Skip to main content

Đằng sau những sân golf

ĐẰNG SAU NHỮNG SÂN GOLF

Trái quy hoạch tổng thể Thủ tướng đã ký, các địa phương lại lăm le thu hồi đất để cấp cho các chủ sân golf. Quy hoạch, giao dự án, thu hồi và giao đất cho chủ đầu tư, đằng sau những ngôn từ hành chính khô khốc ấy, sự hấp dẫn chính là từ đất; sân golf trở thành sân chia lợi ích cho những người được dự phần.

Đứng ngoài rìa nhìn cuộc chia lợi ích ấy chính là những người nông dân từng cặm cụi canh tác trên mảnh đất xưa của tổ tiên, sân golf đâu có tạo thêm đáng kể việc làm cho gia đình của họ. Đứng ngoài rìa sẽ là những thế hệ cháu con mất dần đất trồng lúa, mất dần an ninh lương thực, mất dần cả nguồn nước ngọt khan hiếm từng ngày. Đua nhau kiến nghị lập dự án sân golf, người ta chiều theo tiện ích người có của mà xao nhãng dần sân chơi, nơi luyện tập hay công viên cho quảng đại dân nghèo.
Ồn ào sân golf, thêm một lần nữa cho thấy nguy cơ các quyết định hành chính bị dẫn dắt bởi những nhóm lợi ích đầy thế lực, ham muốn giữ chỗ hoặc giành lấy quỹ đất cho các dự án bất động sản trá hình ẩn sau những dự án mỹ miều. Nếu thiếu những thiết chế đại diện hợp lý, hám lợi ngắn, quên lợi ích lâu dài quốc gia, ai sẽ lo phân phối phúc lợi công bằng cho toàn xã hội.
Địa phương đề xuất trái quy hoạch của Chính phủ, đằng sau các kiến nghị ồ ạt lập thêm dự án sân golf là hiện trạng kỷ luật hành chính quốc gia đáng cảnh báo. Sức mạnh của nền hành pháp cốt ở tính tuân thủ. “Trên bảo, dưới không nghe”, đằng sau sân golf là những quyền lực đã được trao dần cho chính quyền các tỉnh, nếu thiếu kiểm soát mạnh mẽ, quá trình tản quyền ấy sẽ làm suy yếu dần năng lực quy hoạch và làm tê liệt khả năng điều tiết kinh tế của chính quyền trung ương.
Ước đến một ngày chơi golf trở thành thú vui bình dân trên đất nước chúng ta. Muốn vậy, xin đừng để phần đông dân chúng đứng ngoài rìa cuộc chia phần của các ông chủ ẩn đằng sau những sân golf.

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v