Skip to main content

Bat an

BẤT AN

Phạm Duy Nghĩa
Đã từ lâu lắm, những người yếu tim không nên đọc trang tin pháp luật của báo chí nước ta. Giết, cướp, hiếp, băng đảng gầm gừ tranh giành lãnh địa; những cái tin ấy chen chỗ hàng giờ trên mặt báo. Xã hội đã trở nên bất an nghiêm trọng.
Nay lại thêm vụ giết người bỏ xác trong thùng xốp và súng nổ trên đất mỏ Quảng Ninh. Kẻ nghĩ ác thì có thể nói ác, nói ác thì có thể hành động ác, mầm mống tội phạm nằm sâu trong những nếp nghĩ và hành xử của mỗi con người.
Một dạo ngây thơ, chúng ta tưởng con người mới dưới chế độ chúng ta sẽ miễn dịch với các ác; mầm mống tội phạm những tưởng chỉ có trong chế độ người bóc lột người. Nay ai cũng chỉ dám mong yên ổn cho gia đình nho nhỏ; bữa cơm chiều tề tựu những người thân mà không hề hấn gì đã là hạnh phúc lớn mỗi ngày.
Rồi ngày mai trẻ nhỏ tới trường, những thiếu niên rồi cũng rời mẹ cha bước vào cuộc đời tự lập, ai sẽ chở che yên ổn cho người dân trên từng bước đi trong cuộc đời. Như ung nhọt, tội phạm gia tăng biểu hiện một cơ thể văn hoá không còn khoẻ mạnh, đã lâm bệnh với bụi bặm ô nhiễm ngoài đời.
Bụi bặm ấy chính là một lối sống tôn thờ hưởng thụ vật chất, quên dần tín ngưỡng và tôn giáo răn dạy con người biết xấu hổ, biết tự tu dưỡng, biết sống vì người khác. Giờ vàng trên truyền hình được khoả lấp bởi đầy rẫy những quảng cáo kích thích ham muốn con người. Kìa là bản tin thời sự, chìm nghỉm sau những chuyện oai nghiêm đại sự quốc gia người ta mới vắn tin sập hầm lò hay lũ quét. Thương con người mới lo cho số phận con người, mới tránh làm điều ác hại người. Kinh tế thị trường sôi réo lợi nhuận và kích thích tiêu thụ, cân bằng lại những ma lực cám dỗ ấy cần tới những cố gắng rất lớn của toàn xã hội.
Ngày xưa Khổng Tử dạy rằng hình phạt nặng nề có thể trấn áp tội phạm, song tự tu, tự tỉnh mới diệt được cái mầm ác từ trong suy nghĩ. Không thể mãi chỉ an lòng với giấc mơ con, bất hạnh ngoài đường bất chợt có thể ập tới cửa mà chẳng chừa ai. Tội phạm gia tăng là một lời cảnh tỉnh để suy ngẫm lại triết lý sống của xã hội chúng ta. Gạn đục khơi trong, tìm lại gia phong đã rách mà giữ lấy lề, tìm lại đức tin và tín ngưỡng cha ông một thời sao nhãng mà thờ phụng. Xã hội lớn, hàng triệu người dân nghĩ thiện thì sẽ hành xử thiện. Và, an lành sẽ bền lâu hơn nữa nếu chính quyền lo lắng, ráo riết hành động để bảo vệ tính mệnh cho mỗi người dân không kể sang hèn./.

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due
  Pham Duy Nghia graduated at Leipzig University in Germany (LLB 1988, PhD 1991). He was a Fulbright visiting scholar at Harvard Law School (2001-2002). At Fulbright University Vietnam he teaches Law and Public Policy, Public Governance, Research Methods of Public Policy. As arbitrator Prof Pham Duy Nghia has served in more than 100 cases hearing transnational business disputes, including commercial, investment, construction, insurance, corporate disputes, M & A and intellectual property disputes. Besides teaching, research, and practicing law, Pham Duy Nghia is a frequent commentator in leading newspapers and media in Vietnam. The areas concerned include protection of basic citizen’s right, voice and accountability in public governance, regulatory quality, rule of law and access to justice.

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,