Skip to main content

Sốc chính sách


Sốc thuốc hại với một người, sốc chính sách có thể hại tới vạn người. Doanh nghiệp, người dân, tổ chức chính quyền đều có thể gặp khó khi phải triển khai những chính sách chưa được chuẩn bị kỹ.

Đầu năm mới, tiêu chuẩn xuất khẩu mới được cho là đã gây khó cho doanh nghiệp thủy sản, họ xin được lùi thời hạn thực thi Nghị định này. Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, quy định mới hạn chế thanh toán ngoại tuyến, gây khó cho người bệnh, các bên liên quan cũng đang chờ hướng dẫn bổ sung. Năm ngoái, vẫn chưa quên, quy định phức tạp về cai nghiện bắt buộc đã gây vô số phiền toái cho địa phương. Chỉ đến khi địa phương được bật đèn xanh, tự đề ra cơ chế xử lý linh hoạt, nạn nghiện hút và tội phạm liên quan đến người nghiện mới dần được đẩy lùi.

Như vậy, cũng như chính sách, thuốc tốt là quý, song chưa đủ, thuốc phải được dùng đúng bệnh, đúng người, đúng lúc. Đảm bảo nhân quyền cho người nghiện, giảm tải bệnh viện tuyến trên, tăng năng lực cho tuyến dưới, hay tăng tiêu chuẩn khắt khe hơn cho cá da trơn, tất cả chính sách ấy đều có mục đích tốt. Song mục đích tốt chưa đủ, phải tính tới tất cả các phản ứng phụ có thể gây ra cho người dân, doanh nghiệp từ bất kỳ những chính sách can thiệp dù rất nhỏ của chính quyền.

Muốn tránh sốc thuốc, người ta phải làm đi làm lại những thí nghiệm lâm sàng, phải thử thuốc thật kỹ trước khi khuyên dùng. Muốn tránh sốc chính sách, không có cách nào khác, phải huy động được các kênh tham vấn rộng rãi tất cả các đối tượng có thể bị liên quan trong quá trình xây dựng, lựa chọn và tổ chức thực thi chính sách.

Từ thủy sản, bảo hiểm y tế, quản lý người nghiện cho tới thu phí đường bộ đối với xe gắn máy, thông thường ba đối tượng dưới đây nhất thiết phải được tham vấn: người dân, doanh nghiệp và bộ máy tổ chức thực thi chính sách. Khi thảo luận chính sách, để tránh tranh luận chỉ dựa trên cảm xúc, cảm tính, người ta bắt buộc phải phân tích lợi ích và chi phí của từng dự kiến chính sách. Trục trặc trong quản lý điều hành xã hội có thể do nhận thức, năng lực, quy định, cơ hội, cách truyền đạt tới công chúng, lợi ích các phe nhóm liên quan, hoặc do nhiều nguyên nhân khác. Bệnh ở đâu thì chữa ở đó, chính sách tốt trước hết phải nhằm vào trúng vấn đề cần chữa trị.

Chính sách tốt là cần, song chưa đủ. Phải trù liệu tất cả các rào cản, trục trặc, khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp và bộ máy chính quyền khi triển khai một chính sách can thiệp mới. Muốn vậy phải dành đủ thời gian cho họ chuyển đổi. Một đạo luật mới cần một vài năm để chuẩn bị thi hành. Để chuẩn bị thực thi một nghị định mới của Chính phủ đôi khi cần tới hàng tháng, hàng năm. Thời điểm thi hành một chính sách không phải là sự lựa chọn tùy ý, tựa như xem ngày tốt để lấy may, mà ngược lại, cần được nghiên cứu, tham vấn và chuẩn bị của tất cả các bên liên quan.
Một dự Luật về hội, dự kiến sẽ được thảo luận trong kỳ họp Mùa thu Quốc hội khóa XIII. Người dân và doanh nghiệp có ngàn vạn lợi ích khác nhau, họ cần liên kết lại, thông qua đoàn thể của mình để phản biện chính sách. Dưới sức ép đó chính sách sẽ được xem xét khắt khe hơn. Hy vọng khi ấy những cơn sốc chính sách sẽ bớt dần.

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...