Skip to main content



TƯ DUY CON ĐÀ ĐIỂU

Phạm Duy Nghĩa

Quê gốc mãi tận châu Phi, thời hội nhập, con đà điểu dần đã thành quen với dân chúng Việt Nam. Chạy nhanh lắm, song lúc quá sợ hãi, giống chim không biết bay ấy thường vùi đầu trong cát và nghĩ rằng tai hoạ đã qua. Thì cũng thế, khi hàng vạn khách thợ người Hoa đã tràn vào tranh việc với đồng bào quen chân lấm tay bùn, quan chức của Bộ LĐTB&XH vẫn khăng khăng khẳng định Việt Nam chỉ tiếp nhận lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, chứ làm gì có chấp nhận lao động giản đơn.
Rừng đã thưa, biển đã hẹp, nguồn lực con người đã ngơ ngác đến nỗi mất cả việc giản đơn nhất trên sân nhà. Có ai lo, tư duy con đà điểu, chức có thể cao, quyền có thể lớn, song chúng ta quen hài lòng với những gì đạt được qua mỗi nhiệm kỳ. Suy thoái kinh tế toàn cầu, như hứng dội một cơn mưa lạnh, đáng ra có thể là nguyên cớ hối thúc cải cách chính quyền và cải cách cả Đảng cầm quyền cho thêm phần rắn chắc, gần dân hơn. Song những gì đang diễn ra trên đất nước chúng ta dường như cho thấy ý chí cách tân to lớn ấy vẫn chưa lộ diện.
Sốt sắng lo bán tài nguyên, sốt sắng chuyển đất trồng lúa thành những dự án sinh lời, ai sẽ lo cho những ngày giáp hạt. Cuộc sống đã trở nên nhếch nhác và ồn ào chen lấn, không gian sinh tồn của Việt tộc đôi khi đã bị ám ảnh bởi những mối lo xa, người dân mong đổi thay trong thái độ của chính quyền. Chỉ có điều, hình như do thiếu vắng trách nhiệm chính trị cá nhân, quan chức lo chăm sóc quan hệ với những người có quyền nâng đỡ cho vị trí của riêng mình hơn là phải đối mặt với dư luận xã hội. Vì lẽ ấy, khách thợ người Tàu dù không có giấy phép cũng không bị trừng trị, tên đường ngang ngõ hẻm trên đất nước chúng ta bị đặt bằng tiếng Tàu cũng chẳng quan chức nào quan tâm ngăn trở.
Không nghe tưởng rằng chẳng có. Chỉ có điều, khác với đà điểu, tim ta bỗng nhói đau khi thế hệ con em đã bắt đầu lên tiếng “người lớn ơi, xin chớ mãi vô tình”.

Comments

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Học và Dạy Luật Đất đai trong các trường luật ở Việt Nam

Tặng các bạn học và dạy Luật Đất đai 1.       Dẫn đề : Nước ta đã có gần 100 cơ sở đào tạo luật (để thuận tiện, sau đây gọi chung là các trường luật). Ở bậc cử nhân, các trường luật thường giảng dạy Môn học Luật Đất đai. Nội dung giảng dạy môn học này ở các trường khá giống nhau, bám sát cấu trúc của Luật Đất đai, thường bắt đầu từ Chế độ sở hữu, Các loại đất, Quyền & Nghĩa vụ của Người sử dụng đất, cho tới Hành chính đất đai và Giải quyết tranh chấp đất đai. Trong bối cảnh Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực, nội dung đồ sộ của đạo luật này cần được nghiên cứu & giảng dạy như thế nào cho hiệu quả. Trong khuôn khổ Hội thảo tại một trường luật như Khoa Luật ĐH Mở TPHCM, sẽ là hữu ích, nếu có thể góp phần tìm hiểu đạo luật mới này, song đồng thời cũng tìm cách đổi mới cách nghiên cứu, giảng dạy pháp luật đất đai, giúp cho môn học này hấp dẫn, thiết thực hơn với người học. Phần thảo luận dưới đây góp phần vào 2 nội dung nêu trên. 2.    ...