Skip to main content

Mat viec vi co bang dai hoc


MẤT VIỆC VÌ CÓ BẰNG ĐẠI HỌC


Phạm Duy Nghĩa


Hàng ngàn bạn đọc chia sẻ nỗi bất bình của cô cử nhân trẻ đã mất việc chỉ vì có bằng đại học. Thua kiện ở toà án tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình kháng cáo, Toà án nhân dân tối cao huỷ án sơ thẩm. Sau gần 3 năm không công ăn việc làm, cuộc lao đao tìm công lý của cô gái trẻ lại bắt đầu.
Người ta vẫn bảo xứ ta ham học. 16 năm đèn sách, công bằng là ở chỗ những cố gắng báo hiếu cha mẹ và tự lập thân của những người trẻ tuổi phải được xã hội ghi nhận. Có thể quan liêu cố tìm “cử nhân cao đẳng” như Sở Nội vụ Quảng Bình, cũng có thể vô cảm đưa đi đẩy lại như trường hợp cô cử nhân đỗ ưu về tỉnh Nghệ An hàng năm chờ việc, có thể chỗ làm ấy đã được xếp sẵn cho trăm mối quen thân, cũng có thể còn thiếu ở đâu đó những chiếc phong bì.. nguyên nhân dù có khác nhau, song cách đối xử không công bằng ấy nếu được lặp lại và trở thành chuyện thường ngày thì thật đáng báo động.
Thứ nhất, cách đối xử ấy tạo ra những tín hiệu lệch lạc về giá trị sống làm người. “Văn hay chữ tốt không bằng học dốt lắm tiền”, chen chân mua vàng và căn hộ chung cư để tích trữ và kiếm lời, một quốc gia mạnh không bởi quốc dân hăng hái đầu cơ. Bon chen và giành giật, gặp cảnh sát giao thông, cảnh thường thấy là người có dấu hiệu vi phạm nỉ non xin thông cảm hoặc đưa tiền nhờ cảnh sát xử lý giùm. Chúng ta đang sống với những thế hệ im lặng dần trước sức mạnh của tiền bạc và chủ nghĩa thân quen. Muốn khuyến khích sự học thì việc tuyển dụng nhân viên phải dựa trên kiến thức thật, nếu chưa thể tin kiến thức thật thì chí ít cũng phải tin vào bằng cấp. Thải loại cô cử nhân trẻ để tìm người học cấp thấp hơn, quan chức Sở Nội vụ Quảng Bình đã làm cho vụ việc trở nên bi hài khi cố kháng cáo vòng vo qua năm tháng nhằm bảo vệ những quyết định khó có thể thấu tình đạt lý của mình. Khi người lớn cố chấp, chúng ta trở nên nhỏ. Khi người nhỏ nao núng mất chí khí, chúng ta tuy trẻ song trở nên yếu, nên già.
Thứ hai, đối xử với những người trẻ tuổi hôm nay như thế nào, ngày mai chúng ta sẽ nhận lại được một tương lai tương ứng. Những người trẻ, có nhiệt tình và kiến thức sẽ xa dần bộ máy công quyền. Nếu bước vào công sở ta chỉ gặp những người giỏi quen và giỏi bon chen, bộ máy ấy khó có thể nghĩ và hành xử vì nhân dân. Thiếu sinh khí và khí phách sáng tạo, chính quyển làm sao đủ mạnh mẽ mà gánh lấy việc dân.
Cô cử nhân mất việc ở Quảng Bình, việc tuy lớn đối với cuộc đời riêng, song vẫn là chuyện rất nhỏ trong ngổn ngang tơ vò vàng lên giá, kinh tế, môi sinh suy thoái. Chỉ có điều một chính quyền thường giành lấy sự chính danh và tử tế từ ngàn vạn điều nhỏ nhỏ ấy. Khuyến khích sự học không chỉ là định hướng xa xôi, mà cần được cụ thể hoá qua chính sách đối xử công bằng trong tuyển lựa và đãi ngộ. Chính sách ấy phải được giám sát và ép buộc thực thi, kể cả trong những trường hợp cụ thể mang tính cá nhân.

Comments

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Học và Dạy Luật Đất đai trong các trường luật ở Việt Nam

Tặng các bạn học và dạy Luật Đất đai 1.       Dẫn đề : Nước ta đã có gần 100 cơ sở đào tạo luật (để thuận tiện, sau đây gọi chung là các trường luật). Ở bậc cử nhân, các trường luật thường giảng dạy Môn học Luật Đất đai. Nội dung giảng dạy môn học này ở các trường khá giống nhau, bám sát cấu trúc của Luật Đất đai, thường bắt đầu từ Chế độ sở hữu, Các loại đất, Quyền & Nghĩa vụ của Người sử dụng đất, cho tới Hành chính đất đai và Giải quyết tranh chấp đất đai. Trong bối cảnh Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực, nội dung đồ sộ của đạo luật này cần được nghiên cứu & giảng dạy như thế nào cho hiệu quả. Trong khuôn khổ Hội thảo tại một trường luật như Khoa Luật ĐH Mở TPHCM, sẽ là hữu ích, nếu có thể góp phần tìm hiểu đạo luật mới này, song đồng thời cũng tìm cách đổi mới cách nghiên cứu, giảng dạy pháp luật đất đai, giúp cho môn học này hấp dẫn, thiết thực hơn với người học. Phần thảo luận dưới đây góp phần vào 2 nội dung nêu trên. 2.    ...