Skip to main content

Luat phap va nguoi dan que


LUẬT PHÁP VÀ NGƯỜI DÂN QUÊ

Phạm Duy Nghĩa

Gió lồng lộng từ cánh đồng thổi vào phòng ông cán bộ tư pháp. Vài cuốn sách luật, bộ bàn trà sạch bóng, sau cánh tủ thấp thoáng một cái giường đơn. Luật của ta vừa thiếu vừa yếu, không đồng bộ lại kém hiệu quả, ngoài những thành công không thể kể xiết, người ta vẫn thường tự chê mình như thế. Rời những căn phòng mát lạnh điều hoà nơi luật pháp thường được soạn và thông qua, chúng tôi đến với nông dân, đau đáu một nỗi niềm liệu họ có cần đến luật, và thứ luật pháp mà họ nếu cần sẽ phải ra sao.
Câu hỏi mới thật ngây ngô, nhà nước nào mà chẳng có luật. Người am hiểu chữ nghĩa tự vấn thêm luật ấy được viết cho ai, chúng có ích gì cho giới bình dân. Chắc rằng luật pháp không chỉ giúp người có của thêm kín cổng cao tường; sản hữu của những ông chủ khu công nghiệp thời nay vẫn được vây kín bởi những hàng rào in đậm trên nền xanh đồng lúa. Thưa ông nông dân mong manh áo vải bơm thuốc trừ sâu, ông cần đến những thứ luật gì và ai sẽ giúp ông dùng luật ấy mà thoát dần cảnh khổ.
Những bộ luật từ thuở nào làm rường cột cho đại sự quốc gia, nhưng với nông dân họ thường chỉ biết luật pháp qua khuôn mặt anh công an viên, chị cán bộ tư pháp, trưởng thôn, đội trưởng, hy hữu mới có việc tìm đến hoà giải viên. Trong một xã hội trọng tình, cả huyện chưa có lấy một luật sư; toà án, viện kiểm sát nằm ở đâu đó nơi huyện lỵ, gần với uỷ ban, đảng uỷ và công an huyện.
Làm cho người dân khi lo lắng sẽ an tâm hơn vì được pháp luật bảo vệ, giản dị thế, song đấy chính là dấu hiệu đầu tiên của một xã hội có công lý. Khi bị trộm cắp, hành hung, người bị hại mong có công an bảo vệ; chịu thiệt thòi người dân cần tới những nơi phán xử công bằng. Luật pháp đối với dân nghèo chính là mong ước có được chỗ dựa cho vô vàn ưu phiền hàng ngày, chỗ dựa càng vững thì niềm tin vào pháp luật càng tăng.
Sau bao nhiêu năm tìm lại với quê nhà, tôi mới hiểu luật pháp không chỉ là ban bố từ trên xuống cho dân biết để thi hành. Nếu như thế, luật chẳng khác mệnh lệnh là mấy. Luật pháp, nếu muốn còn là lẽ phải, thì phải tạo cơ hội cho người dân tiệm cận dần đến công lý. Từ hộ khẩu, tạm trú tạm vắng, sổ đỏ cho nhà đất, giấy phép sửa nhà cho tới tấm hộ chiếu đi thăm đứa con ở nước ngoài, trong mớ bòng bong pháp luật ấy hết thảy còn đều in đậm hình bóng ông quan với những quyền uy. Những mong một ngày kia hình bóng người dân sẽ lớn dần trong tinh thần luật pháp.
Chiều thu lãng đãng, gió cuốn theo ô-xít đồng, nước sông chở nặng bọt hoá chất từ các khu công nghiệp xuôi về những miền quê. Kìa đóng tàu, này bột ngọt, luật pháp ở đâu để các ông chủ tư bản ngang nhiên bức hoại môi trường sống của những người dân vô tội. Thoát đói rét, vẫy vùng thoát túng, người dân quê nay bần thần trước những đổi thay quá đỗi nhanh chóng của môi trường sống xung quanh. Tâm có tĩnh thân thể mới khoẻ mạnh, luật pháp có bao giờ ngó tới cuộc sống tinh thần của hàng vạn, hàng triệu lao động di trú trong một đất nước đang chuyển hoá rất nhanh.Rời miền quê, chúng tôi hoà trong những dòng xe bất tận như đàn cá bơi về nơi đô hội. Dù còi to còi nhỏ, dù tạt ngang rẽ dọc, cứ đồng tốc với hỗn độn đủ loại phương tiện, bạn sẽ trôi đến nơi cần tới ở đất nước này. Lại thêm một điều đáng học, xã hội của chúng ta vẫn được điều hành bằng cách nhìn trước, trông sau và nghe ngóng xung quanh. Luật pháp, tựa như luật giao thông, hình như có những giới hạn của nó trong một xã hội với hàng triệu người dân quê đang tiến lên thành thị./.

Comments

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...