Skip to main content

Cấm tặng quà ngày Tết

Tết này anh em cấp dưới bị cấm tặng quà cấp trên. Đảng đã chỉ đạo, Thủ tướng đã ra lệnh, Thanh tra sẽ giám sát. Nếu được thực thi, lệnh ấy quả là tốt. Chí ít trong vài ngày Tết, nước ta bớt tham nhũng, bớt kẹt xe, anh em trong chính quyền có thêm chút thảnh thơi cho riêng mình và người thân.
Sẽ không thiếu người dèm pha ý nghĩa thực tế của lệnh cấm này. Lợi ích đã nhằng nhịt, vây cánh đã khắp nơi, thói quen chia chác đã lồ lộ từ mấy chục năm nay, nếu cứ nhận quà là Tết thì ngày nào mà chẳng là Tết đối với người có quyền. Chê thì dễ, dấn thân vào cải cách mới khó, chống lại thói quen xấu của cả xã hội lại càng khó hơn. Vậy nên, dù có bị chê cũng nên làm. Năm mới nên bắt đầu bằng Tết sạch, sạch không tham nhũng.
Nhiều người bảo tham nhũng là quốc nạn, là nội xâm, là căn bệnh khó chữa, thậm chí hết cách chữa ở nước ta. Chưa hẳn đúng. Tham nhũng, cũng tựa như quà Tết, chỉ là mụn nhọt bề ngoài của một thân thể yếu đuối thiếu sức đề kháng. Bệnh ở bên trong. Đó là quyền lực tiếng là của dân, song đã có phần vuột ra khỏi tay người dân, rơi vào những nhóm thế lực. Quyền lực đó chưa bị kiểm soát, chưa bị khống chế mới sinh ra tham nhũng. Mụn nhọt cũng cần phải chữa, song đó là việc trước mắt. Lâu dài hơn, phải từng bước kháng cự sự lạm dụng quyền lực từ bên trong, ở bên trong.
Ngày Tết rồi sẽ qua, nếu nguồn lực kinh tế và cơ hội thăng tiến ở đất nước ngày vẫn được định đoạt bởi những quan hệ thân quen, chứng nào tật ấy, sự cầu cạnh, đổi chác, mua bán, dù trắng trợn hay tinh vi, vẫn cứ diễn ra. Nếu quan chức không biết sợ, không phải chịu trách nhiệm đáng kể gì khi họ nhận hối lộ, thì không phải từng quan chức, mà cả bộ máy công quyền sẽ chìm dần trong tham nhũng. Khi ấy đất nước rơi vào tay những người có tiền và có thế lực, giới chóp bu giàu sang ấy phè phỡn trên sự lam lũ đói khổ của nhân dân.
Vậy nên, cấm cấp trên nhận quà ngày Tết hiển nhiên là một sự bắt đầu tốt, nếu sau đó Đảng và Chính phủ siết dần quyền lực của người có quyền bằng những quy định thật đơn giản nhưng khả thi, ví dụ buộc họ và thân nhân phải kê khai và công bố tài sản cho công chúng biết. Hoặc công việc của từng cá nhân lãnh đạo phải được đo lường băng tiêu chí cụ thể, họ phải chịu trách nhiệm cá nhân về những việc mình làm. Ai cũng hiểu niềm tin của người dân vào chính quyền không phải niêu cơm Thạch Sanh vơi rồi tự khắc đầy. Nếu xem việc cấm nhận quà Tết tựa như một phong trào, rộ lên vài ngày rồi đâu hoàn đó, chúng ta lại thêm một lần đùa bỡn với niềm tin của nhân dân.

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...