Skip to main content

Con cá sấu ngủ trưa


Hà Nội trở lạnh, trong vườn thú con cá sấu lười nhác ngủ trưa dưới chút nắng. Thì cũng thế, làm gì có tham nhũng trong chính quyền Thủđô. Thể chế của chúng ta sạch và hiền khô. Xin đừng nói thế với những người dân hàng ngày chịu đựng nhũng nhiễu, phiền toái, hạch sách của vô vàn tham nhũng vặt.  

Có rất nhiều cách để đo lường tham nhũng. Ban Nội chính Trung ương mới đây công bố một danh sách 24 vụ tham nhũng lớn, tầm quốc gia, và hơn 70 vụ tham nhũng lớn ở các địa phương. Ngành tòa án cũng có những thống kê mỗi năm nước ta khởi tố và đưa ra xét xử vài trăm vụ tham nhũng lớn nhỏ. Số liệu của cơ quan điều tra, kiểm sát, thanh tra, kiểm toán, các cơ quan xử lý kỷ luật cán bộ công chức, số liệu khiếu nại, tố cáo và phản ánh từ phía doanh nghiệp và người dân năm nào cũng cho chúng ta một bức tranh u buồn về tình trạng tham nhũng trong khu vực công. Người dân biết hết cả, họ cũng hiểu vì sao các cơ quan phòng chống nội bộ không đủ sức mạnh để phanh phui ra sự thật.

Ai cũng bức xúc, ai cũng than phiền về tham nhũng. Song ít ai dám công khai vạch mặt nguyên nhân và dũng cảm chống tham nhũng. Rất đơn giản: hóa ra chúng ta rất sợ hãi tham nhũng, tựa như sợ hãi con cá sấu ngủ trưa kia.

Sự độc quyền, sự tùy ý định đoạt thiếu kiểm soát, thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm giải trình làm cho rất nhiều công chức trong bộ máy chính quyền của chúng ta thực sự có uy quyền. Ung dung hưởng các quyền ấy mà không bị thách thức, công chức mặc nhiên nhận lộc từ cái ghế quyền uy của mình. Ai bảo vệ những người dân lom khom đứng ngồi trước ô cửa nhỏ xíu hướng tới công quyền? Lâu dần thành quen, tham nhũng trở thành tập quán, thành thói quen, thành nếp nghĩ, thành văn hóa ứng xử giữa người dân với chính quyền.

Lợi sinh thêm lợi, lộc bồi thêm lộc, cá nhân chỉ có thể tham nhũng nếu nép mình trong tầng tầng lớp lớp của vây cánh, ô dù, phân chia và bao bọc lợi quyền. Chống tham nhũng, có khác nào mon men động tới nanh vuốt của con cá sấu đang yên giấc giữa mùa đông.

Chỉ có điều, dân chở thuyền, dân cũng lật thuyền, chính quyền chỉ vững vàng khi được người dân tin tưởng, kính trọng và hết lòng bảo vệ. Chính quyền phải thận trọng giữ lấy sự chính danh. Sự tương kính giữa chính quyền và người dân chỉ có được khi chính quyền bớt dần những tuyên bố ráo hoảnh, tỉnh queo, trước những  nỗi u buồn âm ỉ đã quá lâu ngày của người dân.


Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...