Skip to main content

Trả lời một công ty tư vấn

Từ góc nhìn của Anh, đâu là thách thức mà các nhà lãnh đạo và quản lý  tổ chức công Việt Nam cần quan tâm trong thời gian tới?
  • Thách thức từ bên ngoài: sự xâm lăng về kinh tế, văn hóa, chính trị của Trung Hoa.
  • Thách thức từ bên trong: giới đầu sỏ kiểm soát toàn bộ quyền lực kinh tế và chính trị, chia sẻ lợi ích với tư bản ngoại quốc và tư bản thân hữu, bóc lột đại đa số dân chúng còn lại. Việt Nam trở thành Philipines của thế kỷ XXI.
Với hệ thống pháp luật & việc thực thi pháp luật chưa chuyên nghiệp , cùng cơ chế “xin-cho” và văn hóa “mệnh lệnh”, “duy tình” , theo Anh, những phẩm chấtnăng lực lãnh đạo nào cần được ưu tiên, phát triển để trở thành một nhà lãnh đạo quản lý hành chính công có thể dẫn dắt được  tổ chức mình thành công và đóng góp cho đất nước?
  • Về kiến thức: Hiểu biết về khoa học chính trị, phân tích chính sách công, và tình hình địa chính trị thay đổi nhanh trong khu vực.
  • Về kỹ năng: Biết chọn việc ưu tiên, biết chọn đối tác ưu tiên, biết liên minh để đạt mục tiêu trước mắt.
  • Về ý thức hệ: Biết suy nghĩ một cách phê phán.
  • Về đạo đức: Có khí tiết của một người quân tử Phương Đông.
  • Về truyền thông: Biết ăn nói thuyết phục, đối mặt tự tin với báo chí tự do để dẫn dắt, truyền bá giá trị của mình.
Anh có thể giúp chia sẻ (theo quan sát của cá nhân Anh) một số phẩm chất và năng lực hành vi điển hình của một số nhà Lãnh đạo quản lý công Việt Nam (mà anh đã gặp, làm việc) đã giúp họ thành công trong phát huy được tài năng của cán bộ cơ quan, đơn vị?
  • Tôi chưa nghĩ ra ai cả.
Nếu là kiến trúc sư cho việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo cho nền quản lý hành chính công ở VN, theo Anh, đâu là điểm chiến lược cần tác động vào trong thời điểm hiện nay? Tại sao?
  • Thi tuyển quốc gia: Công chức cho toàn bộ nền công vụ (quốc gia và địa phương) phải được thi tuyển qua một kỳ thi quốc gia, tựa như thi đại học thời bao cấp hay thi đình ngày xưa. Các kỳ thi này mở cửa bình đẳng cho tất cả mọi người, có mức độ cạnh tranh cực kỳ cao, cực kỳ hà khắc để chọn được người thực tài.
  • Dựng lại người: Sau khi trúng tuyển kỳ thi quốc gia, người đỗ được gọi là công chức dự bị, cần được giáo dục lại trong thời gian 2 năm, chia thành 5-6 chặng ở các công sở khác nhau, chủ yếu dạy nghề luân chuyển qua các cơ quan hành chính, trong đó nên có thực tập ở công sở nước ngoài.   
  • Phân tách rạch ròi chính trị và hành chính: Khi thiết kế ngạch công chức nên học kinh nghiệm từ thời xưa, ví dụ chia thành 9 hoặc 12 bậc ngạch quan; ngạch quan chấm dứt ở bậc Thứ trưởng. Công chức hành chính phải tách ra khỏi chính trị. Cán bộ Đảng, Đoàn, Mặt trận của hệ thống chính trị do Đảng kiểm soát không được luân chuyển sang làm công chức. Công chức muốn chuyển sang khu vực chính trị và đoàn hội phải từ quan.

Popular posts from this blog

Nhàn đàm về thể chế

  1.            Dẫn nhập : Đầu năm 1845 khi phê bình triết gia Feuerbach, Karl Marx, lúc ấy còn khá trẻ, đã viết câu trên đây, câu sau này được dịch sang tiếng Anh và khắc trên mộ của ngài “ Die Philosophen haben die Welt nur verschieden  interpretirt , es kömmt drauf an sie zu  verändern - các triết gia chỉ tìm cách giải thích thế giới khác nhau, cái chính là phải tìm cách thay đổi thế giới ấy”. Gần 180 năm sau, Acemoglu & đồng sự, nhận được giải Nobel năm 2024, vì những đóng góp giải thích các nền văn minh thịnh hay suy tàn là do thể chế. Điều ấy đúng, hoặc đúng một phần. Nhân dịp này, cựu học viên Fulbright mời chúng tôi mạn đàm về thể chế. “Kỷ nguyên vươn mình”, nếu các bạn thích dùng chữ ấy, mong sẽ là tỉnh thức, bắt đầu với hành động. Nói đã đủ nhiều, đến lúc phải làm, làm nhiều hơn. Ở đất nước chúng ta, vinh quang thuộc về những con người hành động, công khai hay thầm lặng, ngày mỗi ngày bền bỉ làm cho thể chế n...

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượ...

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v...