi nhậm chức, ông Trump chẳng kiêng nể gì giới tinh hoa. Một năm sau, giới tinh hoa nước Mỹ đứng lên ngồi xuống vỗ tay tán thưởng không ngớt màn tự khen của người đứng đầu Nhà trắng.

Ông bà nội là người xứ Rheinland Pfalz, mang một nửa dòng máu Đức, từ Trumpf trở thành Trump, ông Tổng thống này làm người ta kinh hãi liên tưởng đến những gì đã xảy ra vào năm 1933 ở Đức. Thời đó, ứng viên của Đảng Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (Quốc-Xã: Nazi) thắng cử, trở thành Thủ tướng nước Đức, rồi kiêm luôn Tổng thống, rồi độc tài, biến tất cả các thể chế dân chủ có sẵn của nước Đức thời đó … thành công cụ của mình.

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v