Skip to main content

Nhan chuyen dang ban ve nong dan

VÌ NÔNG DÂN

Phạm Duy Nghĩa

Nhà nước là của dân, nhưng tự thủa nào người ta vẫn băn khoăn tự hỏi nhà nước ấy là của hạng dân nào. Cấm xe ba gác, hẹp đường xe máy thì rộng lối cho ô-tô, cấm hàng rong thì thênh thang cửa hiệu, khó cho đám thợ đình công thì giới chủ vừa lòng. Thì cũng thế, dân khôn khó trị, có thời nào người làm quan lại ưa bị đàn hạch, giải trình giữa chốn công khai.
Kính yêu nghiệp tổ, trong người Việt Nam nào mà chẳng có một chút nông dân. Kìa Nam chinh, Bắc chiến, xương máu dân cày bao đời nay đã tạo cho ai những lấp lánh hào quang. Kìa nhà máy- sân gôn, vì ai phì nhiêu mà nông dân bỗng một ngày thành ra thất nghiệp. Tiếng hú hoang dã của chủ nghĩa tư bản cướp bóc một thời thoảng lại tái hồi. Tiền mất giá, kinh tế khó khăn, phần da thịt đau rát trước tiên ấy cũng là nông dân nghèo và con em của họ. Nông dân-nông nghiệp-nông thôn, tam nông ấy đang cần tới những chính sách kịp thời.
Muốn có chính sách đúng và trúng vì nông dân, trước hết phải có tranh luận dựa trên thông tin trung thực. Người dân quê muốn biết ngân sách và tài sản quốc gia đã được chi dùng cho những việc gì và nông thôn được lợi gì từ những khoản chi tiêu ấy. Dồn tiền cho bệnh viện trung ương thì tiêu điều y tế dự phòng; phố sáng đèn với những con đường “đắt nhất hành tinh” thì đôi khi xóm làng quạnh hiu đèn dầu chỉ còn người già và con trẻ. Có vẻ như trong cơn lũ công nghiệp hóa, mất đất, mất luôn cả nghề, song nông dân được lợi gì vẫn là câu hỏi đau đáu đợi trả lời.
Khi được truy hỏi công khai, người ta có thể sẽ tìm thấy nhiều hướng giải đáp. Không hiếm doanh nhân có tâm và đầy sáng kiến với nông dân, hãy cho họ cơ hội cạnh tranh để tiệm cận các dự án, các gói thầu.. hơn là ưu tiên tiêu tiền cho các tập đoàn quốc doanh hầu như chỉ sống để khai thác độc quyền. Linh hoạt dồn thửa và tích tụ đất đai, tự nguyện thương thảo để góp đất thành cổ phần trong các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thoát khỏi những hạn chế hành chính khiên cưỡng, người nông dân có nhiều cơ may đứng vững bằng chính sự tự do của họ. Chính phủ đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh đối với doanh nhân, thì cũng thế muốn xây dựng chính sách tam-nông, cần rà soát các rào cản và gánh nặng của nền hành chính đối với nông dân. Bỏ qua những việc ấy, miếng bánh hỗ trợ nông nghiệp có khi rơi vãi gần hết ở các công ty quốc doanh trung gian bán gạo và nhập phân bón để ăn lãi từ hạt thóc của nông dân.
Sau khi tranh luận kỹ lưỡng, mọi chính sách vì nông dân nên cụ thể, chiến lược, khả thi và đo lường được. Cụ thể, vì ngoài những lời hứa, nông dân cần thông tin canh tác và thương mại hóa nông sản của mình cho hiệu quả, họ cần tới những thể chế hỗ trợ thích hợp. Chiến lược, vì nông dân không chỉ cần tới miếng ăn, tấm áo tức thời, điều họ cần là sự bình đẳng về cơ hội. Một dúm tiền bồi thường đâu dễ giúp nông dân thành thợ có nghề, họ cần chiếc cần câu hơn là con cá. Khả thi, bởi đô thị hóa và công nghiệp hóa là xu thế thời đại, dân số sống bằng nghề nông ở nước ta buộc phải giảm. Ly nông là điều khó tránh khỏi, song cần giúp nông dân bớt gánh nặng ly hương và ly tán gia đình. Đo lường được, bởi người dân cần có thước đo để đánh giá chính quyền khi thực thi những chính sách tam-nông.

Khác với Phương Tây, lịch sử Việt Nam đã nhiều lần ngầm chỉ ra rằng ai giữ được nông thôn thì người ấy sẽ giữ được chính quyền. Khi nông dân nghèo túng, cái số đông ấy mà bất an thì thiểu số giàu có cũng khó an thân. Chính quyền, bên cạnh khuyến khích làm giàu, lại càng phải thể chế hóa sự sẻ chia. Chính sách tam-nông đang được nghiên cứu hy vọng sẽ khởi đầu cho những cố gắng ấy./.

Comments

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...