Skip to main content

Nhân chuyện tốn tiền làm quy hoạch ngành


Còn thiếu 6000 quy hoạch, ngành ngành lại xin thêm tiền để ráng làm cho đủ, dù nước ta đã tiêu hết 8000 tỷ đồng làm ra những bản quy hoạch có cũng như không. Nhỏ như cái chợ đầu mối, lớn hơn như quy hoạch ngành sản xuất ô tô, sau vài chục năm loay hoay quyết tâm làm kế hoạch, kết quả nhiều khi vẫn là những con số không tròn trĩnh.

Để giải thích cho sự lãng phí đó, chắc chỉ có vài khả năng: hoặc người làm quy hoạch không biết cách làm, hoặc họ bận rộn cả ngày làm những thứ không cần làm, hoặc đúng hay sai, tiết kiệm hay hoang phí, cuối cùng hòa cả làng chẳng ai truy trách nhiệm của họ.

Nước ta đang háo hức gia nhập TPP, luật lệ ấy sẽ trói chặt dần Nhà nước, trói luôn cả các doanh nghiệp quốc nội, chỉ mở toang thị trường 90 triệu dân cho tư bản nước ngoài. Thị trường đã mở toang, Internet, facebook và điện thoại thông minh cũng đã mở toang hiểu biết của dân chúng với tri thức của thế giới bên ngoài. Nếu hàng vạn công chức vẫn loay hoay cố làm việc không cần làm, hoặc dò dẫm lần theo thị trường và xã hội đang lao đi vun vút, nếu kém thông minh và nhanh nhạy, Nhà nước sẽ không còn đủ sức để dẫn dắt và quản lý mọi đổi thay trên đất nước này.

Không chỉ bị thị trường và sức ép xã hội lôi đi xềnh xệch, một Nhà nước làm không đúng việc đôi khi lại cản trở công bằng, gây hại cho người dân và doanh nghiệp trong nước. Ba mươi năm mở cửa đón ngày càng nhiều hơn vốn đầu tư nước ngoài, chúng ta mời tư bản ngoại quốc khai thác tài nguyên và nhân công giá rẻ, trong khi chưa làm được gì nhiều để khuếch trương tư bản dân tộc và kỹ nghệ quốc gia. Quy hoạch để làm gì, nếu nền kinh tế vẫn bán tài nguyên để đổi lấy những con số tăng trưởng. Quy hoạch để làm gì, nếu nói mà không làm, sau mỗi quy hoạch treo là vô khối phiền toái cho nhân dân.
Sóng lớn và sóng dữ, không chỉ ở Biển Đông, đang hiển hiện. Nếu không dũng cảm dẹp những việc không cần làm và ráo riết buộc công chức Nhà nước phải nỗ lực hết mức để ứng xử xứng tầm hơn với sự phát triển nhanh chóng của thị trường và nhận thức ngày càng cao của người dân, chúng ta tự xiềng xích, cột chặt dân tộc chúng ta vào lạc hậu và đói nghèo. Chuyện tốn ngàn tỷ làm quy hoạch, tuy lớn mà cũng chỉ là chuyện nhỏ so với vô vàn thách thức buộc Nhà nước phải gọn hơn, làm đúng việc hơn, hiệu quả hơn, xứng tầm với mong đợi của nhân dân./.

Popular posts from this blog

Học và Dạy Luật Đất đai trong các trường luật ở Việt Nam

Tặng các bạn học và dạy Luật Đất đai 1.       Dẫn đề : Nước ta đã có gần 100 cơ sở đào tạo luật (để thuận tiện, sau đây gọi chung là các trường luật). Ở bậc cử nhân, các trường luật thường giảng dạy Môn học Luật Đất đai. Nội dung giảng dạy môn học này ở các trường khá giống nhau, bám sát cấu trúc của Luật Đất đai, thường bắt đầu từ Chế độ sở hữu, Các loại đất, Quyền & Nghĩa vụ của Người sử dụng đất, cho tới Hành chính đất đai và Giải quyết tranh chấp đất đai. Trong bối cảnh Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực, nội dung đồ sộ của đạo luật này cần được nghiên cứu & giảng dạy như thế nào cho hiệu quả. Trong khuôn khổ Hội thảo tại một trường luật như Khoa Luật ĐH Mở TPHCM, sẽ là hữu ích, nếu có thể góp phần tìm hiểu đạo luật mới này, song đồng thời cũng tìm cách đổi mới cách nghiên cứu, giảng dạy pháp luật đất đai, giúp cho môn học này hấp dẫn, thiết thực hơn với người học. Phần thảo luận dưới đây góp phần vào 2 nội dung nêu trên. 2.    ...

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý-Phần 2: Quản trị Tòa án-Công việc nhìn từ bên trong

  Phần 2: Quản trị tòa án- Công việc nhìn từ bên trong     26.       Tòa án Yorktown: Tòa án Yorktown Circuit Court tọa lạc trong một ngôi nhà xinh xắn, lùi sau cái sân cỏ rất rộng, không có cổng, và cũng không có tường bao. Bang Virginia, với khoảng 9 triệu dân, có hơn 30 cái tòa ở cấp này, mỗi tòa có từ 2-15 thẩm phán, tùy theo nhu cầu công việc. Thẩm quyền của cấp tòa này được giới hạn, xử các án hình sự có mức hình phạt không quá 12 tháng tù và các án dân sự có giá ngạch không quá 50.000 đô la. Dưới cấp tòa án này còn có tòa án quận, dưới tòa án quận còn có nhân viên pháp lý (gọi là magistrates) tiếp nhận các yêu cầu pháp lý của người dân và giải quyết các vụ việc theo ủy quyền mà không cần tranh tụng, chắc có thể so sánh được với bộ phận pháp chế ở cấp phường ở nước ta. Bên trên tòa án Yorktown Circuit Court còn có tòa phúc thẩm, và cuối cùng là Tòa tối cao của bang Virginia với 6 thẩm phán. Đại thể 95-96% các vụ án ở Mỹ sẽ được giải qu...