Skip to main content
TƯ THỤC HAY NGHĨA THỤC

Trên đất tổ, trơ trọi giữa đồng lúa sừng sững mọc lên một trường đại học của tư nhân. “Lướt sóng” giáo dục, có dân tộc nào trên thế giới này cả tin dám gửi tương lai con cháu mình cho những hội cổ phần buôn giáo dục để kiếm lời?
Luật pháp nước ta gọi những hội buôn ấy là đại học tư thục, có đại hội cổ đông, có các nhà đầu tư, có cổ phần, có mua bán và thôn tính, và đương nhiên chúng tồn tại vì lợi nhuận. Dù núp dưới những tấm biển mỹ miều, song thị trường vốn trơ trụi và hà khắc, công ty trước hết phải vì lợi ích của cổ đông. Cuốn theo động lực của nhà đầu tư, những trường ấy tìm kiếm những ngành đào tạo ăn khách, thu hồi vốn nhanh, đầu tư thấp. Không ngạc nhiên, số lượng sinh viên quản trị kinh doanh, kế toán, thương mại và những ngành đào tạo chi phí thấp tăng lên vòn vọt. Nếu chỉ chủ trương khuếch trương những hội buôn giáo dục kiểu ấy, sẽ nhạt phai dần tinh thần đại học. Sản phẩm đào tạo sẽ là hàng triệu tấm bằng, song dân tộc ta sẽ vắng dần những trí thức trăn trở với cuộc đời.
Vì lẽ ấy, các trường tư thục vì lợi nhuận có thể đóng góp một vai trò nhất định cho nền giáo dục quốc gia, song không nên và không thể trở thành một trụ cột cho chính sách đại học. Từ Đức, Pháp, Anh cho tới hầu hết các quốc gia Âu châu, nền tảng giáo dục đại học về căn bản là công lập, giáo dục là trách nhiệm không thể thoái thác của nhà nước.
Khi ta nghèo, nhà nước có nguồn lực hạn chế, có một truyền thống khác bổ trợ cho các trường công lập. Đó chính là các trường nghĩa thục, vì nghĩa, không vì tiền, người ta quyên góp dựng trường mời thày dạy dỗ cho con em mình. Nền Nho học Việt Nam đã được dựng lên vì những trường nghĩa thục kiểu ấy. Đông Kinh Nghĩa Thục, một tiếng sấm khai trí Việt tộc, cũng là một trào lưu giáo dục với những trường vì nghĩa, không vị lợi.
Người Nhật, người Hàn đã học theo mô hình các trường phi lợi nhuận của Hoa Kỳ mà dựng lên một nền giáo dục tân tiến với những trường đại học nghĩa thục bổ sung cho các trường công. Nghĩa thục có nghĩa là góp tiền của vì nghĩa lớn, không mong chờ cổ tức, không ham muốn tranh giành quyền lãnh đạo nhà trường như các công ty. Vì lẽ ấy, trường nghĩa thục không có đại hội cổ đông, không có hội đồng quản trị, không được chia cổ tức như các hội buôn.
Lãnh đạo nhà trường sẽ gồm những người có uy tín, được cộng đồng các nhà tài trợ, cơ quan quản lý giáo dục, cộng đồng giáo viên và sinh viên tiến cử, mỗi người một phiếu ngang nhau, họ duy trì một nền tự quản đại học độc lập, không chạy theo lợi ích của bất kỳ ai. Với đặc trưng bất vụ lợi như thế, các trường nghĩa thục có khả năng duy trì tinh thần đại học, hy vọng đào tạo ra những lớp trí thức có khí tiết. Để giúp ra đời những trường nghĩa thục như thế, nhà nước chỉ cần thực thi chính sách miễn thuế, cấp đất không thu tiền cho các trường nghĩa thục. Ngược lại, các trường vì lợi nhuận phải chịu thuế, phải trả tiền thuê đất như các hội buôn, thậm chí phải ghi rõ mục tiêu vì lợi nhuận vào bảng hiệu để cảnh báo người dân, tránh lập lờ dẫn đến lạm dụng niềm tin của người dân vào nền đại học.Thời của tiền bạc, quanh chúng ta sôi réo những tiếng gầm vì lợi nhuận. Đã tới lúc dừng ngay lại trào lưu mang chợ vào trường và chung tay ươm mầm nghĩa thục, khuyến khích sự ra đời của các trường vì nghĩa, không chỉ vì tiền./.

Comments

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Học và Dạy Luật Đất đai trong các trường luật ở Việt Nam

Tặng các bạn học và dạy Luật Đất đai 1.       Dẫn đề : Nước ta đã có gần 100 cơ sở đào tạo luật (để thuận tiện, sau đây gọi chung là các trường luật). Ở bậc cử nhân, các trường luật thường giảng dạy Môn học Luật Đất đai. Nội dung giảng dạy môn học này ở các trường khá giống nhau, bám sát cấu trúc của Luật Đất đai, thường bắt đầu từ Chế độ sở hữu, Các loại đất, Quyền & Nghĩa vụ của Người sử dụng đất, cho tới Hành chính đất đai và Giải quyết tranh chấp đất đai. Trong bối cảnh Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực, nội dung đồ sộ của đạo luật này cần được nghiên cứu & giảng dạy như thế nào cho hiệu quả. Trong khuôn khổ Hội thảo tại một trường luật như Khoa Luật ĐH Mở TPHCM, sẽ là hữu ích, nếu có thể góp phần tìm hiểu đạo luật mới này, song đồng thời cũng tìm cách đổi mới cách nghiên cứu, giảng dạy pháp luật đất đai, giúp cho môn học này hấp dẫn, thiết thực hơn với người học. Phần thảo luận dưới đây góp phần vào 2 nội dung nêu trên. 2.    ...