Skip to main content

Cảm thán khi đọc báo cuối tuần




Khuyến khích say xỉn


Tuần rồi 7 cán bộ của tỉnh Hà Tĩnh bị phê bình chỉ vì không uống bia Sài Gòn, loại bia mà chính quyền địa phương khuyến dụng. Lại thêm thông tin người say ở Đà Nẵng sẽ được chủ quán kết hợp với hãng xe đưa miễn phí về nhà. Nếu đó là chính sách địa phương thì điều này thật đáng lên án. Thứ nhất, bia rượu hiển nhiên phải bị hạn chế, cấm bán cho người vị thành niên, nên cấm bán vào buổi tối, thậm chí nên cấm bán vào các ngày cuối tuần, áp thuế cao để loại hàng này trở nên đắt đỏ. Một dân tộc tỉnh táo phải khuyến học, khuyến khích sống khỏe, sống đẹp, sống sạch... hơn là vùi đầu vào ma men. Thứ hai, khuyến khích uống rượu bia chỉ làm lợi cho các ông chủ hãng và chủ quán, chính quyền ngoài lợi ích của giới chủ còn phải nghĩ đến ích lợi của các cử tri khác. Ở Hà Tĩnh và Đà Nẵng chắc là còn khối việc để làm, hơn là khuyến khích uống bia, tệ hơn nữa là khuyến khích uống cho tới say.


Phạt nặng dân


Tuần sau hết hạn góp ý kiến, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ dự thảo quy định tăng mức phạt vi phạm giao thông hàng chục lần so với hiện nay. Đi vào đường ngược chiều, thay vì vài trăm ngàn, người vi phạm có thể sẽ phải nộp nhiều triệu đồng.
Hành xử của không ít người tham gia giao thông ở nước ta hiển nhiên là náo nhiệt và dị thường so với các quốc gia văn minh. Bộ GTVT cho rằng lỗi trước hết tại người vi phạm, phạt nặng chắc họ sẽ kinh sợ mà dè chừng. Tuy nhiên, ngoài ý thức kém và hình như chưa biết sợ vì mức phạt có vẻ còn nhẹ, người ta hành xử như vậy thường bởi nhiều lý do khác. Trước khi tăng mức phạt, vì thế cần phải tìm hiểu thấu đáo các nguyên nhân, hơn chỉ là tìm cách đè nặng thêm tiền phạt riêng với người vi phạm.  
Trong quy trình làm ra luật, người ra hay sử dụng bộ thước đo ROCCIPI, viết tắt của mấy chữ tiếng Anh có thể diễn giải giản lược như sau: Vi phạm luật giao thông xảy ra có thể do quy định không rõ ràng (R), do khả năng bị phát hiện thấp (O), do năng lực chấp hành kém (C), do truyền thông kém làm người ta lầm hiểu (C), do lợi ích, ví dụ mức phạt không đáng kể, vi phạm sẽ được lợi hơn (I), do quy trình xử lý vi phạm chưa rõ ràng, có khi có lợi cho người vi phạm và các bên liên quan, ví dụ cảnh sát giao thông (P) và cuối cùng có thể do ý thức của người ta kém (I). Như vậy, có đến bảy tám loại nguyên nhân đa dạng khác nhau, trong đó mức phạt chỉ là một yếu tố có thể dẫn tới quyết định của người vi phạm khi tham gia giao thông.
Nếu đường xá tồi tệ, biển báo quy tắc không rõ ràng, quy trình xử lý vi phạm không minh bạch và thiếu công bằng, nếu chỉ có người vi phạm giao thông bị xử nặng còn những cá nhân và tổ chức khác tạo ra nguyên nhân gây ách tắc và phiền toái trong giao thông không hề phải chịu phạt đáng kể gì cho lỗi của họ, thì tăng mức phạt tuy là đúng, song chưa đủ và chưa công bằng, càng chưa thể là biện pháp trúng nhằm xác lập trật tự và kỷ luật lưu hành trên giao thông công cộng. Trong lúc ngân sách thâm thủng, đôi khi người ta lại nghĩ tăng phạt là cách tăng thu từ hành vi sai phạm của dân, trong khi lỗi và nguyên nhân có thể còn phải truy tìm ở nhiều nơi khác.
Thêm nữa, phạt nặng dân thì cũng phải siết chặt kỷ luật và trách nhiệm đối với công chức và chính quyền. Lụt lội, tắc đường, cây đổ, chất lượng đường xá tồi tệ do lỗi của chính quyền thì phải có người chịu trách nhiệm cụ thể, người ấy cũng phải chịu phạt nặng tương tự như người dân vi phạm. Tóm lại, phải tìm cách xác lập trách nhiệm của tất cả các bên có liên quan một cách công bằng trước khi chăm chú tăng mức phạt đối với người vi phạm.  
 




Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v