Skip to main content

Hủy hoại quê hương, muôn đời dân oán


Khẩn. Phú Yên đề nghị Trung ương và Hội nhà báo bớt đưa tin phá rừng, để yên cho tỉnh chọn gái đẹp. Còn nhớ, Thanh Hóa cũng đã đề nghị báo chí dừng đưa tin về cô gái thăng tiến thần tốc không rõ do. Những ví dụ lặp đi lặp lại này cho thấy: nếu không bị ép, chẳng chính quyền nào chịu trách nhiệm trước nhân dân.

Có ba điều có thể quan sát. Thứ nhất, hệ thống cảnh báo ở địa phương dường như không còn mấy tác dụng. Ông Hội trưởng bảo vệ môi trường ở Phú Yên vẫn tỉnh queo cho rằng phá rừng làm sân golf là bình thường, không hại gì đến môi trường. Thứ hai, phân quyền cho địa phương mà chưa có cách ràng buộc kiểm soát quyền lực có thể dẫn tới nhiều tai hại, nền kinh tế cả nước bị phân tán, thiếu quy hoạch, tài nguyên mạnh tỉnh nào tỉnh đó tận khai thác. Và thứ ba, né tránh trách nhiệm, các quan chức địa phương che chắn cho nhau, tìm mọi cách chặn đứng sự tham gia điều tra, phát hiện sai phạm của báo chí.

Cách đây một năm, cá chết, bốn tỉnh miền Trung điêu đứng. Người chịu trách nhiệm trực tiếp từ phía chính quyền ắt phải là người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh đã mời gọi Formosa đầu tư vào quê hương mà bất chấp cái giá phải trả cho con cháu mai sau. Ông này liền sau đó trúng cử Quốc hội, lại còn trúng nhiều chức khác trong Ủy ban kinh tế và Liên minh các HTX. Xem thế mới rõ hệ thống tuyển lựa và thưởng phạt quan chức địa phương ở nước ta có trục trặc. Trong số đó, trục trặc lớn nhất là chính quyền không còn đủ dũng cảm để lắng nghe nhân dân và làm cho tiếng dân vang dội hơn trong mọi chính sách của mình.

Để làm rõ hơn trách nhiệm của quan chức địa phương trước nhân dân, chí ít có vài việc cần làm:

Thứ nhất, báo chí phải được tự do đưa tin, phản biện, tranh luận về bất cứ chính sách gì. Chính quyền Phú Yên có thể ưu tiên chọn gái đẹp, song những người dân nghèo sống nhờ biển nhờ rừng lại thiết tha yêu mến những rặng dương nơi họ đã sinh ra và lớn lên hơn cả những cô hoa hậu. Hãy để báo chí là dung môi cho tranh luận xã hội, hãy buộc chính quyền phải giải trình và thảo luận công khai. Dự án sử dụng tài nguyên công cộng nào, như đất công, rừng, biển, vay nợ, tiền công, đều phải được điều trần công khai với sự tham gia của người dân.

Thứ hai, Hiến pháp 2013 ghi nhận rất nhiều quyền dân chủ trực tiếp của người dân. Đáng tiếc, các dự luật về hội, luật biểu tình đều được lùi dần sau 2018. Chúng ta lo sợ các cuộc tụ tập đông người trái ý của chính quyền. Song nếu chính quyền chưa đúng thì người dân phải được quyền tụ tập để buộc chính quyền đối thoại, lắng nghe, và điều chỉnh những chính sách chưa đúng, chưa trúng của mình.

Sai thì phải sửa, có lỗi thì phải nhận, có tội thì phải chịu trừng phạt. Ngoài chỉ đạo và văn bản của cấp trên, ngoài luật của chính quyền, còn có luật nhân quả, luật của cuộc đời. Quan chức dù to đến mấy cũng chỉ là người phàm, hết quan hoàn dân, huân huy chương nào rồi cũng sẽ hoen gỉ theo thời gian, song hủy hoại quê hương muôn đời dân oán./.   

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due
  Pham Duy Nghia graduated at Leipzig University in Germany (LLB 1988, PhD 1991). He was a Fulbright visiting scholar at Harvard Law School (2001-2002). At Fulbright University Vietnam he teaches Law and Public Policy, Public Governance, Research Methods of Public Policy. As arbitrator Prof Pham Duy Nghia has served in more than 100 cases hearing transnational business disputes, including commercial, investment, construction, insurance, corporate disputes, M & A and intellectual property disputes. Besides teaching, research, and practicing law, Pham Duy Nghia is a frequent commentator in leading newspapers and media in Vietnam. The areas concerned include protection of basic citizen’s right, voice and accountability in public governance, regulatory quality, rule of law and access to justice.

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,