Skip to main content

Quản lý đô thành


Thượng Hải, đại đô thị, 25 triệu dân, khoe với thế giới Phố Đông như một minh chứng hùng hồn cho sự lột xác của Trung Hoa đại lục. Tết Tây 2015, một đám đông chen lấn bên bến Thượng Hải, xô đẩy, chết hàng chục người, chính quyền bất lực.

Thì cũng thế, TP HCM, kể cả nhập cư, chẳng dưới 10 triệu dân, xem bắn pháo hoa, người chen với rác, kẹt xe vài ba tiếng, may mà không xảy ra thảm cảnh tựa như bên Trung Hoa.

Song rủi ro từ cuộc sống đô thị thì vô khối. Hẻm nhỏ, mỗi nhà một bình ga, kể cả ở những chung cư hiện đại, nguy cơ cháy nổ, kẹt xe, khói bụi, nơi tụ họp cho các đám đông, chính quyền đô thị đứng trước những bài toán khác hẳn chính quyền nông thôn.

Muốn giải chúng, khác với chính quyền nông thôn, các đô thị phải được tổ chức phù hợp, với năng lực phù hợp. Đó chính là mô hình chính quyền đô thị tự quản.

Đô thị thường phải có người đứng đầu, một thủ lãnh gọi là đô trưởng hay thị trưởng. Người ấy phải được thị dân bầu ra, nếu không làm được việc, bằng lá phiếu thị dân phế truất người ấy, bầu ra người khác.

Quyền đại diện cho dân chúng là Hội đồng thành phố, hay còn gọi là cơ quan dân biểu. Các dân biểu nhận sự ủy trị của thị dân mà quyết định dùng ngân sách, của cải của thành phố để ưu tiên xử lý những thách thức gì.

Các đô thị, đô thành ở Phương Tây, từ vài ngàn năm nay đã hình thành những thói quen ấy. Kể cả trong thời trung cổ, các đô thành vẫn giữ được sự tự do.

Ở ta, thành Gia định là trụ sở hành chính, Chợ Lớn là của người buôn, Long thành là trụ sở hành chính, Kẻ Chợ là nơi buôn. Chúng ta không có các đô thành tự trị, không hình thành tầng lớp thị dân, không quen với đô trưởng và tòa đô chính thực hiện chức năng chấp pháp, còn luật lệ, ngân sách và mọi khoản thuế do cơ quan dân biểu quyết định. Ngược lại, bourg, bourgeois, bourgeoise, từ đô thành, thị dân, và tầng lớp phong lưu đô thành, thì bourgeoise trong ý thức hệ của chúng ta đã trở thành tiểu tư sản, tư sản bóc lột.

Giật đi ngôi nhà cũ thời thực dân thật dễ, dựng lên những cao ốc sáng loáng như Phố Đông Thượng Hải cũng không quá khó, song từ thói quen quản lý nông thôn, chúng ta chưa kịp có thời gian hơn để học cách quản lý các đô thành.

Năm tháng trôi qua, các đô thành tự phát mọc lên, hợp thành các đại đô thành. TPHCM có dáng dấp của một đại đô thành, megacity, hơn chỉ là Đô thành Sài Gòn hay Bến Nghé trước kia. Nhãn quan cũ, góc nhìn cũ, giá trị cũ, chúng ta chỉ nghĩ rằng chính quyền thành phố chỉ được phép làm những điều Trung ương cho phép. Khuôn mẫu cũ, cách quản trị cũ không còn đúng nữa với cư dân các đại đô thành.

Chẳng hạn, mái đình xưa hay nhà văn hóa thôn ấp tân thời ngày nay, chắc là đủ để hội họp, đình đám nơi thôn quê. Song, cư dân mới, giá trị mới, đám đông ồn ào hàng triệu người cần tới những nơi để bày tỏ những thú vui mới, đam mê mới. Những quảng trường rộng rãi đủ cho hàng vạn, chục vạn người, những vỉa hè và lối thoát, những phòng hỏa và cấp cứu, tất cả cần được thiết kế khác với nhà văn hóa thôn quê.
Thế mới biết, chúng ta cần một tư duy quản trị quốc gia mới, mạnh mẽ phân quyền quản lý cho các đô thành. Của cải, quyền lực của người dân đô thị phải do họ định đoạt, dân biểu và chính quyền đô thị phải được tự quyết những công việc thuộc địa phương của mình. Từ đó mới nảy ra những chính quyền đô thị tự quản, mới đủ sức gánh vác những thách thức mới trong quản lý các đô thành./.

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...