Skip to main content

Xuân Thu Nhị Kỳ

Xuân Thu nhị kỳ, Quốc hội nước ta họp hai phiên toàn thể thường niên. Mỗi phiên kéo dài từ 30-40 ngày. Trong phiên họp cuối năm, ngoài các quyết định về ngân sách, Quốc hội kỳ này còn làm rất nhiều luật, giám sát và thảo luận chính sách như một diễn đàn cao cấp nhất đại diện cho cử tri toàn quốc.
Vấn đề nóng và được cử tri quan tâm nhiều nhất hiển nhiên sẽ là tình hình phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Có việc làm, thu nhập ổn định, con cái được học hành tử tế, môi trường sống an toàn là quan tâm bậc nhất của tất cả cử tri. Để người dân tin tưởng, Quốc hội phải góp phần làm ra và giám sát thực thi các chính sách thiết thực ấy. 
Muốn làm được điều đó chí ít cần tới hai điều kiện. Một là, Quốc hội phải ưu tiên làm đúng việc. Hai là, hình thức tổ chức và cung cách hoạt động phải phù hợp, đúng với chức năng của một cơ quan dân cử.
Thời gian, sức người đều hạn hẹp, ưu tiên làm đúng việc có lẽ là phải bí quyết số một để bất kỳ ai muốn thành công. Điều này cũng đúng với một tổ chức như Quốc hội. Để trở thành cơ quan quyền lực bậc nhất trong một quốc gia, Quốc hội phải giành lấy quyền quyết định các nguồn thu, chi và sử dụng của cải quốc gia, quyết định phân bổ ngân sách và thúc ép thực thi kỷ luật ngân sách. Đây là vấn đề ưu tiên số 1. Nếu không kiểm soát được vay nợ quốc gia, không kiểm soát được các dự án đầu tư công và bất lực trước kỷ luật ngân sách lỏng lẻo, Quốc hội không thể thực quyền.
Vì vậy, trong kỳ họp cuối năm, Quốc hội phải góp phần siết chặt kỷ luật ngân sách, đánh giá tiến độ tái cấu trúc nền kinh tế, nhất là kiểm soát đầu tư công và các chính sách thúc đẩy kinh tế tư nhân. Suy cho cùng, dân chúng có dễ dàng làm ăn, tự lo được cho bản thân và gia đình, dần dà giàu lên họ mới đóng được thuế. Khi ấy, nguồn thu tăng, có tiền trong tay nhà nước mới có cơ hội giúp đỡ người nghèo.
Hàng chục đạo luật dự kiến sẽ được thảo luận và phần lớn sẽ được thông qua trong kỳ họp lần này, lật cần tạo điều kiện cho nền kinh tế tư nhân phát triển như một động lực của nền kinh tế quốc dân. Luật thì nhiều song tư duy phải đơn giản, nhất quán, chúng phải liên kết lại với nhau như một tấm lưới đỡ khổng lồ nâng đỡ nền kinh tế tư nhân.
Muốn làm được ưu tiên đó, tổ chức Quốc hội phải phù hợp. Quốc hội thực ra là cả một hệ thống tổ chức. Ngoài các phiên họp toàn thể, Quốc hội còn có nhiều cơ quan khác nhau, chân rết vươn xuống địa phương là 63 đoàn đại biểu. Mỗi đại biểu một phiếu, quy trình nghị viện đảm bảo quyền của 500 đại biểu không hề đơn giản. Vì vậy phải ủy quyền cho các cơ quan của Quốc hội, chỉ những việc quan trọng bậc nhất mới đem ra thảo luận và biểu quyết tại các phiên họp toàn thể. Làm được như vậy số ngày họp có thể sẽ rút ngắn, cuộc thảo luận sẽ tập trung, quy tụ được nhiều ý kiến chuyên gia.
Trong thời đại hội nhập ngày nay, Quốc hội Việt Nam cũng phải dần dần vươn tới các chuẩn mực hoạt động nghị viện mang tính phổ quát toàn cầu. Ví dụ việc bỏ phiếu bất tín nhiệm cũng nên giống với chuẩn mực quốc tế, tránh rắc rối: tín nhiệm thấp, tín nhiệm vừa, tín nhiệm cao.
Cuối cùng, đại biểu Quốc hội cũng phải thạo nghề và chuyên tâm làm công tác dân cử, tránh tình trạng phần lớn đại biểu đóng nhiều vai, có người cùng một lúc đồng thời giữ tới 4-5 chức danh khác nhau trong hệ thống chính quyền, đoàn thể hoặc doanh nghiệp. Nếu 70% các đại biểu, vì phải kiêm nhiệm quá nhiều chức vụ, không thể chuyên tâm và chuyên nghiệp với nghề đại biểu dân cử, chất lượng hoạt động của Quốc hội chưa thể cao như cử tri mong đợi.
Cuối kỳ họp Mùa thu năm ngoái, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) gây quan tâm của báo chí cả nước khi ông này ước đoán mỗi ngày họp Quốc hội sẽ tiêu tốn không dưới 1 tỷ đồng. Ước đoán đó có thể chưa có cơ sở, song quan tâm của cử tri là hoàn toàn xác đáng. Tiêu tiền của dân, tất cả các cơ quan nhà nước, kể cả Quốc hội, phải giải trình trước nhân dân về những việc mình làm.

Popular posts from this blog

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượm được. Tôi dự kiến sẽ bắt đầu bằn

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế ngày càng mang tính dung hợp, bao trùm. Những điều tốt đẹp ấy đã

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v