Skip to main content

Truong dong nghe luat o nuoc Anh


NHỮNG TRƯỜNG DÒNG NGHỀ LUẬT Ở NƯỚC ANH

Phạm Duy Nghĩa (TT Cuối tuần 41/2008)

Nước Anh rất đỗi xa xôi. Nào tóc giả, nào thầy tranh biện, nào luật sư tư vấn, nào những cái cúi đầu cung kính mỗi lần thưa gửi với quan toà. Cấm quay phim chụp ảnh, người ta chỉ biết đến phiên toà qua những nét ký hoạ vội vàng. Thứ văn hoá pháp luật xúng xính phiền nhiễu hoài cổ ấy dường như vẫn có sức hấp dẫn thật lớn. Trong vô vàn thương vụ đan chéo địa cầu, người ta vẫn nhớ tới nước Anh như là xứ sở luật pháp của giới thương gia. Chọn pháp luật Anh, đôi khi chọn cả nền tài phán Anh, điều gì đã làm cho nền pháp luật của xứ sở này đáng tin cậy đối với doanh nhân.
Không xa Toà công lý Hoàng gia Anh, chúng tôi đến thăm hai trường dòng nghề luật nổi tiếng bậc nhất ở xứ sở này. Với hơn 60 triệu dân, nước Anh có 10 vạn luật sư tư vấn, những người thường xuyên tiếp xúc với đủ loại khách hàng. Thêm vào đó là 1 vạn thầy tranh biện, thường chỉ xuất hiện trong các phiên tranh biện trước toà. (Bình quân cứ 600 người dân Anh có 1 luật sư hành nghề, trong khi đó ở Việt Nam cứ 21.000 dân mới có 1 luật sư). Gọi là trường dòng, bởi nơi ấy gợi nhớ tới những tu viện tĩnh mịch, hầu như tách khỏi ồn ào thế giới bên ngoài. Người ta tới đó để học lấy đạo làm nghề. Để được vào những trường ấy, trong hàng trăm ứng viên, người ta thường chỉ tuyển được 3 hoặc bốn người xuất sắc nhất. Trò học theo thầy, có khi kéo dài đến dăm bẩy năm, bốn trường dòng nghề luật là nơi truyền nghề cho những trạng sư tranh biện ở nước này.
Inner Temple, Middle Temple là hai trong tổng số bốn trường dòng nghề luật ấy. Khách du lịch chen chân đến những nơi đô hội của London chẳng mấy ai màng tới cái cổng gỗ đã gù dần theo năm sáu thế kỷ. Những tấm biển ghi danh các thầy tranh biện rộng chưa quá hai ngón tay, mỗi cửa sổ từ những toà nhà nhiều trăm tuổi kia đều ẩn hiện những văn phòng luật sư danh tiếng. Một điều thú vị, nhà ăn của thầy trò các luật sư tranh biện trông bên ngoài hệt như một nhà thờ cổ kính, bên trong san sát những dãy bàn ăn trong một không gian rộng lớn tựa như lâu đài Hovert trong phim truyện Harry Porter. Lịch sử sống động với những bức tranh các luật sư nổi tiếng theo thời gian, lịch sử cũng sống với những tục lệ kỳ lạ, học trò chưa dùng đủ 24 bữa trong toà nhà ăn đáng kính ấy khó mà được thầy cho phép hành nghề.
Rời bốn trường dòng nghề luật ấy, người học mang theo dáng dấp nơi thầy mình đã dạy. Người ta bảo nghề luật ở Anh được truyền từ thầy cho trò trong các văn phòng nhiều hơn là đào tạo ở đại học. So với các trường dòng nghề luật cổ kính, đào tạo cử nhân luật trong các trường đại học ở Anh tuy đã bắt đầu từ vài thế kỷ nay, song có vẻ vẫn còn rất thiếu niên. Đạo đức hành nghề được giữ gìn bởi những gắn bó vô hình ấy, các trường dòng Lincoln hay Gray’s Inns đều ràng buộc tư cách thành viên của mình với những tiêu chuẩn hành xử khắt khe. Thêm vào đó Hiệp hội luật sư tư vấn và các đoàn luật sư tranh biện cũng bắt buộc người hành nghề phải tham gia hiệp hội; mất tư cách hội viên nghĩa là bị tước quyền hành nghề.
Văn bản pháp luật trên giấy dù có siêu việt tới đâu cũng đều có thể bị bóp méo bởi những người thi hành pháp luật không có đạo hành nghề. Soạn ra luật thì dễ, song tu rèn cái đạo hành nghề ấy mới khó vô cùng. Nước Anh cổ kính song chẳng già nua, cái nhựa sống tình nghĩa thầy trò từ thuở nào vẫn nối đương đại với bất tận quá khứ. Bên gốc sồi, một chiếc lá vàng vô tình rơi. Ngoài phố, khách du lịch vẫn náo nhiệt chen chân bên những “tàn dư phong kiến” một thời. Nước Anh quả nhiên rất đỗi xa xôi./.

Comments

Popular posts from this blog

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Arbitrability

§ 2 LCA 2010 focuses on commercial arbitration, to settle commercial disputes, with at least one of the parties who is merchant and conducts commercial act. Additionally, the scope of arbitrable commercial disputes is determined by special law, such as Commercial Law 2005, Law on Investment 2014, and Law on PPP 2020. Example from practice: A and B are wife and husband in a pending divorce process. In dividing their joint property, they agree to divide the shares jointly owned in a company: 40% for A, and 60% for B. Disputes arise because A will remain as active shareholder with all voting rights, but B only agrees to compensate the market value of this 40% of these shares, estimated 1200 billion VND. A and B agree to settle this dispute by arbitration. Is this dispute arbitrable? Divorce is a civil procedure under jurisdiction of VN court ( § 28 Civil Procedure Code 2019). In the marriage, wife and husband are not merchants, the divorce is not a commercial act ( § 2 LCA). Theref

Đề thi Ngữ văn giữa dịch covid-19

Giữa dịch covid-19, trong môn thi Ngữ văn sáng hôm qua, thí sinh toàn quốc phải phân tích một bài thơ. Tác giả bài thơ ấy, ông Nguyễn Khoa Điềm, cũng từng là một nhà chính trị lão luyện, đã giữ nhiều trọng trách trong lĩnh vực văn hóa, tư tưởng. Ông ấy nhấn mạnh rằng hãy để người trẻ tự nhận thức, yêu nước một cách tự nhiên, không ai làm thay họ được đâu. Hai lời tâm sự cách nhau nửa thế kỷ. Bài thơ là tâm tình của một người trẻ sau Mậu thân, trước Mùa hè đỏ lửa, giữa chiến tranh song không lên gân lên cốt. Còn lời nhắn nhủ hãy để người trẻ tự nhận thức, tự yêu lấy đất nước theo cách của mình dường như lại là trải nghiệm của người đã từng qua bao khuôn sáo xơ cứng, như chính ông bảo là lối mòn tư duy. Đất nước là của nhân dân thực ra là một tư tưởng cổ xưa. Chủ quyền nhân dân là cách nói Phương Tây, lấy dân làm gốc, việc nhân nghĩa cốt ở an dân, thậm chí ý dân là ý trời.. là cách nói  của người Phương Đông. Chỉ có điều, người cai trị, khi đã nắm trọn quyền lực đôi khi hành xử vớ