Skip to main content

Bài học từ thất bại kép

Xưa, biển trời miền Trung xanh ngắt, thanh bình nắng và gió mỗi ngày. Nay, hết dưới biển tới trên bờ, nếu đo đếm được độc hại mà dân ta phải chịu, Formosa quả thật là một thảm họa cảnh báo những thất bại kép trong điều hành đất nước.

Xưa bao cấp, Nhà nước lo thay dân. Này hợp tác xã, này quốc doanh, làm cái gì, bán cho ai, với giá nào, hết thảy do Nhà nước ấn định, Nhà nước luôn nghĩ và làm thay dân. Nay cơ chế thị trường, việc buôn bán tùy ở nơi dân. Formosa hay Công ty môi trường Kỳ Anh, là doanh nghiệp ai cũng vì lợi nhuận. Đã vì tiền thì mấy ai để ý tới môi trường. Trời xanh là của chung, chẳng của riêng nhà nào, nếu không ai ngăn cấm thì doanh nghiệp vô tội vạ giành lấy của chung đó làm của riêng.

Cái ấy người ta gọi là thất bại cố hữu của thị trường. Bao cấp ngày xưa đã thất bại, nay dân ta đón lấy những thất bại tiếp theo của thị trường. Cố tật ấy của thị trường đã hủy hoại môi sinh Nhật Bản, Trung Quốc, các quốc gia hầu như đều đã và đang phải trả giá thật đắt trên con đường phát triển của mình.

Để chữa cái cố tật đó, người ta cần tới bàn tay điều tiết của Nhà nước, những cơ quan có dấu Quốc huy ở nước ta. Khổ nỗi luật ban hành ra song thực thi lỏng lẻo, giao rừng biển cho người ta những 70 năm trong khi luật giới hạn tối đa chỉ có 50 năm. Đánh giá tác động môi trường, luật thì có cả, song thực hiện qua loa. Giữ quyền uy của nước chủ nhà, song đến thanh kiểm tra người ta cũng dè dặt. Ban tay điều tiết vừa run vừa yếu, ấy chính là thất bại của Nhà nước.

Cuối cùng, để bớt cái tham lợi nhuận của thị trường, ngoài bàn tay Nhà nước vững vàng, còn cần tới ngàn vạn ánh mắt giám sát của dân chúng. Chả có gì che dấu được tai mắt nhân dân, nếu Nhà nước cho họ quyền được biết, được bày tỏ cảm xúc, được liên kết với nhau thành bè thành khối, tựa như những bức tường thành. Dân chài yêu biển, yêu cá, hãy để họ tình tự mặc lòng. Từ vô tận những liên kết ấy sẽ nổi dần lên sự chống đỡ mềm mại, dẻo dai và bền bỉ, bủa vây lấy lòng tham của doanh nghiệp và truy đuổi trách nhiệm trả lời của công quyền. Song dường như, từ quy hoạch đến chuẩn bị vận hành đại dự án Formosa, đâu phải cái gì nhân dân cũng được biết, được bàn, được tham gia giám sát.

Người Việt Nam yêu biển, yêu tôm cá Việt Nam. Thất bại thị trường, thất bại Nhà nước, và thất bại trong sức đề kháng của xã hội công dân, đó chính là nguyên nhân làm cho dân ta mất dần những gì mà ta yêu quý.     

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...