Skip to main content

Tái cấu trúc - Giữa nói và làm

Tái cấu trúc là nói với người hay chữ, với dân thường người ta hiểu nền kinh tế đã run lên như ngôi nhà trước bão vì rường cột của nó lung lay. Vung tiền dân cho doanh nghiệp nhà nước và các dự án đầu tư công, kiểm soát lỏng lẻo giới tài chính và kinh doanh nhà đất trong một thị trường đầy rẫy những tin đồn, khi nền kinh tế đình đốn và đồng tiền mất giá, nỗi bất hạnh đổ ập ngay xuống đầu người dân, trước hết là dân nghèo.
Để giữ lấy sự ổn định có nguy cơ đã trở nên mong manh, Chính phủ đã nhiều lần tuyên bố sẽ dựng lại rường cột cho ngôi nhà trở nên ngay ngắn, bắt đầu bằng siết chặt kiểm soát các tổ chức tín dụng, ép doanh nghiệp nhà nước phải tuân theo luật chơi của thị trường và kiểm soát gắt gao hơn các dự án đầu tư công. Đó chính là ba trọng tâm căn bản của tái cấu trúc nền kinh tế.
Chỉ có điều, sau nhiều lời nói, để dân tin, chính quyền phải bắt đầu ngay với những việc làm cụ thể. Dường như, trong thời gian qua, lời nói chưa hẳn lúc nào cũng đi đôi với việc làm. Nguồn vốn cấp cho doanh nghiệp nhà nước, quy mô và số lượng các dự án đầu tư công chưa giảm, mà ngược lại cứ lầm lũi tăng thêm. Cũng như thế, không hiếm quan chức nhà nước công khai sốt sắng lo cho các đại gia kinh doanh bất động sản, nhăm nhe dùng của công để che chắn cho doanh nghiệp trước sự trừng phạt khắc nghiệt của thị trường. Vì những lẽ ấy, giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN đã thẳng thắn khuyến nghị VN cần hành động để biến những cam kết thành hiện thực. Cũng vì những lẽ ấy, nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan mới băn khoăn, sau gần một năm triển khai thực hiện người ta vẫn chưa rõ hình thù của tái cấu trúc nền kinh tế ra sao.
Băn khoăn, thẳng thắn.. lại là nói với người hay chữ. Với thường dân, ai cũng hiểu chính quyền đâu chỉ là những thánh thần. Người ta ở đời làm hay không làm một việc gì phàm đều vì lợi ích. Đặt lại rường cột kinh tế quốc gia hóa ra phải bắt đầu bởi việc thiết lập những thể chế quản trị quốc gia nhằm tạo cơ hội cho mọi người dân được biết nhiều hơn, được bàn nhiều hơn, và khi cần có đủ công cụ để buộc từng quan chức nhà nước phải chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm. Tái cấu trúc nền kinh tế hóa ra không chỉ là câu chuyện của những người hay chữ, đó cũng là con đường để mỗi người dân giành lấy quyền công dân chính đáng của mình.

Popular posts from this blog

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượm được. Tôi dự kiến sẽ bắt đầu bằn

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due