Skip to main content

Cấm tặng quà ngày Tết

Tết này anh em cấp dưới bị cấm tặng quà cấp trên. Đảng đã chỉ đạo, Thủ tướng đã ra lệnh, Thanh tra sẽ giám sát. Nếu được thực thi, lệnh ấy quả là tốt. Chí ít trong vài ngày Tết, nước ta bớt tham nhũng, bớt kẹt xe, anh em trong chính quyền có thêm chút thảnh thơi cho riêng mình và người thân.
Sẽ không thiếu người dèm pha ý nghĩa thực tế của lệnh cấm này. Lợi ích đã nhằng nhịt, vây cánh đã khắp nơi, thói quen chia chác đã lồ lộ từ mấy chục năm nay, nếu cứ nhận quà là Tết thì ngày nào mà chẳng là Tết đối với người có quyền. Chê thì dễ, dấn thân vào cải cách mới khó, chống lại thói quen xấu của cả xã hội lại càng khó hơn. Vậy nên, dù có bị chê cũng nên làm. Năm mới nên bắt đầu bằng Tết sạch, sạch không tham nhũng.
Nhiều người bảo tham nhũng là quốc nạn, là nội xâm, là căn bệnh khó chữa, thậm chí hết cách chữa ở nước ta. Chưa hẳn đúng. Tham nhũng, cũng tựa như quà Tết, chỉ là mụn nhọt bề ngoài của một thân thể yếu đuối thiếu sức đề kháng. Bệnh ở bên trong. Đó là quyền lực tiếng là của dân, song đã có phần vuột ra khỏi tay người dân, rơi vào những nhóm thế lực. Quyền lực đó chưa bị kiểm soát, chưa bị khống chế mới sinh ra tham nhũng. Mụn nhọt cũng cần phải chữa, song đó là việc trước mắt. Lâu dài hơn, phải từng bước kháng cự sự lạm dụng quyền lực từ bên trong, ở bên trong.
Ngày Tết rồi sẽ qua, nếu nguồn lực kinh tế và cơ hội thăng tiến ở đất nước ngày vẫn được định đoạt bởi những quan hệ thân quen, chứng nào tật ấy, sự cầu cạnh, đổi chác, mua bán, dù trắng trợn hay tinh vi, vẫn cứ diễn ra. Nếu quan chức không biết sợ, không phải chịu trách nhiệm đáng kể gì khi họ nhận hối lộ, thì không phải từng quan chức, mà cả bộ máy công quyền sẽ chìm dần trong tham nhũng. Khi ấy đất nước rơi vào tay những người có tiền và có thế lực, giới chóp bu giàu sang ấy phè phỡn trên sự lam lũ đói khổ của nhân dân.
Vậy nên, cấm cấp trên nhận quà ngày Tết hiển nhiên là một sự bắt đầu tốt, nếu sau đó Đảng và Chính phủ siết dần quyền lực của người có quyền bằng những quy định thật đơn giản nhưng khả thi, ví dụ buộc họ và thân nhân phải kê khai và công bố tài sản cho công chúng biết. Hoặc công việc của từng cá nhân lãnh đạo phải được đo lường băng tiêu chí cụ thể, họ phải chịu trách nhiệm cá nhân về những việc mình làm. Ai cũng hiểu niềm tin của người dân vào chính quyền không phải niêu cơm Thạch Sanh vơi rồi tự khắc đầy. Nếu xem việc cấm nhận quà Tết tựa như một phong trào, rộ lên vài ngày rồi đâu hoàn đó, chúng ta lại thêm một lần đùa bỡn với niềm tin của nhân dân.

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due
  Pham Duy Nghia graduated at Leipzig University in Germany (LLB 1988, PhD 1991). He was a Fulbright visiting scholar at Harvard Law School (2001-2002). At Fulbright University Vietnam he teaches Law and Public Policy, Public Governance, Research Methods of Public Policy. As arbitrator Prof Pham Duy Nghia has served in more than 100 cases hearing transnational business disputes, including commercial, investment, construction, insurance, corporate disputes, M & A and intellectual property disputes. Besides teaching, research, and practicing law, Pham Duy Nghia is a frequent commentator in leading newspapers and media in Vietnam. The areas concerned include protection of basic citizen’s right, voice and accountability in public governance, regulatory quality, rule of law and access to justice.

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,