Skip to main content

Chen chân tìm chỗ học lớp 10

VỪA CÓ NGHỀ, VỪA CÓ BẰNG TÚ TÀI


Phạm Duy Nghĩa

Bỏ hệ bán công, chưa kịp chuẩn bị các trường tư và trường dạy nghề, hàng vạn học sinh và phụ huynh của họ chợt ùn tắc trước cổng các trường phổ thông trung học. Giấc mơ có được một tấm bằng tú tài bỗng trở nên xa xôi, kể cả với những trò có học lực khá. Điều ấm ức ấy, thêm một lần nữa, báo động về những chính sách giáo dục rất cần được cách tân.
Sự ùn tắc trước cuộc thi vào lớp 10 năm nay có lẽ có thể dự báo trước được, khi số lượng các trường trung học không thể tăng trong khi quyền tuyển sinh hệ bán công bị bãi bỏ. Dù có muốn bớt nỗi lo âu cho các phụ huynh, song quả thực quan chức ngành giáo dục khó có thể hành xử tùy tiện, khi các chính sách cải cách đó đã được ban hành và có hiệu lực.
Điều có thể đáng mong đợi ở các cấp chính quyền vì vậy chỉ có thể là các chính sách giáo dục cần được thảo luận với đủ lí lẽ và đa chiều hơn. Nếu làm được như vậy người ta sẽ tĩnh tâm hơn dù có nôn nóng muốn bỏ hệ bán công, song cũng phải có đủ thời gian và kinh phí phát triển các trường dạy nghề và các trường tư thục để tạo cơ hội học tập bình đẳng cho con em nhân dân. Nếu quyết định vội vàng dựa trên những cảm tính hoặc dựa trên sức ép của dư luận, đôi khi còn được hun nóng bởi báo chí, các chính sách thường ít mang lại hiệu quả mong đợi. Quyết sách giáo dục mà sai, tai hại sẽ giáng lên đầu những đứa trẻ. Một năm là những tháng ngày dài, cha mẹ chúng chợt chống chếnh khi buộc phải tìm nơi chốn học việc cho con em của họ. Dù biết rằng người nước ta rất trọng sự học, song nếu từ hơn một triệu trẻ em ra đời mỗi năm nước ta có tới 600.000 tú tài cầu may ở các kỳ thi đại học, thì ngành giáo dục cũng phải có những tầm nhìn xa hơn để giúp quốc gia có nhiều thợ hơn là thầy. Sự phân loại học sinh sau chín năm theo học phổ thông cơ sở phải giúp một phần lớn người trẻ tuổi theo học lấy một nghề, và từ đó nếu họ muốn có thể học thêm lấy bằng tú tài, sau khi đã thạo một nghề trong tay. Nhu cầu hình thành các trường dạy nghề hoặc liên kết vừa dạy nghề vừa đào tạo phổ thông trung học tiến tới bằng tú tài là rất bức bách. Nếu nhà nước không đủ sức cáng đáng, thì nhu cầu ấy phải được gánh vác bởi khu vực tư nhân, ví dụ bởi các trường tư thục và các công ty.

Comments

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,