Skip to main content

Giang ho tuoi nhi




Vị đắng giang hồ nhí

TT - Chuộng lạ, người ta thích tò mò thế giới giang hồ. Song vị đắng còn đọng lại mãi sau những chuyện giang hồ tuổi nhí. Tuột khỏi mái ấm, có bao nhiêu đứa trẻ rơi vào vòng xoáy của dục tình và tội ác. Trẻ con làm rầu lòng người lớn, một dân tộc không thể là tử tế nếu cứ im lặng nhìn bóng đen ma quái của xã hội đen phủ xuống sân trường.

Chuyện hôm nay thường có nhiều nguyên cớ từ những ngày qua. Thiếu tích dưỡng đức tin, thiếu cơ hội trò chuyện với thầy cô và cha mẹ như những người sắp lớn khát khao được đối xử công bằng và lắng nghe, chìm dần trong cuộc sống bon chen, đam mê vật chất và tuân thủ quyền uy của người có tiền và có quyền, trẻ con bắt chước rất nhanh những thói xấu của người lớn. Vì lẽ ấy, giang hồ tuổi nhí thật ra có gốc rễ từ giang hồ tuổi lớn, cái mầm xấu đã được gieo trong vô thức hay bất lực của xã hội người lớn chúng ta.

Mỗi năm dân số nước ta có thêm 1 triệu người trẻ tuổi, cứ 100 người VN thì có tới 28 người dưới 19 tuổi. Những người ấy phải được lắng nghe, lứa tuổi tràn đầy nhựa sống đó phải được tự do phát triển nhân cách. Các thành phố mới mọc lên với siêu thị, sân tennis, khách sạn và nhà hàng, 72 người lớn chúng ta dường như đã quên sân bóng, công viên, nơi tập thể thao, vui chơi nhảy múa cho 28 người đang lớn.

Người lớn chúng ta kiểm soát mọi nguồn tài nguyên và cơ hội việc làm, cánh cửa đại học, học nghề. Người lớn chúng ta kiểm soát tư duy, chương trình dạy học, chương trình truyền hình, phát thanh. Khát khao trưởng thành và mong ước được tôn trọng như những người lớn, nếu không đủ không gian phát triển, tuổi nhí như lò than rực, năng lượng ấy sẽ bị thôi thúc cuốn hút bởi vô số đam mê có khi chẳng hề lành mạnh.

Những cuộc tìm kiếm bướng bỉnh hướng tới tình dục và những giá trị mới của những người đang lớn là một điều rất đỗi tự nhiên. điều đáng ngạc nhiên là xã hội người lớn chúng ta chưa đủ cởi mở để lắng nghe và đối thoại với những chủ nhân tương lai của đất nước. Rồi một ngày chúng ta sẽ già.

Vậy hãy tự tin hơn để lắng nghe và trao dần không gian phát triển cho những người đang lớn. Họ phải có tiếng nói trong việc tìm kiếm điều gì có ích cho thế hệ của họ, họ phải có tiếng nói trong kiến tạo những thiết chế xã hội giúp họ có cơ hội học nghề và tìm việc làm để phát triển những nhân cách rất đỗi riêng biệt của họ.

Bao dung, lắng nghe người đang lớn, nâng đỡ họ tự tin hơn trong việc tìm kiếm và bảo vệ những giá trị lành mạnh, chuyện giang hồ tuổi nhí một lần nữa lại nhắc mỗi chúng ta về trách nhiệm làm người lớn của mình.

Comments

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Học và Dạy Luật Đất đai trong các trường luật ở Việt Nam

Tặng các bạn học và dạy Luật Đất đai 1.       Dẫn đề : Nước ta đã có gần 100 cơ sở đào tạo luật (để thuận tiện, sau đây gọi chung là các trường luật). Ở bậc cử nhân, các trường luật thường giảng dạy Môn học Luật Đất đai. Nội dung giảng dạy môn học này ở các trường khá giống nhau, bám sát cấu trúc của Luật Đất đai, thường bắt đầu từ Chế độ sở hữu, Các loại đất, Quyền & Nghĩa vụ của Người sử dụng đất, cho tới Hành chính đất đai và Giải quyết tranh chấp đất đai. Trong bối cảnh Luật Đất đai 2024 đã có hiệu lực, nội dung đồ sộ của đạo luật này cần được nghiên cứu & giảng dạy như thế nào cho hiệu quả. Trong khuôn khổ Hội thảo tại một trường luật như Khoa Luật ĐH Mở TPHCM, sẽ là hữu ích, nếu có thể góp phần tìm hiểu đạo luật mới này, song đồng thời cũng tìm cách đổi mới cách nghiên cứu, giảng dạy pháp luật đất đai, giúp cho môn học này hấp dẫn, thiết thực hơn với người học. Phần thảo luận dưới đây góp phần vào 2 nội dung nêu trên. 2.    ...