Skip to main content

Cảm thán khi đọc báo cuối tuần




Khuyến khích say xỉn


Tuần rồi 7 cán bộ của tỉnh Hà Tĩnh bị phê bình chỉ vì không uống bia Sài Gòn, loại bia mà chính quyền địa phương khuyến dụng. Lại thêm thông tin người say ở Đà Nẵng sẽ được chủ quán kết hợp với hãng xe đưa miễn phí về nhà. Nếu đó là chính sách địa phương thì điều này thật đáng lên án. Thứ nhất, bia rượu hiển nhiên phải bị hạn chế, cấm bán cho người vị thành niên, nên cấm bán vào buổi tối, thậm chí nên cấm bán vào các ngày cuối tuần, áp thuế cao để loại hàng này trở nên đắt đỏ. Một dân tộc tỉnh táo phải khuyến học, khuyến khích sống khỏe, sống đẹp, sống sạch... hơn là vùi đầu vào ma men. Thứ hai, khuyến khích uống rượu bia chỉ làm lợi cho các ông chủ hãng và chủ quán, chính quyền ngoài lợi ích của giới chủ còn phải nghĩ đến ích lợi của các cử tri khác. Ở Hà Tĩnh và Đà Nẵng chắc là còn khối việc để làm, hơn là khuyến khích uống bia, tệ hơn nữa là khuyến khích uống cho tới say.


Phạt nặng dân


Tuần sau hết hạn góp ý kiến, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ dự thảo quy định tăng mức phạt vi phạm giao thông hàng chục lần so với hiện nay. Đi vào đường ngược chiều, thay vì vài trăm ngàn, người vi phạm có thể sẽ phải nộp nhiều triệu đồng.
Hành xử của không ít người tham gia giao thông ở nước ta hiển nhiên là náo nhiệt và dị thường so với các quốc gia văn minh. Bộ GTVT cho rằng lỗi trước hết tại người vi phạm, phạt nặng chắc họ sẽ kinh sợ mà dè chừng. Tuy nhiên, ngoài ý thức kém và hình như chưa biết sợ vì mức phạt có vẻ còn nhẹ, người ta hành xử như vậy thường bởi nhiều lý do khác. Trước khi tăng mức phạt, vì thế cần phải tìm hiểu thấu đáo các nguyên nhân, hơn chỉ là tìm cách đè nặng thêm tiền phạt riêng với người vi phạm.  
Trong quy trình làm ra luật, người ra hay sử dụng bộ thước đo ROCCIPI, viết tắt của mấy chữ tiếng Anh có thể diễn giải giản lược như sau: Vi phạm luật giao thông xảy ra có thể do quy định không rõ ràng (R), do khả năng bị phát hiện thấp (O), do năng lực chấp hành kém (C), do truyền thông kém làm người ta lầm hiểu (C), do lợi ích, ví dụ mức phạt không đáng kể, vi phạm sẽ được lợi hơn (I), do quy trình xử lý vi phạm chưa rõ ràng, có khi có lợi cho người vi phạm và các bên liên quan, ví dụ cảnh sát giao thông (P) và cuối cùng có thể do ý thức của người ta kém (I). Như vậy, có đến bảy tám loại nguyên nhân đa dạng khác nhau, trong đó mức phạt chỉ là một yếu tố có thể dẫn tới quyết định của người vi phạm khi tham gia giao thông.
Nếu đường xá tồi tệ, biển báo quy tắc không rõ ràng, quy trình xử lý vi phạm không minh bạch và thiếu công bằng, nếu chỉ có người vi phạm giao thông bị xử nặng còn những cá nhân và tổ chức khác tạo ra nguyên nhân gây ách tắc và phiền toái trong giao thông không hề phải chịu phạt đáng kể gì cho lỗi của họ, thì tăng mức phạt tuy là đúng, song chưa đủ và chưa công bằng, càng chưa thể là biện pháp trúng nhằm xác lập trật tự và kỷ luật lưu hành trên giao thông công cộng. Trong lúc ngân sách thâm thủng, đôi khi người ta lại nghĩ tăng phạt là cách tăng thu từ hành vi sai phạm của dân, trong khi lỗi và nguyên nhân có thể còn phải truy tìm ở nhiều nơi khác.
Thêm nữa, phạt nặng dân thì cũng phải siết chặt kỷ luật và trách nhiệm đối với công chức và chính quyền. Lụt lội, tắc đường, cây đổ, chất lượng đường xá tồi tệ do lỗi của chính quyền thì phải có người chịu trách nhiệm cụ thể, người ấy cũng phải chịu phạt nặng tương tự như người dân vi phạm. Tóm lại, phải tìm cách xác lập trách nhiệm của tất cả các bên có liên quan một cách công bằng trước khi chăm chú tăng mức phạt đối với người vi phạm.  
 




Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...