Skip to main content

Xé rào từ dưới lên: Nhân chuyện ĐH Tôn Đức Thắng đòi tự bổ nhiệm giáo sư

Ông Kim Ngọc, bà Ba Thi... là những người ngày xưa phá rào, dẫn tới khoán nông nghiệp và đẩy lùi ngăn sông cấm chợ, kéo nước ta gần lại hơn với các quốc gia bình thường. Thì cũng thế, trước đây vài ngày, ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM) tự ý chuẩn bị xét phong giáo sư của riêng Trường này, có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo nhu cầu phá rào trong đối xử của nhà nước với các trường đại học.
Đại học (một thể chế ngoài bộ máy cai trị của nhà nước) phải được tự trị. Nước ta đã thả cửa cho mọc ra mấy trăm trường đại học, hết thảy phải tự tìm nguồn tiền để sống sót chẳng khác gì các công ty thương mại trong cạnh tranh gớm ghiếc, sẽ đến ngày họ đòi quyền tự xét, tự phong giáo sư của mình.
Như vậy, không có giáo sư của nhà nước, chỉ có giáo sư của từng trường. Đại học càng danh tiếng, oai phong của các giáo sư càng lẫy lừng. Thôi thì muôn mặt giáo sư, ngoài giáo sư ĐH Tôn Đức Thắng chắc sẽ có giáo sư Văn Lang, Văn Hiến, Hùng Vương, Nguyễn Trãi, Thủ Dầu Một, Tân Tạo, Thanh Hóa, Quảng Bình, Hà Tĩnh. Không làm nghề dạy học thì chẳng ai khoe cái danh hiệu giáo sư, tiến sĩ ra làm gì. Chuyện bình thường trên thế gian đáng ra phải thế.
Dần trở lại với điều bình thường, việc các trường tự xét, tự phong lấy giáo sư của mình, tất yếu rồi sẽ đến. Chỉ có điều, giáo sư dạy ra tiến sĩ, tiến sĩ dạy ra thạc sĩ, thạc sĩ dạy ra cử nhân, bằng cấp các trường tự in cứ thế sẽ tuôn ra thành đống. Mất mực, mất thước, mất luôn niềm tin vào các tấm bằng, vào các danh hiệu... hiển nhiên cũng tất yếu sẽ xảy ra.
Nhà nước chắc chắn phải lùi bước và nhường lại tự trị cho đại học. Tuy vậy, cuộc rút lui này phải diễn ra trong trật tự, phải xây dựng các hiệp hội và thiết chế định chuẩn thay thế, nếu không thì hỗn loạn tất yếu xảy ra.

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v