Skip to main content

Thề


Thề là một nghi lễ cổ xưa, thường là cam kết đạo đức trước các đấng linh thiêng. Từ Hiến pháp 2013, Chủ tịch nước và các vị đứng đầu các ngành Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp ở nước ta, sau khi được Quốc hội bầu, phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, với nhân dân và trung thành với Hiến pháp.

Việc khôi phục nghi lễ này nhắc nhở nhiều điều. Thứ nhất, mọi quyền lực đều có giới hạn, người giữ chức vụ cao nhất trong các quyền lực đó cũng phải dừng trước các ngưỡng không thể bước qua. Nói cách khác, mọi quyền lực phải được giới hạn, giới hạn trước các giá trị linh thiêng. Thước đo sự phụng sự của những người giữ ngôi cao là sự tận tụy vì lợi ích của tổ quốc, lợi ích của nhân dân và tuân thủ Hiến pháp.

Thứ hai, nếu vi phạm lời thề, thường người ta phải chịu “trời tru đất diệt”. Làm quan, thậm chí làm vua, đều nhất thời, chỉ có tiếng thơm trong lòng dân mới mong vạn đại. Người ta có thể dối dân, song làm sao dối trá được trước trời đất. Nếu vi phạm cam kết đạo đức ấy, người đã thề tự chết trong hổ thẹn, tự chôn mình trong sự quên lãng của nhân dân. Lời tự răn ấy khắc kỷ, phục lễ, buộc người thề tự tiết chế trong mọi hành vi cử chỉ của mình.

Thứ ba, không chỉ là các đấng linh thiêng, chứng nhân cho lời thề đó là toàn thiên hạ. Đại biểu trong phiên họp và toàn thể dân chúng chứng kiến những lời thề ấy. Họ sẽ quan sát, họ sẽ đánh giá, họ sẽ đo lường lời nói và việc làm của những người đã thề. Người xưa bảo “thiên ý dân tâm”, lòng dân là ý trời, đạt được chút tín nhiệm đã khó, mất đi lòng tin của nhân dân thì mất hết mọi sự chính danh về đạo đức để giữ những ngôi cao.

Hiển nhiên, lời thề dù thiêng liêng đến thế, cũng chỉ là cam kết đạo đức, góp một phần bổ khuyết cho những cam kết chính trị và pháp lý, giúp cho quyền lực được kiểm soát và bị giới hạn tốt hơn vì lợi ích quốc gia và lợi ích của nhân dân. 

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v