Skip to main content

Nhan chuyen tien tet cua ho ngheo

NHÂN CHUYỆN TIỀN TẾT CỦA HỘ NGHÈO

Phạm Duy Nghĩa
Miếng khi đói bằng gói khi no, quà của chính quyền giúp người nghèo cùng hưởng Tết. Chỉ đáng tiếc, như dạo nào xà xẻo tiền cứu trợ, chút tiền Tết của người nghèo lần này cũng bị rơi rụng phần nào bởi một số trưởng thôn có quyền chia.
Xét về hiệu lệnh, văn bản của Chính phủ đã rất rành rọt: 200 nghìn đồng một người, mỗi hộ nghèo không quá 1 triệu đồng, danh sách hộ nghèo đã được lập. Như vậy, tiền Tết trợ giúp người nghèo là tiền mặt, không thể được thay thế bằng hiện vật, không thể khấu trừ để trả các khoản mà hộ nghèo còn nợ chính quyền, càng không cho phép các trưởng thôn tự tiện phân bổ lại.
Xét về thực thi, từ khi Quyết định của Thủ tướng được ban hành ngày 15/01/2009, cho đến Tết, các địa phương từ tỉnh, huyện tới thôn, xóm, phố, cụm dân cư có khoảng 10 ngày để nhận lệnh, nhận tiền và tổ chức cuộc phân chia. Người có dấu hiệu vi phạm phần lớn là các trưởng thôn, trưởng xóm ở những khu vực nghèo. Hối hả cuối năm, khoảng thời gian đó quả thật không nhiều để tổ chức thực hiện, thanh tra và giám sát một chính sách, dù là nhỏ, qua cả bốn cấp chính quyền.
Dù xà xẻo tiền Tết của hộ nghèo là việc đáng xấu hổ, song người đáng trách đâu chỉ gồm các trưởng thôn. Tiền Tết cũng là ngân khố chung, những người có quyền giữ và phân chia của công ấy thường có cơ hội lạm quyền. Quân xanh, quân đỏ, phần trăm cho các dự án đầu tư của Nhà nước đã làm gương xấu cho cán bộ từ cao tới thấp. Quyền càng lớn, nguy cơ lạm quyền càng cao. Lâu ngày thành thói quen, thuộc cấp nào mà chẳng nhìn thủ trưởng của mình để hành xử. Sự lãnh cảm với vung phí tài nguyên công khó mà nhận biết, chỉ thoảng khi lan dần tới những đợt phân phát tới xóm thôn, báo chí mới vội kết án những trưởng thôn vô cảm ăn chặn tiền Tết của dân nghèo.
Không chỉ nhân dịp Tết, hỗ trợ người nghèo, cứu tế, nghĩa thương rồi đây sẽ trở nên thường xuyên hơn khi các cuộc khủng hoảng lan dần tới nước ta. Tổ chức công việc ấy như thế nào cho trọn tình, vẹn nghĩa, tới được tay người nghèo với chi phí rơi vãi thấp nhất cần trở thành một quan tâm chính sách cấp thiết. Nói cách khác, đã đến lúc phải xây dựng một chính sách cứu trợ xã hội toàn diện với sự tham gia của tất cả các tổ chức thiện nguyện. Phúc lợi xã hội thường được chia sẻ bằng các chính sách công bằng, hơn là việc phân phát tiền mang tính nhất thời bởi cỗ máy hành chính bốn cấp vận hành với những quán tính quan liêu./.


Ghi chép nhân đọc viet-studies:

Tuyên bố chung ký ngày 01/06/2008 giữa lãnh đạo cao cấp nhất Việt-Trung đã cam kết bán quyền khai thác Bô-xít Đắc Nông cho công ty Tàu rồi (khoản giữa, điểm 5), thảo luận làm gì nữa. Bản tin của Bộ Ngoại Giao Việt Nam:

http://www.mofa.gov.vn/vi/nr040807104143/nr040807105001/ns080602092528

Comments

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...