Skip to main content

Mot goc nhin ve cho chung khoan

MỘT GÓC NHÌN VỀ CHỢ CHỨNG KHOÁN

Phạm Duy Nghĩa (NQL 4/2008)

Sáu năm gần như tập dượt èo uột, năm thứ bảy nhảy nhót với những lướt sóng ồn ào, năm thứ tám đột ngột ủ rũ, chợ chứng khoán Việt Nam bị xô đẩy bởi đủ loại tin đồn. Như xem lại một bộ phim quay chậm, bài viết dưới đây góp vài thiển nghĩ và một cách nhìn về cái thị trường có vẻ vừa xa lạ, vừa đỏng đảnh này.
Dù đã biết chút chút đỏ đen hụi họ, số đông người nước ta tập làm quen với chợ vốn từ thuở quỹ tín dụng mọc nên như nấm. Lãi cao rồi tan vỡ, sự sụp đổ của các quỹ tín dụng hơn 20 năm về trước đã giáng một cú trời giáng vào niềm tin của người dân vào kiểu huy động vốn rộng rãi hứa trả lãi của người kinh doanh. Từ các doanh nghiệp gia đình các công ty đã mọc lên. Dù tên gọi là cổ phần hay hữu hạn, song nếu các thành viên đều là thân hữu, việc chuyển nhượng vốn đều lọt sàng xuống nia giữa những người quen, các doanh nghiệp ấy vẫn chưa có dáng dấp các công ty thực sự. Được nhà nước dựng ra từ năm 2000, song hồi lâu ít hàng, không kẻ mua người bán, chợ chứng khoán đìu hiu là điều dễ hiểu.
Khi cổ phần, được xác nhận bằng cổ phiếu, có cơ hội tự do chuyển đổi; khi lòng ham muốn mau chóng làm giàu từ mua đi bán lại cổ phiếu được khuấy động náo nhiệt bởi những cò chứng khoán, bởi những báo chí quen rút tít và giật dây mà ít phải chịu trách nhiệm về lời lẽ của mình, chợ chứng khoán bỗng sôi réo mau lẹ. Khách chen chân mở tài khoản, nhiều công ty chứng khoán làm cao, lời lãi trên giấy thành tiền tươi, nhà sang, xe xịn. Cơn khát kiếm tiền đổi nhanh thành sóng thành gió, nông dân, người thợ, có chút để dành là người ta thành cổ đông, một nghề mới-nhà đầu tư-đã ra đời.
Một năm sôi réo bỗng giúp các ngân hàng ốm yếu xưa nay bỗng nở nang, vốn lấy từ dân cư trở nên rẻ hơn nhiều vay bởi các ngân hàng, một cuộc huy động vốn quy mô rộng rãi đã diễn ra tìm cách chảy vào khu vực kinh doanh. Một chợ với kỷ luật khắt khe của thị trường sẽ uốn dòng vốn đó vào những nơi hiệu quả, các công ty đại chúng với ngàn vạn cổ đông có cơ may xuất hiện, chúng ta thêm một lần gần hơn với chợ vốn toàn cầu.
Chỉ có điều, tính minh bạch của các công ty thấp, các báo cáo tài chính ít đáng tin cậy, các cổ đông có phần chưa quen phân tích rủi ro dựa trên chứng cứ mà vồn vã mua vào bán ra phỏng theo những tin đồn… tất cả những điều ấy đã làm cho tấm huy chương của chợ chứng khoán mau chóng chuyển gam màu. Rồi một ngày chợ ở Mỹ khó khăn, tiền đô-la nước ấy mất giá, mua nguyên liệu đắt từ Tàu, bán hàng rẻ sang Mỹ, thiệt đơn thiệt kép, doanh nghiệp xuất khẩu bắt đầu kêu. Nền kinh tế bay vào vùng thời tiết xấu, tin ấy lan nhanh, những cuộc tháo chạy khi chợ chứng khoán bước vào tuổi thứ tám cũng hỗn nhiệt chẳng khác gì khi tranh mua mua một năm về trước.
Đã dựng nên chợ rồi, nhà nước cỏ vẻ như đang sốt sắng muốn lấy tiền dân góp sức mua vào để cứu cái chợ ấy. Đó là một phản ứng hơn là một tầm nhìn. Quan trọng và dài hơi hơn là xây dựng các thể chế làm cho quản trị công ty trở nên minh bạch, cho kiểm toán tư nhân hoàn toàn độc lập, cho các giám đốc và nhà quản lý công ty buộc phải có trách nhiệm với cổ đông đã tin tưởng vào mình. Thêm nữa, Ủy ban chứng khoán phải là một thiết chế độc lập, tự chịu trách nhiệm về mọi hành xử của mình vì lợi ích của các nhà đầu tư, hơn là một đơn vị thuộc quyền của Bộ Tài chính.
Trồi sụt chứng khoán, những học phí bằng tiền của, nước mắt, và có thể là sức khỏe, tính mạng.. của từng nhà đầu tư hy vọng sẽ mang lại những cảm nhận mới về vai trò mà nhà nước cần phải giữ trong một thời buổi nền kinh tế đã trở nên rất tinh vi và khó điều tiết chỉ bởi các mệnh lệnh.

Comments

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...