Skip to main content

Trong vong vay cua phi duong bo

TRONG VÒNG VÂY CỦA PHÍ ĐƯỜNG BỘ

Không phải ai cũng có cánh, né cao tốc, gặp quốc lộ, nếu Nhà nước quyết định đặt thêm trạm thu phí ở Quốc lộ 1 để thu phí các xe né đường cao tốc TPHCM- Trung Lương thì các chủ xe hết dần đường lựa chọn.
Phí tăng thì cước vận tải sẽ tăng, chi phí cuối cùng sẽ đổ dồn lên đầu từng người dân. Bất hợp lý của việc thu phí đường bộ, nếu không sớm được giải quyết hợp lý, sẽ lan nhanh thành những bất bình lớn không phải chỉ của các chủ xe. Bởi vậy, thay vì mãi né tránh và chạy trốn các khoản phí cao ngất đó, cần có những phân tích thấu đáo hơn về tính chính danh của từng loại phí đó.
Để làm quốc lộ, nhà nước đã thu hồi đất của dân, tiêu tiền từ ngân sách của dân, vay nợ nước ngoài dân cũng phải trả. Có công bằng không bắt người dân phải trả phí sử dụng quốc lộ cao ngất chỉ vì họ né đường cao tốc. Muốn chính danh, chính sách trước hết phải hợp đạo lý. Tự do đi lại là một quyền làm người căn bản được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam. Thì cũng thế, người dân có quyền tự do lựa chọn mọi tiện nghi của đường cao tốc, và nếu phí sử dụng con đường ấy không xứng đồng tiền bát gạo, người ta phải có quyền tự do từ chối sử dụng nó.
Khi ngày càng nhiều người né đường cao tốc, đáng ra cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải đánh giá lại tính hợp lý và công bằng của mức phí hơn là xiết chặt lại quyền tự do đi lại của người dân. Đã qua lâu rồi thời cơ quan nhà nước tự cho mình cái quyền luôn luôn đúng. Một chính quyền của dân phải thận trọng cân nhắc mọi phản ứng từ phía người dân.
Trong nhằng nhịt các loại phí đường bộ, người ta cũng thấy lợi ích của các doanh nghiệp đã đầu tư làm đường cao tốc muốn thu hồi vốn đầu tư. Song cũng như các nghĩa vụ nộp ngân sách khác, thuế, phí và các loại lệ phí ảnh hưởng rất đa dạng tới các tầng lớp dân cư. Ấn định một mức thuế thường là những cuộc thương thuyết dai dẳng, co kéo lợi ích giữa vô số các nhóm cử tri. Vì lẽ ấy, ấn định về các sắc thuế và phí thường là quyền của các cơ quan dân cử, người ta chỉ ủy quyền rất hạn chế cho các cơ quan hành pháp thực thi các quyền này.

Ở nước ta, Chính phủ đã ủy quyền cho Bộ Tài chính quyết định về phí đường bộ trong khuôn khổ Pháp lệnh về phí và lệ phí. Nếu phá lệ chung, đặt ra mức phí cao để truy phí các xe né đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, Bộ Tài chính có lẽ nên lường trước ảnh hưởng hết sức đa dạng của thay đổi chính sách này, nhất là cần dự liệu gánh nặng sẽ đè lên dân nghèo, người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp. Về phía các hiệp hội vận tải và người dân, ngoài sức ép dư luận, pháp luật hiện hành cũng cung cấp nhiều công cụ pháp lý nhằm loại bỏ dần những chính sách tận thu bất hợp lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Trong vòng vây của các loại phí và lệ phí, nếu không còn đường né, cần thẳng thắn truy tìm sự chính danh và lẽ công bằng ẩn sau mỗi nghĩa vụ mà người dân phải đóng góp vào ngân sách của chính quyền./.

Comments

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Học và Dạy Luật Đất đai trong các trường luật ở Việt Nam

Tặng các bạn học và dạy Luật Đất đai 1.       Dẫn đề : Nước ta đã có gần 100 cơ sở đào tạo luật (để thuận tiện, sau đây gọi chung là các trường luật). Ở bậc cử nhân, các trường luật thường giảng dạy Môn học Luật Đất đai. Nội dung giảng dạy môn học này ở các trường khá giống nhau, bám sát cấu trúc của Luật Đất đai, thường bắt đầu từ Chế độ sở hữu, Các loại đất, Quyền & Nghĩa vụ của Người sử dụng đất, cho tới Hành chính đất đai và Giải quyết tranh chấp đất đai. Trong bối cảnh Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực, nội dung đồ sộ của đạo luật này cần được nghiên cứu & giảng dạy như thế nào cho hiệu quả. Trong khuôn khổ Hội thảo tại một trường luật như Khoa Luật ĐH Mở TPHCM, sẽ là hữu ích, nếu có thể góp phần tìm hiểu đạo luật mới này, song đồng thời cũng tìm cách đổi mới cách nghiên cứu, giảng dạy pháp luật đất đai, giúp cho môn học này hấp dẫn, thiết thực hơn với người học. Phần thảo luận dưới đây góp phần vào 2 nội dung nêu trên. 2.    ...