Skip to main content

Dân phòng và Hiệp sỹ

Ước gì ra đường ta toàn gặp những khuôn mặt thánh thiện, nhân từ. Chỉ tiếc rằng điều mơ ước ấy chưa từng xảy ra trên trần thế, cái ác rình rập khắp nơi. Chỉ riêng chính quyền thì không đủ trấn áp, bởi thế cả xã hội phải chung tay phòng và chống cái ác.Từ đó sinh ra “hiệp sỹ”. Song cũng từ đó, không thiếu những vấn đề pháp lý rắc rối sẽ nảy sinh.
Suy cho cùng, các hoạt động tự giác, tự phát và vì nghĩa hiệp của các “hiệp sỹ” là sự phòng vệ của xã hội nhằm chống lại tội phạm. Một mặt, những hành vi ấy cần được xã hội tôn vinh, song mặt khác mọi hành vi phòng vệ đó không được phép lạm dụng. Cây gậy là công cụ phòng vệ, song nếu không bị kiểm soát, cây gậy cũng có thể là hung khí tấn công.
Giới hạn đó chính là những quy trình thủ tục khắt khe mà pháp luật đặt ra nhằm bảo vệ nhân phẩm, danh dự, sự tự do về thân thể và quyền tài sản bất khả xâm phạm của mọi người dân, kể cả của người có thể bị tình nghi phạm tội. Không ai được phép bắt giữ, giam cầm, truy bức hoặc tước đoạt tài sản của người dân, nếu không được một cơ quan tư pháp cho phép. Nghi phạm cũng là con người, không ai có quyền đánh đập họ, chỉ có tòa án mới có quyền tuyên bố một người là phạm tội.
Trên thế giới, bảo an, tức là bảo vệ an ninh công cộng, hay còn gọi là công an, thường là nghĩa vụ của các chính quyền địa phương. Trong sự tự quản của mình, chính quyền làng xã, thành phố hay tỉnh có quyền dự liệu ngân sách và xây dựng bộ máy công an cho phù hợp với từng vùng. Ở nước ta, dưới áp lực của phòng, chống tội phạm, bên cạnh lực lượng cảnh sát đã xuất hiện một bộ máy dân phòng, các lực lượng bảo vệ trật tự địa phương và ở nhiều địa phương miền Nam xuất hiện những nhóm “hiệp sỹ” giúp sức cho cộng đồng và chính quyền bảo vệ an ninh.
Nếu như lực lượng dân phòng dường như là cánh tay nối dài của nhà nước, được nhà nước trả một khoản phụ cấp hàng tháng, nhà nước cung cấp trụ sở và tiện nghi, thậm chí trang phục và thiết bị, thì ngược lại những nhóm hiệp sỹ hình thành tự phát bởi những người trọng đạo nghĩa, đôi khi xả thân hành đạo. Nếu dân phòng thường cặp đôi với công an, cảnh sát, thì ngược lại những hiệp sỹ thường xuất hiện để bênh vực những người yếu thế không còn biết trông cậy vào ai để chống lại những hành vi du côn, cướp bóc. Nếu dân phòng núp bóng vào nhà nước, thì hiệp sỹ có dáng dấp của xã hội dân sự. Nơi nào còn ít nhiều nền móng đạo nghĩa và tinh thần xả thân hành đạo, những nơi ấy còn dung dưỡng sự ra đời của hiệp sỹ. Nơi nào sự ích kỷ lên ngôi, người ta thờ ơ với cái ác, ở những nơi đó khó có thể xuất hiện hiệp sỹ.  
Tuy nhiên, tất cả những lực lượng này, kể cả dân phòng lẫn hiệp sỹ không được phép trao những quyền sử dụng quyền lực trấn áp của nhà nước. Trong phạm vi tự quản của cộng đồng, họ được phép tiến hành những biện pháp phòng vệ và ngăn ngừa tội phạm, ví dụ các hành vi tuần tra, cảnh giới, bắt nghi can phạm tội quả tang để trao nộp cho cảnh sát. Giới hạn của mọi hoạt động của “hiệp sỹ” là sự phòng vệ dân sự chính đáng, “hiệp sỹ” không thể nhân danh quyền lực công cộng mà giữ người, càng không thể tước đoạt tài sản hoặc sử dụng bạo lực để tấn công những người mà “hiệp sỹ” cho là nghi can.
Hành vi vượt quá mức độ phòng vệ dân sự, nếu thảo mãn các yếu tố cấu thành tội phạm, thật đáng tiếc vẫn phải bị lên án và trừng trị như những hành vi phạm tội khác. Không ai có thể nhân danh bất cứ điều gì để tấn công vào nhân phẩm, danh dự và tài sản của con người. Điều ấy lại càng phải đúng cho những con người được cho là hành động vì đạo nghĩa.

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...