Skip to main content

Nhan chuyen tien tet cua ho ngheo

NHÂN CHUYỆN TIỀN TẾT CỦA HỘ NGHÈO

Phạm Duy Nghĩa
Miếng khi đói bằng gói khi no, quà của chính quyền giúp người nghèo cùng hưởng Tết. Chỉ đáng tiếc, như dạo nào xà xẻo tiền cứu trợ, chút tiền Tết của người nghèo lần này cũng bị rơi rụng phần nào bởi một số trưởng thôn có quyền chia.
Xét về hiệu lệnh, văn bản của Chính phủ đã rất rành rọt: 200 nghìn đồng một người, mỗi hộ nghèo không quá 1 triệu đồng, danh sách hộ nghèo đã được lập. Như vậy, tiền Tết trợ giúp người nghèo là tiền mặt, không thể được thay thế bằng hiện vật, không thể khấu trừ để trả các khoản mà hộ nghèo còn nợ chính quyền, càng không cho phép các trưởng thôn tự tiện phân bổ lại.
Xét về thực thi, từ khi Quyết định của Thủ tướng được ban hành ngày 15/01/2009, cho đến Tết, các địa phương từ tỉnh, huyện tới thôn, xóm, phố, cụm dân cư có khoảng 10 ngày để nhận lệnh, nhận tiền và tổ chức cuộc phân chia. Người có dấu hiệu vi phạm phần lớn là các trưởng thôn, trưởng xóm ở những khu vực nghèo. Hối hả cuối năm, khoảng thời gian đó quả thật không nhiều để tổ chức thực hiện, thanh tra và giám sát một chính sách, dù là nhỏ, qua cả bốn cấp chính quyền.
Dù xà xẻo tiền Tết của hộ nghèo là việc đáng xấu hổ, song người đáng trách đâu chỉ gồm các trưởng thôn. Tiền Tết cũng là ngân khố chung, những người có quyền giữ và phân chia của công ấy thường có cơ hội lạm quyền. Quân xanh, quân đỏ, phần trăm cho các dự án đầu tư của Nhà nước đã làm gương xấu cho cán bộ từ cao tới thấp. Quyền càng lớn, nguy cơ lạm quyền càng cao. Lâu ngày thành thói quen, thuộc cấp nào mà chẳng nhìn thủ trưởng của mình để hành xử. Sự lãnh cảm với vung phí tài nguyên công khó mà nhận biết, chỉ thoảng khi lan dần tới những đợt phân phát tới xóm thôn, báo chí mới vội kết án những trưởng thôn vô cảm ăn chặn tiền Tết của dân nghèo.
Không chỉ nhân dịp Tết, hỗ trợ người nghèo, cứu tế, nghĩa thương rồi đây sẽ trở nên thường xuyên hơn khi các cuộc khủng hoảng lan dần tới nước ta. Tổ chức công việc ấy như thế nào cho trọn tình, vẹn nghĩa, tới được tay người nghèo với chi phí rơi vãi thấp nhất cần trở thành một quan tâm chính sách cấp thiết. Nói cách khác, đã đến lúc phải xây dựng một chính sách cứu trợ xã hội toàn diện với sự tham gia của tất cả các tổ chức thiện nguyện. Phúc lợi xã hội thường được chia sẻ bằng các chính sách công bằng, hơn là việc phân phát tiền mang tính nhất thời bởi cỗ máy hành chính bốn cấp vận hành với những quán tính quan liêu./.


Ghi chép nhân đọc viet-studies:

Tuyên bố chung ký ngày 01/06/2008 giữa lãnh đạo cao cấp nhất Việt-Trung đã cam kết bán quyền khai thác Bô-xít Đắc Nông cho công ty Tàu rồi (khoản giữa, điểm 5), thảo luận làm gì nữa. Bản tin của Bộ Ngoại Giao Việt Nam:

http://www.mofa.gov.vn/vi/nr040807104143/nr040807105001/ns080602092528

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v