Skip to main content

Nhân chuyện tốn tiền làm quy hoạch ngành


Còn thiếu 6000 quy hoạch, ngành ngành lại xin thêm tiền để ráng làm cho đủ, dù nước ta đã tiêu hết 8000 tỷ đồng làm ra những bản quy hoạch có cũng như không. Nhỏ như cái chợ đầu mối, lớn hơn như quy hoạch ngành sản xuất ô tô, sau vài chục năm loay hoay quyết tâm làm kế hoạch, kết quả nhiều khi vẫn là những con số không tròn trĩnh.

Để giải thích cho sự lãng phí đó, chắc chỉ có vài khả năng: hoặc người làm quy hoạch không biết cách làm, hoặc họ bận rộn cả ngày làm những thứ không cần làm, hoặc đúng hay sai, tiết kiệm hay hoang phí, cuối cùng hòa cả làng chẳng ai truy trách nhiệm của họ.

Nước ta đang háo hức gia nhập TPP, luật lệ ấy sẽ trói chặt dần Nhà nước, trói luôn cả các doanh nghiệp quốc nội, chỉ mở toang thị trường 90 triệu dân cho tư bản nước ngoài. Thị trường đã mở toang, Internet, facebook và điện thoại thông minh cũng đã mở toang hiểu biết của dân chúng với tri thức của thế giới bên ngoài. Nếu hàng vạn công chức vẫn loay hoay cố làm việc không cần làm, hoặc dò dẫm lần theo thị trường và xã hội đang lao đi vun vút, nếu kém thông minh và nhanh nhạy, Nhà nước sẽ không còn đủ sức để dẫn dắt và quản lý mọi đổi thay trên đất nước này.

Không chỉ bị thị trường và sức ép xã hội lôi đi xềnh xệch, một Nhà nước làm không đúng việc đôi khi lại cản trở công bằng, gây hại cho người dân và doanh nghiệp trong nước. Ba mươi năm mở cửa đón ngày càng nhiều hơn vốn đầu tư nước ngoài, chúng ta mời tư bản ngoại quốc khai thác tài nguyên và nhân công giá rẻ, trong khi chưa làm được gì nhiều để khuếch trương tư bản dân tộc và kỹ nghệ quốc gia. Quy hoạch để làm gì, nếu nền kinh tế vẫn bán tài nguyên để đổi lấy những con số tăng trưởng. Quy hoạch để làm gì, nếu nói mà không làm, sau mỗi quy hoạch treo là vô khối phiền toái cho nhân dân.
Sóng lớn và sóng dữ, không chỉ ở Biển Đông, đang hiển hiện. Nếu không dũng cảm dẹp những việc không cần làm và ráo riết buộc công chức Nhà nước phải nỗ lực hết mức để ứng xử xứng tầm hơn với sự phát triển nhanh chóng của thị trường và nhận thức ngày càng cao của người dân, chúng ta tự xiềng xích, cột chặt dân tộc chúng ta vào lạc hậu và đói nghèo. Chuyện tốn ngàn tỷ làm quy hoạch, tuy lớn mà cũng chỉ là chuyện nhỏ so với vô vàn thách thức buộc Nhà nước phải gọn hơn, làm đúng việc hơn, hiệu quả hơn, xứng tầm với mong đợi của nhân dân./.

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...