Skip to main content

Sắt thép thì cứng, da thịt thì mềm

Sau khi đi xem phiên xử án tựa như xem kịch, hạ màn có người than rằng các diễn viên vào vai thật tồi, luật sư chỉ bận bịu hỏi những chuyện râu ria đâu đâu. Cái còng số tám bằng thép thì cứng mà da thịt người ta thì mềm.
Khi nhà nước độc quyền sử dụng cường lực, có thể bỏ tù bất kỳ ai được xem là phạm tội, từng con người nhỏ nhoi chỉ có thể kháng cự với quyền lực nhà nước bằng những thủ tục tố tụng; thủ tục càng chặt chẽ, phiền toái, nhiều râu ria rắm rối nhiêu khê, tự do cá nhân càng có nhiều cơ hội được bảo vệ. Vài nguyên tắc râu ria ấy là:

  • Chứng minh phạm tội là nghĩa vụ của công tố; bị cáo được giả định là vô tội, thiếu chứng cứ bị cáo phải được trả tự do ngay tại phiên tòa,
  • Khi bắt người, phải có lệnh tòa,
  • Sau khi bị bắt, nghi phạm có quyền im lặng cho đến khi được gặp luật sư bào chữa mà không bị coi là ngoan cố như một tình tiết tăng tội,
  • Tham gia từ quá trình thẩm vấn, luật sư góp phần tìm và thẩm định chứng cứ, người buộc, kẻ gỡ, cuộc co kéo bắt bẻ nhau từng li từng tí ấy nhằm cân đo giữa trật tự công cộng và nhân phẩm, tự do cá nhân,
Chung cuộc, không như anh công nhân lắp ráp từng điều luật, phán quan nhân danh công lý mà tuyên ra án, từng bản án ấy dần kiến tạo nên tòa nhà công lý che chở cuộc chung sống của vô vàn phần tử trong xã hội này.

Hạ màn, viên quan tòa về nhà với vợ và con mình, bị cáo trở thành tù nhân, cổng trại giam xẻ đôi mái ấm, ngăn tù nhân với cuộc đời tự do


Tin thêm:
Ban chỉ đạo cải cách tư pháp sơ kết 2005-2010:
Tòa án
- Trong 05 năm: Tòa án đã thụ lý 1.130.361 vụ án các loại, đã giải quyết 1.107.158 vụ, đạt 98%;
- Án sơ thẩm bị tòa cấp trên hủy chiếm 1%, án bị sửa 4%;
- Ngành tòa án có 4.681 thẩm phán, trong đó 132 thẩm phán tòa án huyện chưa có bằng luật;
- 47/63 Chánh án tỉnh là tỉnh ủy viên, 462/694 Chánh án huyện là huyện ủy viên;
Luật sư, công chứng, thừa phát lại:
- Đến 9/2010 cả nước có 6.250 luật sư + 3000 lsư tập sự, đạt 01 luật sư/14.000 dân;
- 20% vụ án hình sự đã có sự tham gia của luật sư bào chữa;
- Có 800 công chứng viên (229 văn phòng công chứng tư, 134 phòng công chứng công);
- Từ 05/2010 TPHCM đã thí điểm cấp phép cho 05 VP Thừa phát lại với 21 thừa phát lại;
Đại học Luật Hà Nội 2006-2010 đào tạo:
- 35 tiến sĩ
- 303 thạc sĩ
- 5879 cử nhân hệ chính quy
- 8770 cử nhân hệ tại chức
- 5749 học sinh trung cấp luật


Popular posts from this blog

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v

Đoán định tư pháp là gì?

Bài viết ngắn dưới đây góp phần tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau đây: (i) Đoán định tư pháp là gì, ra đời trong bối cảnh nào, có ảnh hưởng gì trong ngành tư pháp trên thế giới, (ii) Ngành tư pháp Việt Nam nên chuẩn bị như thế nào để chủ động ứng xử với xu thế Đoán định tư pháp [1] . Đoán định tư pháp (Predictive Justice) là gì? 1.       Đoán định tư pháp là một xu thế thay đổi cung cách cung cấp dịch vụ pháp lý, trong đó có hoạt động xét xử của tòa án, dưới sức ép của thời đại dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ pháp lý (Legal Tech start-up), cung cấp những giải pháp tư vấn, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng của các công nghệ thông minh. 2.       Xu thế này bắt nguồn từ những nỗ lực cung cấp nguồn luật mở (open data) từ 50 năm nay. Do công nghệ thay đổi rất nhanh (máy tính, vật liệu bán dẫn, chip điện tử, mạng Internet, các thuật toán dẫn tới trí tuệ nhân tạo), 50 năm qua máy tính đã thông minh hơn 1,