Skip to main content

Cuoc canh tranh y tuong





ĐẠI HỌC VÀ CUỘC CẠNH TRANH Ý TƯỞNG



Phạm Duy Nghĩa



Tranh nhau mua sắm ở những siêu thị lớn, bạn có thấy cũng hàng hoá Việt Nam, cô nhân viên thu ngân Việt Nam, song lãi thuộc về nhà đầu tư nước ngoài. Xôn xao đô thị mới văn minh, bạn có thấy đất của ta, tiền cũng của ta, song có ai hay lãi chảy về đâu. Ý tưởng đã làm nên sự khác biệt ấy. Một dân tộc mạnh không chỉ vì cơ bắp, dân tộc ấy phải được tự do sáng tạo, biết khuyến khích cuộc cạnh tranh giữa các ý tưởng và bảo vệ những ý tưởng ấy như tài sản của mình.
Tự do, ý tưởng, sáng tạo… không tự nhiên mà có, chúng là những đức tính quý của con người chỉ nảy mầm khi được ươm từ nhỏ tới lớn. Đại gia và hoa hậu, truyện vụ án giật gân và những chuyện tình ướt át, ươm khao khát tiêu dùng và thoả mãn cá nhân chúng ta sẽ nhận được những con người ích kỷ. Bên cạnh sự giáo dục của gia đình và cộng đồng, nền đại học và giới truyền thông có công và có thể cũng sẽ có tội rất lớn khi góp phần tạo ra những nhân cách mới song chưa chắc đã văn minh cho tương lai.
Cùng lúc với một đạo luật về giáo dục đang được thảo luận tại Quốc hội, cám ơn sự khéo léo của những người làm báo, người dân Việt Nam được đọc hai loại ý kiến của người ta bàn về nền đại học nước mình. Trong văn hoá tranh luận, đúng hay sai chưa hẳn đã là mục đích chính, các lý lẽ mà hai bên đưa ra mới thực sự hấp dẫn người quan sát. Nghe người ta bàn tán tự do, có thể người nước ta mới có dịp suy ngẫm lại nền đại học của mình trong tĩnh lặng, công bằng, không thêm bớt phấn son.
Thời buổi đảo chao, tạo ra những con người biết nghĩ tự do, tự tin, biết khai thác ý tưởng của người khác và theo đuổi ý tưởng của riêng mình có thể cần là một tôn chỉ của nền giáo dục. Nhất là nền đại học, phải là nơi khuyến khích những người trẻ tuổi khám phá ý tưởng và lập thân với ý tưởng của mình.
Muốn làm được điều ấy, chắc là có rất nhiều việc phải làm. Người ta đang kêu gọi tự trị đại học, thêm tự quản cho các nhà trường, thay đổi cung cách quản trị các nhà trường. Người ta đã kêu gọi cạnh tranh giữa các trường và tăng thêm sự giám sát của các cơ quan quản lý giáo dục đối với việc dạy và học. Từ phía nhà trường và người làm nghề đi dạy, lối thuyết giảng một chiều phải được thay dần bởi những tương tác với sinh viên, khuyến khích người học tự tìm kiếm các chủ đề và thử nghiệm các phương pháp tìm kiếm ý tưởng khác nhau.
Và có lẽ, nền đại học cũng phải góp phần làm lan toả nhận thức rằng ý tưởng cũng là tài sản, là quyền lực, chúng cũng cần được bảo vệ thích hợp. Vì lẽ ấy, có thể trong các trường đại học, việc nghiên cứu và giảng dạy những ý niệm tối thiểu về tác quyền và sở hữu công nghiệp cho tất cả sinh viên cũng trở nên cần thiết. Chúng ta yếu vì không có những thể chế rõ ràng về quyền tư hữu. Khi ý tưởng, sáng tạo được nâng niu bảo vệ như tài sản thiêng liêng, khi những ai cản trở sự tự do suy nghĩ và sáng tạo ấy bị trừng phạt, nền đại học của chúng ta có cơ may trở thành những pháo đài của khai sáng, hơn là quẩn quanh sự nghiệp có thu, không góp vốn mà được kinh doanh sự săn tìm bằng cấp./.

Comments

Popular posts from this blog

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượm được. Tôi dự kiến sẽ bắt đầu bằn

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế ngày càng mang tính dung hợp, bao trùm. Những điều tốt đẹp ấy đã