Skip to main content

Moi nguy co cua che do


Mối nguy cơ của chế độ bây giờ chính là lạm phát, tiền mất giá nhanh, đẩy số đông dân chúng sống dưới mức nghèo khổ mà họ có thể chịu đựng thêm được. Bất bình sẽ nổi lên, cộng với sự căm ghét tham nhũng và những ngòi nổ kích động từ cả ngoài lẫn trong, những cuộc "đi dạo chiều chủ nhật" có thể là những nốt nhạc đầu tiên nhanh chóng dẫn đến động loạn toàn quốc.

Nhìn dân chúng khối Ả-rập nổi dậy (có khi hơi loạn) người Tàu bề ngoài tỏ ra bình thản mà trong cuộc đã bắt đầu run. Những khu phố dự kiến có biểu tình (Spiegel đồn là khu mua bán sầm uất Vương Phủ Chỉnh ở Bắc-Kinh, ở Thượng Hải) nghe đồn được công an chìm trá hình quây lại thành khu vực đang thi công hay liên tục được rửa bằng nước, sạch đến bất ngờ. Các "đối tượng chống phá" cũng được công an mời đi uống chè hay cà-phê nhiều hơn lệ thường. Nhà báo nước ngoài bị kiểm soát hoặc bắt giữ khi có dấu hiệu nghi ngờ. Trong ảnh chắc là một chú phóng viên ngoại quốc đầu hàng công an chìm trong một tư thế không lấy gì làm hãnh diện cho lắm.

Nước ta đã nếm trải quá nhiều cuộc cách mạng, cầu mong đừng có thêm cuộc cách mạng nào nữa.

Muốn tránh động loạn, phải tăng quyền cho công dân, cho người dân quyền kiểm soát Chính phủ mạnh hơn, buộc Chính phủ phải minh bạch hơn, chịu trách nhiệm giải trình khắt khe hơn trước cử tri. Khi ấy ngòi nổ có cơ may hóa thành động lực cải cách nền quản trị quốc gia. Mong được như vậy.

Thời loạn lạc, thế giới Internet thay đổi thật dữ dội mọi thước đo cũ. Cầu mong bình an.

Comments

Popular posts from this blog

Ngổn ngang Công lý – Phần 1: Từ Yorktown tới Washington

  Phạm Duy Nghĩa 1.     Những dòng này dành cho ai: Bất công xảy ra khắp nơi, công lý thì khó khăn lắm mới đạt được. Mỗi ngày, nếu góp thêm tử tế, công bằng, và bớt dần bất công, thì thật quý. Công lý được giữ cho ngay ngắn, từng chút một, chung tay bởi tất cả mọi người. Đặng Hoàng Giang viết một cuốn sách có tựa đề “”Bức xúc không làm ta vô can””, quả là thế, bất công xảy ra do chúng ta né tránh, cam chịu, hoặc đồng lõa. Cùng góp sức chúng ta mới tạo ra và duy trì được lẽ công bằng ở đời. Những dòng này vì thế dành cho những ai muốn sống chậm một chút, dừng lại, đứng nhìn, quan sát, và tìm hiểu: Vì sao bất công đã xảy ra, và Vì sao công lý vẫn là một giấc mơ xa vời với rất nhiều dân tộc, trong đó có chúng ta. Thời đại này mạng xã hội, dữ liệu, tin tức, trí tuệ nhân tạo… đang thổi bay con người, đặt câu hỏi đúng đã là một nửa thành công. 2.     Cấu trúc của phần viết: Phần viết này được cấu trúc hồn nhiên như những mảng kiến thức vụn vặt mà tôi lượm được. Tôi dự kiến sẽ bắt đầu bằn

Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài: Một góc nhìn từ thực tiễn thực thi pháp luật

Đề dẫn : Theo Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, vào thời điểm hiện nay nước ta đã có 48 tổ chức trọng tài được thành lập, với hơn 600 trọng tài viên, mỗi năm tham gia giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp thương mại [1] . Một dịch vụ trọng tài đã hình thành. Càng phát triển, những đặc thù của dịch vụ này càng lộ rõ hơn, trong đó có việc xử lý lợi ích của bên thứ ba. Rất khác với tố tụng toà án, về nguyên tắc, trọng tài là thủ tục không công khai, sự tham gia của bên thứ ba là ngoại lệ. Không thể học theo quy định của Tố tụng dân sự để đưa bên thứ ba vào Tố tụng trọng tài. Bài viết dưới đây thảo luận về việc xem xét và đảm bảo lợi ích của Bên thứ ba trong Thủ tục trọng tài. Sau khi minh họa một số tình huống trong đó các bên tranh chấp hoặc Hội đồng trọng tài có thể cần lưu ý tới lợi ích của Bên thứ ba. Mục tiêu của Tố tụng trọng tài là góp phần giải quyết các tranh chấp một cách công bằng, thúc đẩy các bên tự thực thi nghĩa vụ, tránh làm lan rộng thêm kiện tụng. Từ những cân nhắc đó, bài v

Enjoy the Voyage: Behind the Scenes of Tribunal Deliberations

Arbitration can be very simple, but it can also be a voyage to nowhere in the middle of the sea. From the departure to destination, the Tribunal as collective is expected to steer the board. It shall make decisions, either procedural or on merits, by deliberation. But how tribunal deliberations work, particularly in cross-cultural arbitration? That is certainly a mysterious black-box, because tribunal deliberations are case specific (it depends on the nature of the disputes), tribunal specific (it depends on the composition of the tribunal, the background and profile, and mentality of the presiding arbitrator and its fellows), and the like. But there are some best practice for efficient deliberations: Not consensus, but collegiality is important: each arbitrator shall actively be involved. Not focusing on the destination, enjoying the voyage: the facts, the issues, the rational behind the disputes are important. Not merely the award, an efficient case management, fairness and due