Skip to main content

Trả lời một công ty tư vấn

Từ góc nhìn của Anh, đâu là thách thức mà các nhà lãnh đạo và quản lý  tổ chức công Việt Nam cần quan tâm trong thời gian tới?
  • Thách thức từ bên ngoài: sự xâm lăng về kinh tế, văn hóa, chính trị của Trung Hoa.
  • Thách thức từ bên trong: giới đầu sỏ kiểm soát toàn bộ quyền lực kinh tế và chính trị, chia sẻ lợi ích với tư bản ngoại quốc và tư bản thân hữu, bóc lột đại đa số dân chúng còn lại. Việt Nam trở thành Philipines của thế kỷ XXI.
Với hệ thống pháp luật & việc thực thi pháp luật chưa chuyên nghiệp , cùng cơ chế “xin-cho” và văn hóa “mệnh lệnh”, “duy tình” , theo Anh, những phẩm chấtnăng lực lãnh đạo nào cần được ưu tiên, phát triển để trở thành một nhà lãnh đạo quản lý hành chính công có thể dẫn dắt được  tổ chức mình thành công và đóng góp cho đất nước?
  • Về kiến thức: Hiểu biết về khoa học chính trị, phân tích chính sách công, và tình hình địa chính trị thay đổi nhanh trong khu vực.
  • Về kỹ năng: Biết chọn việc ưu tiên, biết chọn đối tác ưu tiên, biết liên minh để đạt mục tiêu trước mắt.
  • Về ý thức hệ: Biết suy nghĩ một cách phê phán.
  • Về đạo đức: Có khí tiết của một người quân tử Phương Đông.
  • Về truyền thông: Biết ăn nói thuyết phục, đối mặt tự tin với báo chí tự do để dẫn dắt, truyền bá giá trị của mình.
Anh có thể giúp chia sẻ (theo quan sát của cá nhân Anh) một số phẩm chất và năng lực hành vi điển hình của một số nhà Lãnh đạo quản lý công Việt Nam (mà anh đã gặp, làm việc) đã giúp họ thành công trong phát huy được tài năng của cán bộ cơ quan, đơn vị?
  • Tôi chưa nghĩ ra ai cả.
Nếu là kiến trúc sư cho việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo cho nền quản lý hành chính công ở VN, theo Anh, đâu là điểm chiến lược cần tác động vào trong thời điểm hiện nay? Tại sao?
  • Thi tuyển quốc gia: Công chức cho toàn bộ nền công vụ (quốc gia và địa phương) phải được thi tuyển qua một kỳ thi quốc gia, tựa như thi đại học thời bao cấp hay thi đình ngày xưa. Các kỳ thi này mở cửa bình đẳng cho tất cả mọi người, có mức độ cạnh tranh cực kỳ cao, cực kỳ hà khắc để chọn được người thực tài.
  • Dựng lại người: Sau khi trúng tuyển kỳ thi quốc gia, người đỗ được gọi là công chức dự bị, cần được giáo dục lại trong thời gian 2 năm, chia thành 5-6 chặng ở các công sở khác nhau, chủ yếu dạy nghề luân chuyển qua các cơ quan hành chính, trong đó nên có thực tập ở công sở nước ngoài.   
  • Phân tách rạch ròi chính trị và hành chính: Khi thiết kế ngạch công chức nên học kinh nghiệm từ thời xưa, ví dụ chia thành 9 hoặc 12 bậc ngạch quan; ngạch quan chấm dứt ở bậc Thứ trưởng. Công chức hành chính phải tách ra khỏi chính trị. Cán bộ Đảng, Đoàn, Mặt trận của hệ thống chính trị do Đảng kiểm soát không được luân chuyển sang làm công chức. Công chức muốn chuyển sang khu vực chính trị và đoàn hội phải từ quan.

Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due
  Pham Duy Nghia graduated at Leipzig University in Germany (LLB 1988, PhD 1991). He was a Fulbright visiting scholar at Harvard Law School (2001-2002). At Fulbright University Vietnam he teaches Law and Public Policy, Public Governance, Research Methods of Public Policy. As arbitrator Prof Pham Duy Nghia has served in more than 100 cases hearing transnational business disputes, including commercial, investment, construction, insurance, corporate disputes, M & A and intellectual property disputes. Besides teaching, research, and practicing law, Pham Duy Nghia is a frequent commentator in leading newspapers and media in Vietnam. The areas concerned include protection of basic citizen’s right, voice and accountability in public governance, regulatory quality, rule of law and access to justice.

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,