Skip to main content

Thề


Thề là một nghi lễ cổ xưa, thường là cam kết đạo đức trước các đấng linh thiêng. Từ Hiến pháp 2013, Chủ tịch nước và các vị đứng đầu các ngành Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp ở nước ta, sau khi được Quốc hội bầu, phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, với nhân dân và trung thành với Hiến pháp.

Việc khôi phục nghi lễ này nhắc nhở nhiều điều. Thứ nhất, mọi quyền lực đều có giới hạn, người giữ chức vụ cao nhất trong các quyền lực đó cũng phải dừng trước các ngưỡng không thể bước qua. Nói cách khác, mọi quyền lực phải được giới hạn, giới hạn trước các giá trị linh thiêng. Thước đo sự phụng sự của những người giữ ngôi cao là sự tận tụy vì lợi ích của tổ quốc, lợi ích của nhân dân và tuân thủ Hiến pháp.

Thứ hai, nếu vi phạm lời thề, thường người ta phải chịu “trời tru đất diệt”. Làm quan, thậm chí làm vua, đều nhất thời, chỉ có tiếng thơm trong lòng dân mới mong vạn đại. Người ta có thể dối dân, song làm sao dối trá được trước trời đất. Nếu vi phạm cam kết đạo đức ấy, người đã thề tự chết trong hổ thẹn, tự chôn mình trong sự quên lãng của nhân dân. Lời tự răn ấy khắc kỷ, phục lễ, buộc người thề tự tiết chế trong mọi hành vi cử chỉ của mình.

Thứ ba, không chỉ là các đấng linh thiêng, chứng nhân cho lời thề đó là toàn thiên hạ. Đại biểu trong phiên họp và toàn thể dân chúng chứng kiến những lời thề ấy. Họ sẽ quan sát, họ sẽ đánh giá, họ sẽ đo lường lời nói và việc làm của những người đã thề. Người xưa bảo “thiên ý dân tâm”, lòng dân là ý trời, đạt được chút tín nhiệm đã khó, mất đi lòng tin của nhân dân thì mất hết mọi sự chính danh về đạo đức để giữ những ngôi cao.

Hiển nhiên, lời thề dù thiêng liêng đến thế, cũng chỉ là cam kết đạo đức, góp một phần bổ khuyết cho những cam kết chính trị và pháp lý, giúp cho quyền lực được kiểm soát và bị giới hạn tốt hơn vì lợi ích quốc gia và lợi ích của nhân dân. 

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...