Skip to main content

Mat viec vi co bang dai hoc


MẤT VIỆC VÌ CÓ BẰNG ĐẠI HỌC


Phạm Duy Nghĩa


Hàng ngàn bạn đọc chia sẻ nỗi bất bình của cô cử nhân trẻ đã mất việc chỉ vì có bằng đại học. Thua kiện ở toà án tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình kháng cáo, Toà án nhân dân tối cao huỷ án sơ thẩm. Sau gần 3 năm không công ăn việc làm, cuộc lao đao tìm công lý của cô gái trẻ lại bắt đầu.
Người ta vẫn bảo xứ ta ham học. 16 năm đèn sách, công bằng là ở chỗ những cố gắng báo hiếu cha mẹ và tự lập thân của những người trẻ tuổi phải được xã hội ghi nhận. Có thể quan liêu cố tìm “cử nhân cao đẳng” như Sở Nội vụ Quảng Bình, cũng có thể vô cảm đưa đi đẩy lại như trường hợp cô cử nhân đỗ ưu về tỉnh Nghệ An hàng năm chờ việc, có thể chỗ làm ấy đã được xếp sẵn cho trăm mối quen thân, cũng có thể còn thiếu ở đâu đó những chiếc phong bì.. nguyên nhân dù có khác nhau, song cách đối xử không công bằng ấy nếu được lặp lại và trở thành chuyện thường ngày thì thật đáng báo động.
Thứ nhất, cách đối xử ấy tạo ra những tín hiệu lệch lạc về giá trị sống làm người. “Văn hay chữ tốt không bằng học dốt lắm tiền”, chen chân mua vàng và căn hộ chung cư để tích trữ và kiếm lời, một quốc gia mạnh không bởi quốc dân hăng hái đầu cơ. Bon chen và giành giật, gặp cảnh sát giao thông, cảnh thường thấy là người có dấu hiệu vi phạm nỉ non xin thông cảm hoặc đưa tiền nhờ cảnh sát xử lý giùm. Chúng ta đang sống với những thế hệ im lặng dần trước sức mạnh của tiền bạc và chủ nghĩa thân quen. Muốn khuyến khích sự học thì việc tuyển dụng nhân viên phải dựa trên kiến thức thật, nếu chưa thể tin kiến thức thật thì chí ít cũng phải tin vào bằng cấp. Thải loại cô cử nhân trẻ để tìm người học cấp thấp hơn, quan chức Sở Nội vụ Quảng Bình đã làm cho vụ việc trở nên bi hài khi cố kháng cáo vòng vo qua năm tháng nhằm bảo vệ những quyết định khó có thể thấu tình đạt lý của mình. Khi người lớn cố chấp, chúng ta trở nên nhỏ. Khi người nhỏ nao núng mất chí khí, chúng ta tuy trẻ song trở nên yếu, nên già.
Thứ hai, đối xử với những người trẻ tuổi hôm nay như thế nào, ngày mai chúng ta sẽ nhận lại được một tương lai tương ứng. Những người trẻ, có nhiệt tình và kiến thức sẽ xa dần bộ máy công quyền. Nếu bước vào công sở ta chỉ gặp những người giỏi quen và giỏi bon chen, bộ máy ấy khó có thể nghĩ và hành xử vì nhân dân. Thiếu sinh khí và khí phách sáng tạo, chính quyển làm sao đủ mạnh mẽ mà gánh lấy việc dân.
Cô cử nhân mất việc ở Quảng Bình, việc tuy lớn đối với cuộc đời riêng, song vẫn là chuyện rất nhỏ trong ngổn ngang tơ vò vàng lên giá, kinh tế, môi sinh suy thoái. Chỉ có điều một chính quyền thường giành lấy sự chính danh và tử tế từ ngàn vạn điều nhỏ nhỏ ấy. Khuyến khích sự học không chỉ là định hướng xa xôi, mà cần được cụ thể hoá qua chính sách đối xử công bằng trong tuyển lựa và đãi ngộ. Chính sách ấy phải được giám sát và ép buộc thực thi, kể cả trong những trường hợp cụ thể mang tính cá nhân.

Comments

Popular posts from this blog

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượm được. Tôi dự kiến sẽ bắt đầu bằn

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due